Nội dung

Mùa đông đến, mình có thú vui là được về nhà ôm ấp con gái lớn, hít hà cái miệng còn thơm hơi sữa của con trai nhỏ. Ngoài ra, mình còn có thêm sở thích được vào bếp nấu những món ăn ngon cho cả gia đình, thích được nghe cái giọng còn ngọng líu ngọng lô của cậu con trai "Ngon cá, ngon cá (quá)".

Chân giò nấu đông cho ngày gió lạnh

Bữa cơm đong đầy tình yêu thương

Miền Bắc đã vào đông. Mùa này mọi người phải mặc thêm áo ấm và nếu có món thịt đông ăn cùng cơm nóng thì ấm lòng biết mấy.

Nguyên liệu chính gồm một cái chân giò lợn 1,3kg (84.000 đồng), vài cái mộc nhĩ (3.000 đồng). Chân giò cạo sạch lông chín, dùng chanh hoặc dấm rửa để loại bỏ mùi hôi.

Lọc lấy thịt, thái vuông to bằng bao diêm, phần móng xẻ đôi, chặt miếng vừa ăn. Mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở mềm, cắt bỏ phần hôi, thái sợi.

Xếp thịt và móng giò xen kẽ vào nồi áp suất, ướp với một thìa nước mắm nguyên chất, mình không ướp tiêu vì các bé nhỏ không ăn được. Đổ nước ngập cách mặt thịt tầm 2cm. Đun sôi, hớt bọt rồi vặn kín vung nồi lại. Đun sôi tiếp khoảng 15 phút thì tắt bếp.

Sau khi van nồi áp suất xả hết hơi, mở nắp rồi cho mộc nhĩ vào đảo đều, bật bếp đun sôi lại chừng vài phút là được. Cho thịt ra các bát tô, để nguội, thời tiết mùa đông sẽ giúp thịt tự đông lại.

Món này mình nấu từ trưa, tối về chỉ việc úp ngược bát thịt vào một cái đĩa phẳng là có thể bày biện lên mâm được rồi. Món ăn cầu kỳ và mất thời gian nhất đã được mình chuẩn bị từ trưa, chiều về chỉ việc cắm cơm, nấu vài món đơn giản nữa là có bữa tối đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình.

Với từng ấy nguyên liệu, mình làm được 3 đĩa thịt đông (như hình), đủ cho 4 miệng ăn trong 3 bữa. Tính ra món mặn mỗi bữa chỉ hết tầm 30.000 đồng.

Với các món cần ninh, hầm nhừ, mình luôn dùng nồi áp suất, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa tiết kiệm nhiên liệu khi giá gas ngày một đắt đỏ.

Đỗ xanh xào tỏi

Bữa cơm đong đầy tình yêu thương

Nguyên liệu chính gồm đỗ ta 500g (7.000 đồng), một củ tỏi (2.000 đồng).

Đỗ nhặt, tước bỏ phần xơ, rửa sạch. Quả dài thì bẻ đôi. Tỏi đập dập.

Cho dầu vào chảo, phi thơm một phần ba chỗ tỏi đã đập dập, cho đỗ vào xào. Đỗ ta lâu chín hơn đỗ lai, nên khi xào mình thêm bát con nước, cho hạt nêm, dầu hào vào, đảo đều đến khi đỗ chín thì cho nốt chỗ tỏi còn lại vào. Trút ra đĩa, ăn nóng.

Tép đồng rang

Bữa cơm đong đầy tình yêu thương

Nguyên liệu chính gồm tép đồng 100g (12.000 đồng). Tép nhặt bỏ vẩn rác, rửa sạch, để ráo nước. Ướp tép với một chút bột canh, đường.

Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho tép vào đảo đều. Thêm một thìa nước mắm nhỏ, rang đến khi tép săn bóng lại.

Khi ăn, vắt thêm chút chanh sẽ làm món ăn dân dã này ngon hơn.

Canh cà chua trứng

Bữa cơm đong đầy tình yêu thương

Nguyên liệu chính gồm 2 quả cà chua chín (4.000 đồng), một quả trứng gà (3.000 đồng), hành hoa loại có củ (1.000 đồng).

Hành bỏ rễ, rửa sạch, phần củ thái mỏng, phần lá thái nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ cau. Phi thơm hành, cho cà chua vào xào chín, đổ nước vào, đun sôi, nêm gia vị vừa ăn.

Trứng đập ra bát, cho thêm một chút nước mắm cho đậm đà, đánh tan trứng, từ từ đổ trứng vào nồi canh. Đun sôi lại rồi tắt bếp. Múc canh ra bát, thêm chút hành lá vào.

Mùa đông mà ăn canh cà chua trứng thật nóng, nóng đến vã mồ hôi ra mới thấy hết được vị ngon của nó.

Đu đủ tráng miệng

Đu đủ có vị ngọt, dễ ăn, giàu vitamin A và C có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đu đủ có chứa các enzyme rất tốt cho dạ dày, vì thế ăn sau bữa cơm sẽ hạn chế được các vấn đề về tiêu hoá.

Hôm nay đi chợ mua đồ, bà bán rau quen thuộc dúi vào tay quả đu đủ vườn bảo cứ mua về mà ăn đi, không ngon, không ngọt không lấy tiền. Thấy bà ấy chân tình nên mình cũng mua, về bổ ra không có lấy một hạt, đu đủ ngọt đậm đà, đứa nhỏ ăn hết một miếng rồi còn dặn với theo "mai mẹ lại mua nữa nhé". Niềm vui của người nội trợ nhận được đơn giản là vậy đó.

Bữa cơm đong đầy tình yêu thương
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguyễn Lan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm