Nội dung

Dạ dày của trẻ lớn dần theo độ tuổi, do đó không thể cùng một lúc đưa vào cơ thể bé lượng thức ăn nhiều hơn thể tích dạ dày, mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Các bé không những ăn để sống mà còn phải sử dụng thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, phát triển về chiều cao, cân nặng, trí tuệ... nên cha mẹ phải liên tục làm căng, nới rộng bao tử cho trẻ bằng những bữa ăn no.

Bữa ăn phụ của bé cũng phải khoa học
Những bữa ăn phụ rất quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho bé. Ảnh minh họa.

Hơn nữa, thức ăn của trẻ chủ yếu là sữa và các thức ăn lỏng, loãng, ít năng lượng, mau tiêu, nhanh đói... nên cha mẹ phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm. Để cung cấp thêm năng lượng cho trẻ, bên cạnh bữa ăn chính, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thêm nhiều bữa phụ. Bữa phụ cho bé thường là những thực phẩm bổ sung có mục đích bồi bổ thêm cho chế độ ăn uống bình thường, tập trung vào các loại dưỡng chất hoặc các chất có thành phần dinh dưỡng như canxi, sắt, DHA, vitamin, chất xơ… Điều quan trọng nữa là các mẹ không được nhầm lẫn giữa bữa ăn phụ với các đồ ăn vặt cho trẻ như kẹo, khoai tây chiên...

Bữa ăn phụ tốt cần đảm bảo cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho bé, điển hình là các thực phẩm như: sữa chua và chế phẩm từ sữa, bánh mỳ, bánh quy, mật ong, trái cây, bánh đậu xanh, khoai tây nấu chín... Bên cạnh đó, thời gian các bữa ăn chính và phụ cũng cần phân bố một cách hợp lý để bé không bị quá no hay quá đối, tức là ngay sau khi ăn bữa chính thì không nên cho ăn tiếp các thức ăn khác như trái cây, sữa… để dạ dày còn tập trung tiêu hóa cho bữa chính.

Hiện nay, thực phẩm bổ sung cho bữa phụ của trẻ rất nhiều. Tuy nhiên, phụ huynh nên chọn cho con những loại có nguồn gốc từ sữa hay các chế phẩm của sữa vì chúng chứa nhiều canxi và dưỡng chất, thích hợp cho thể trạng và hệ xương của trẻ trong giai đoạn phát triển. Những chế phẩm có nguồn gốc từ sữa thông dụng gồm: sữa chua, bơ, pho mát, váng sữa…

Trong đó, váng sữa rất tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung năng lượng cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp tăng trưởng chiều cao (đối với loại có bổ sung canxi), đặc biệt đối với những bé hiếu động, lười ăn, mới ốm dậy, bé bị thiếu cân, suy dinh dưỡng… Với hương vị béo ngậy, thơm ngon, váng sữa là món ăn được nhiều trẻ em yêu thích. Chính vì vậy, thay vì ép con ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng như trước đây, ngày càng nhiều cha mẹ sử dụng váng sữa như một bữa phụ trong ngày cho con. Váng sữa không những bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể trẻ mà còn giúp bé hào hứng hơn với mỗi bữa ăn.

Việc chọn loại váng sữa nào cho con cũng rất quan trọng, phụ huynh khi chọn váng sữa cho con cần chú ý 2 đặc điểm phân biệt rõ là: độ đặc của sản phẩm và mùi vị sản phẩm. Váng sữa đích thực thường đặc hơn kem sữa và có vị béo ngậy hơn. Giá trị dinh dưỡng chủ yếu nằm ở phần váng sữa, hộp váng sữa có chất lượng cao hơn thì phần màu vàng - váng sữa sẽ nhiều hơn, cung cấp nhiều dưỡng chất hơn. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, váng sữa Mixxo (nhập khẩu từ Đức) là một trong số ít sản phẩm váng sữa đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về váng sữa của châu Âu, được Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế công bố sản phẩm đạt tiêu chuẩn thực phẩm bổ sung. Theo đó, cha mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng váng sữa mixxo như một bữa phụ trong ngày, vừa đảm bảo những yêu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ , vừa giúp bé no và ngon miệng hơn.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Gấu ngày đầu tập lật

3 tháng 10 ngày tuổi, cu Gấu bắt đầu biết lật và đã lật choanh choách cả đêm. Gấu tên thật là Nguyễn Dương Hoàng Long, sinh ngày 11/10/2012. Đây là những hình ảnh của bé trong ngày đầu tiên biết lẫy.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Phải dùng roi con mới chịu ăn

Con trai tôi 30 tháng tuổi, rất hiếu động, hay nhõng nhẽo ông bà, cha mẹ, đặc biệt cháu rất biếng ăn. Mỗi lúc như vậy, gia đình thường phải lấy cây roi để sẵn, không đánh thì cũng phải hăm doạ, cháu mới ngoan ngoãn nghe lời.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm