Nội dung
Bữa ăn truyền thống đêm giáng sinh ở châu âu
Gà tây là món ăn chính trong đêm Giáng Sinh: một con gà tây quay với những thứ phụ trợ đi kèm, bao gồm nước sốt bằng vụn bánh mì, thịt lợn muối bày lên trên con gà và các loại rau được nấu chín như cà rốt ... Con gà cũng được nhồi với các thức đặc biệt ...
Đêm Giáng sinh, theo truyền thống xưa kia ở châu Âu, người ta ăn ngỗng quay. Thịt ngỗng thơm và ngon. Con ngỗng quay lên thì ít thịt, cho nên ngày nay thịt gà tây quay phổ biến hơn. Trước năm 1620, mọi người ở Anh đều ăn ngỗng vì không có gà tây. Glống gà tây chỉ tìm thấy ở Bắc Mỹ khi có những đoàn người di dân từ Anh sang Mỹ. Và kể từ đó, người Anh bắt đầu biết ăn gà tây vào ngày lễ Giáng sinh, cũng như dân Mỹ ăn gà tây vào ngày lễ Tạ ơn.
Người Pháp không công nhận họ có chung những tập tục ăn uống trong ngày lễ Giáng sinh giống người Anh. Nhưng, lối suy nghĩ về việc chuẩn bị bữa ăn mừng lễ của người Pháp cũng rất giống người Anh. Nhìn chung, người Pháp thích ăn món gà tây. Tại Pháp cũng như tại Anh, ý nghĩa xã hội của ngày lễ Giáng sinh là rất quan trọng: đó là cả gia đình tụ họp lại.
Tuy nhiên, tục lệ người Anh có khác người Pháp. Ở Pháp, bữa ăn Giáng sinh được tổ chức vào nửa đêm Giáng sinh 24/12, sau khi dự lễ đêm và kéo dài đến 3 - 4 giờ sáng. Ở Anh cũng có người đi dự lễ đêm, nhưng lễ về là ngủ ngay. Ngày hôm sau, lễ sáng 25 quan trọng hơn. Bữa ăn lễ Giáng sinh ở Anh và chiều ngày 25.
Ở Đức món ăn chính trong ngày Giáng sinh, theo truyền thống, luôn là món ngỗng quay được nhồi. Sau thế chiến thứ hai, người Mỹ và người Anh có ảnh hưởng rất nhiều đến người Ðức và món gà tây ngày càng được ưa chuộng hơn. Tuy vậy, có những khác biệt giữa các vùng, có nơi ăn cá chép với khoai tây và bắp cải muối. Món ăn tráng miệng rất đặc biệt, được làm từ hạt cây thuốc phiện xay nhỏ với hạnh nhân và nho khô.
Ở Bồ Ðào Nha, cá chạn là một loại cá biển thường được nấu nhiều kiểu khác nhau. Nhưng vào đêm Giáng sinh, món cá này được nấu một cách đơn giản nhất và thú vị nhất mà người ta có thể hình dung được: đó là luộc lên và ăn với khoai tây và bắp cải luộc. Trong bữa ăn ngày Giáng sinh, có thể có gà tây và hàng trăm đồ ăn ngọt.
Không giống các nước Bắc Âu khác, người Bồ Ðào Nha không có xu hướng uống nhiều rượu vào ngày lễ hơn dịp khác. Món tráng miệng của người Bồ Ðào Nha được gọi là "King Cake" và đặc biệt là bên trong bánh có quà. Ðó là một quả đậu được phơi khô. Khi cắt bánh, người nào được phần bánh có quả đậu đó sẽ được làm bánh cho mọi người ăn vào sang năm.
Ở Anh, sau món gà tây, chiếc bánh Giáng sinh được mang ra. Ông bố đổ vài thìa cô-nhắc lên trên rồi bật lửa, rượu bùng cháy. Trẻ nhỏ tắt đèn. Căn phòng chỉ còn heo hắt ánh lửa xanh trên chiếc bánh. Khi ngọn lửa tắt, đèn được bắt sáng. Ông bố bắt đầu chia bánh cho mọi người. Một điều lý thú là khi làm bánh, bà mẹ không quên bỏ vào đó một đồng tiền xu Anh. Người ta tin rằng ai nhận được phần bánh có đồng xu này sẽ gặp nhiều may mắn và nhiều tài, nhiều lộc trong năm mới.
(TheoNetcenter-Quang Long).​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm