Nội dung

Khảo sát do tiến sĩ Terisa Gabrielsen, Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Tự kỷ, Bệnh viện Nhi Philadelphia, Mỹ thực hiện. 3 nhóm trẻ 15-33 tháng tuổi được chọn để đánh giá. Trong đó, nhóm thứ nhất gồm những trẻ có biểu hiện sớm của bệnh tự kỷ, nhóm thứ 2 nghi ngờ chậm phát triển ngôn ngữ và nhóm thứ 3 là các bé đã có những dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Hiện tại, thời gian trung bình cho một buổi làm việc giữa chuyên gia và trẻ là 10 phút.

Trẻ tự kỷ dễ bị chẩn đoán sót
Ảnh minh họa: Coastkid.

Theo Medsacpe news, tham gia nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý được cho xem nhiều đoạn video có thời lượng 10 phút quay các nhóm trẻ này. Dĩ nhiên họ không được biết trẻ trong đoạn băng thuộc nhóm nào. Sau khi xem xong, họ sẽ được hỏi ý kiến xem trẻ trong đoạn băng đó có nghi ngờ bị tự kỷ hay không. 

Kết quả cho thấy, có đến 39% các chuyên gia không đúng khi đánh giá về trẻ thuộc nhóm có biểu hiện sớm của bệnh. Con số này ở nhóm thứ 2 là 5% và ở nhóm thứ 3 là 11%. 

Theo tiến sĩ Gabrielsen thì ở giai đoạn sớm của bệnh tự kỷ, trẻ thường thể hiện một số hành vi không điển hình nhưng nhiều chuyên gia lại coi những hành vi này khá điển hình. Vì thế, nếu chỉ dành vài phút tiếp xúc với trẻ thì sẽ có nhiều khả năng trẻ dễ bị chẩn đoán sót. 

"Quy trình chẩn đoán trẻ tự kỷ thực sự phức tạp, và khoảng thời gian 10 phút này thực sự ngắn ngủi", tiến sĩ Gabrielsen nói. 

Không được chẩn đoán sớm bệnh, trẻ sẽ không được can thiệp kịp thời. Như thế ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển cũng như sự hòa nhập của trẻ sau này. 

Tự kỷ là một chứng bệnh được gây ra bởi những vấn đề trong hoạt động chức năng của hệ thần kinh trung ương (não bộ) ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Các triệu chứng của tự kỷ thường xuất hiện trong 3 năm đầu tiên của cuộc đời biểu hiện qua sự suy giảm trên các lĩnh vực như tương tác xã hội; giao tiếp và ngôn ngữ; hứng thú bị thu hẹp và hành vi định hình.

Phương Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gấu ngày đầu tập lật

3 tháng 10 ngày tuổi, cu Gấu bắt đầu biết lật và đã lật choanh choách cả đêm. Gấu tên thật là Nguyễn Dương Hoàng Long, sinh ngày 11/10/2012. Đây là những hình ảnh của bé trong ngày đầu tiên biết lẫy.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Phải dùng roi con mới chịu ăn

Con trai tôi 30 tháng tuổi, rất hiếu động, hay nhõng nhẽo ông bà, cha mẹ, đặc biệt cháu rất biếng ăn. Mỗi lúc như vậy, gia đình thường phải lấy cây roi để sẵn, không đánh thì cũng phải hăm doạ, cháu mới ngoan ngoãn nghe lời.

Xem thêm  

iPad bị bệnh

Cuối tuần, Bim được mẹ mang sang nhà bà ngoại gửi. Bim rất muốn chơi iPad của em Mít, con nhà cậu ruột. Bim thỏ thẻ với ngoại: "Ngoại ơi, Bim mượn iPad của em Mít chút nhé".

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm