Nội dung

Anh Lê Hồng Kiên (46 tuổi, Hà Nội) làm bố đơn thân hơn 10 năm qua. Anh và vợ cũ ly hôn từ năm 2010, khi đã có với nhau một cậu con trai là Xuân Lộc (sinh năm 2000) và một cô con gái xinh xắn tên Trà My (sinh năm 2006). Hôn nhân tan vỡ, lại là "gà trống nuôi con", anh Kiên luôn khiến mọi người thán phục vì cách ứng xử khéo léo. Anh giữ mối quan hệ tốt với vợ cũ, cùng san sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái.

Sau này, khi đi bước nữa, hai bên gia đình vẫn thường xuyên qua lại. Anh Kiên tự cảm nhận mình "ly hôn thành công" khi 2 người chia tay nhưng 6 người hạnh phúc vì cả Xuân Lộc lẫn Trà My đều nhận tình cảm đủ đầy từ bố mẹ, thân thiết với bố dượng và mẹ kế.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Gia đình anh Kiên và gia đình vợ cũ hoà hợp.

Đặc biệt, hành trình nuôi dạy con của ông bố 7X nhận được nhiều chú ý. Anh đồng hành cùng cậu con trai từng nghiện game chinh phục học bổng du học Mỹ trị giá 4 tỷ tại trường đại học danh tiếng Lawrence. Ở thời điểm con trai chệnh đường, chính anh Kiên đã dành thời gian hơn nửa năm trời tự nghiên cứu kiến thức và dạy con học. Hai bố con đặt ra những mục tiêu nhỏ, từ lấy lại kiến thức căn bản, thi đậu trường cấp 3 tiếng ở Hà Nội, rèn tiếng Anh đến giành học bổng Mỹ. Chặng đường nào, anh Kiên cũng đồng hành cùng con, vừa là người dẫn dắt, vừa là người ủng hộ tinh thần cho Xuân Lộc.

Đối với con gái Trà My, anh đặt mục tiêu "rèn" con trở thành Hoa hậu. Nguyện vọng này từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí nhiều người còn gọi anh Kiên là "ông bố điên". Anh Kiên cho biết, từ 3 năm trước khi con gái còn còi cọc và chưa "trổ mã" như hiện tại, anh đã nhận ra những tiềm năng của con và cùng Trà My theo đuổi ước mơ bằng cách rèn luyện tri thức, vóc dáng, thể lực. 

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Anh Kiên bên con trai và con gái.

Lắng nghe tâm sự của anh Kiên, tìm hiểu thêm chặng đường anh đồng hành cùng con mới thấy, có lẽ chẳng có mục tiêu nào xa vời nếu bố mẹ và con cái tìm được tiếng nói chung lẫn cách giáo dục phù hợp.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Nổi tiếng là người “ly hôn thành công”, anh có thể chia sẻ bí quyết để hai gia đình hoà hợp, các con trưởng thành không thiếu thốn tình cảm của bố mẹ?

Tôi nghĩ trong tình yêu cũng như hôn nhân, chuyện hợp tan là chuyện thường tình. Tình yêu như một cơn gió mát lành thổi đến nhà bạn, làm mọi thứ tốt đẹp và lưu giữ hương thơm trong khả năng có thể và sau đó ra đi, bạn không nên tìm cách đóng các cánh cửa lại vì khi đó làn gió thơm mát đó sẽ khiến chúng ta ngột ngạt. Cuộc sống là vô thường và luôn luôn thay đổi, đó là vẻ đẹp của nó. Quan trọng nhất là trong tôi không có sự thù hận, có thể chúng tôi không bằng lòng với nhau, thậm chí có những lúc cáu giận cãi vã nhưng tuyệt đối không có sự hận thù và chúng tôi đều đặt lợi ích và cuộc sống của các con lên hàng đầu. 

Vì sao anh quyết định nhận nuôi cả hai con? Thời điểm đó, anh có mất nhiều thời gian để giải thích với con về việc bố mẹ không còn chung sống?

Khi chúng tôi chia tay, tôi quyết định sẽ nuôi cả hai con đơn giản bởi vì tôi nghĩ mình sẽ đủ khả năng, điều kiện vật chất cũng như điều kiện giáo dục các con tốt hơn. Thú thật khi chia tay tôi cũng rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn một thời gian. Thế nhưng sau khi bình tâm lại, tôi nghĩ mình cần phải kiên cường để còn đủ trí tuệ nuôi dạy hai con trưởng thành. Hôn nhân có vấn đề khiến tôi chợt nhận ra rằng mình đã mắc rất nhiều khuyết điểm và tự hứa với lòng sẽ bù đắp lại bằng việc phải phấn đấu nuôi dạy các con thật tốt.

Khi đó các cháu còn nhỏ, tôi cũng chưa ý thức được là chúng cũng đã bị sang chấn tâm lý. Tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện và đưa các con đi chơi nhưng thấy chúng rất buồn. Một thời gian ngắn sau tôi hiểu, mình có thể thiếu vợ chứ trẻ con không thể thiếu mẹ. Thế nên tôi chủ động nói chuyện với mẹ bọn trẻ để tìm cách tuy xa nhau nhưng vẫn có thể chăm sóc và trò chuyện cùng các con hàng ngày.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Anh Kiên cho biết mình có thể thiếu vợ nhưng con không thể thiếu mẹ. Đây cũng là động lực giúp hai bên gia đình gắn bó, để con được trưởng thành trong môi trường đầy đủ yêu thương.

Anh có gặp khó khăn hay trở ngại gì khi trở thành ông bố đơn thân, nhất là trong giai đoạn con cái bước vào độ tuổi dậy thì?

Khó khăn và trở ngại thì rất nhiều, nhưng một khi mình đã hứa với lòng sẽ phải nuôi dạy các con nên người thì trong tôi luôn luôn có hai từ giải pháp. Tôi vẫn phải đi kiếm tiền, vẫn phải có tình yêu của bản thân vì tôi nghĩ mình không thể mang lại hạnh phúc cho các con nếu bản thân tôi không hạnh phúc, nhưng tôi biết cân bằng, biết cách phân bổ quỹ thời gian hợp lý. Tại thời điểm nào là bước ngoặt của các con thì tôi sẽ dành nhiều thời gian thậm chí dành trọn thời gian và tâm huyết để ở bên các con, khi nào cảm thấy mọi thứ đi vào quỹ đạo thì tôi lại để các con tự giác.

Tâm sinh lý các con ở độ tuổi dậy thì rất phức tạp, đòi hỏi tôi phải mua nhiều sách tâm lý và học hỏi nhiều từ các chuyên gia giáo dục, làm sao phải hiểu chúng, chơi và làm bạn được với các con, lắng nghe các con chia sẻ và dần dần tìm cách tương tác và điều chỉnh.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Đối với con trai và con gái, anh có cách nuôi dạy hay ứng xử khác biệt? 

Với con trai và con gái, tôi đều yêu thương và ứng xử công bằng. Tuy nhiên, do hai anh em Lộc và Trà My chênh nhau 6 tuổi và tôi lại chỉ có một mình nên cũng phải phân chia ra từng giai đoạn. Anh Lộc lớn hơn và cần sự tập trung kèm cặp sớm hơn thì tôi phải tập trung cho Lộc, Lộc ổn thì đến lượt cô em Trà My. Mọi thứ tôi cũng phải tư duy sắp xếp và hoạch định trong đầu, mình không thể ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc được

Liên tục đồng hành cùng con trên chặng đường khắc phục những yếu điểm và hoàn thiện bản thân từng ngày. Anh nghĩ phẩm chất quan trọng của một ông bố cần có là gì?

Tôi nghĩ nguyên liệu chính là tình yêu và lòng dũng cảm đối diện với chính bản thân mình. Lão Tử có câu: "Bất ngôn chi giáo", bạn không thể giáo dục con cái mà bạn không có. Vì vậy chính bản thân tôi cũng phải nỗ lực hoàn thiện bản thân mình thì mới có cơ hội lan tỏa những năng lượng tích cực cho các con

Anh nghĩ sao về danh xưng “ông bố điên”? Một số việc có thể được xem là “điên rồ” nhất anh từng làm trong quá trình nuôi dạy con là gì?

Trước đây có thời gian tôi gia trưởng và cứng nhắc lắm, hay quát nạt và áp đặt nên quan hệ giữa bố con căng thẳng, các con trước mặt vâng dạ nhưng kỳ thực lúc đó chúng không phục và mọi việc tồi tệ lắm. Khi tôi nhận ra mình đã sai và tìm mọi cách để sửa đổi thì các con không muốn gần gũi bố. Lúc đó tôi rất buồn và có lúc cũng điên loạn và chán nản, nhưng khi bình tâm và tìm mua các sách tâm lý về đọc thì mới ngộ ra rằng mình cần phải hiểu và làm bạn được với con, phải mô phỏng tính cách, phải gây hứng thú cho các con. 

Vì thế tôi làm những việc mà “người lớn" nhìn vào thấy điên lắm, ví dụ kể chuyện trêu gái với con trai, nhảy nhót nhí nhố cùng con gái trên Facebook… Thế nhưng khi tôi đã chơi và làm bạn được với các con thì các gì chúng cũng chia sẻ, có cái đúng, có cái sai nhưng như thế mình mới biết các con nghĩ gì và tìm cách hoá giải.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Anh Kiên luôn cố gắng trở thành một người bạn, thân thiết và đồng hành cùng con.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Anh không ngần ngại chia sẻ ước muốn rèn giũa con gái trở thành Hoa hậu. Anh có lo lắng tuyên bố này sẽ trở thành áp lực đối với Trà My?

Bố con tôi không có gì lo lắng cả, nỗi lo chỉ xuất hiện khi bạn chưa hiểu thấu đáo một vấn đề. Bố con tôi tự tin và có lộ trình thực hiện. Trà My hiểu rõ hoa hậu bản chất là gì và cần phải làm gì để đeo đuổi danh hiệu đó, nếu may mắn có được thì đó là bước khởi đầu của sứ mệnh, còn nếu không được thì My cũng sẽ được thành nhân vì bố con tôi xác định để đạt được mục tiêu đó cần phải chú trọng vào ba mặt: thể chất - trí tuệ và tâm hồn.

Anh lên kế hoạch rèn giũa con trở thành Hoa hậu ra sao? Hai bố con đã đạt được bao nhiêu % lộ trình rồi?

Bố con tôi cũng lên lộ trình một cách tương đối, Trà My nhận thức được mình cần phải rèn giũa những gì, con đi tập các lớp yoga dây, aerobic, đi tham gia các câu lạc bộ ngoại khoá ở trường như truyền thông, MC,… Thỉnh thoảng hai bố con tìm các lớp kỹ năng sống và quan trọng nhất là bố con tôi thường xuyên nói chuyện về nhân sinh quan và thế giới quan để gỡ bỏ các định kiến, học hỏi hấp thu nhiều kiến thức để có được một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố con anh Kiên chú trọng rèn luyện trí - thể - mỹ.

Yếu tố kinh tế chắc chắn rất quan trọng. Anh có thể bật mí con số mình đã đầu tư vào con?

Thật sự là tôi không đo đếm về số tiền. Tôi vẫn nói với hai con câu này: "Bố sẽ không để lại cho các con bất kỳ tài sản gì, nhưng bố hứa sẽ dành hết tài sản của bố để vun đắp cho các con có được đôi bàn tay và khối óc biết làm ra tài sản". Tiền đối với tôi chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích. Vì thế kiếm được tiền tôi lại đầu tư hết cho các con, mình tôi phải lo nhiều nên cũng không kiếm được nhiều.

Cuộc thi nào cũng có thắng và thua, đối với đấu trường lớn như cuộc thi Hoa hậu thì càng có nhiều biến số. Sẽ ra sao nếu Trà My không đạt được kết quả như hai bố con mong muốn?

Tôi vẫn thường chơi cờ với các con và nói, cuộc sống như những ván cờ, sẽ có ba khả năng xẩy ra là thắng, thua và hoà. Bố con tôi rạch ròi lắm, tâm hồn và trái tim thì mơ về chiến thắng nhưng lý trí phải chuẩn bị cho thua. Thua thì sao? Chơi lại ván khác, quan trọng là quyết tâm và không bỏ cuộc. Đường đời muôn nẻo, quan trọng là sự kiên định và tính nhất quán, tôi nghĩ khi xác định được thì tình huống nào xẩy ra mấy bố con cũng sẵn sàng đón nhận.

Ngược lại, nếu Trà My thực sự trở thành Hoa hậu, mục tiêu tiếp theo của bố con anh là gì? 

Tôi và cháu Trà My đều nhận thức được hoa hậu chỉ là một danh hiệu, nếu đeo đuổi được thì My có thể sẽ có một khởi đầu tốt đẹp, nhưng My hiểu sứ mệnh và trách nhiệm của danh hiệu đó đối với cộng đồng. My thích nghệ thuật, thích kinh doanh, tôi nghĩ giờ còn sớm đề nói về tương lai nhưng tôi tin tưởng con gái mình sẽ có đủ trí tuệ và phẩm chất để chọn cho mình con đường đúng đắn và tốt đời đẹp đạo.

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Bố đơn thân nuôi con trai nhận học bổng du học mỹ đào tạo con gái thành hoa hậu

Trà My bước vào độ tuổi thiếu nữ, ngày càng xinh đẹp.

Tự đánh giá về bản thân, anh có nghĩ mình là một ông bố thành công? Đối với anh, thành công của những người làm cha mẹ là gì?

Tại thời điểm này tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để nói câu chuyện thành công, nhưng tôi luôn tự hào với những gì minh đã nỗ lực để các con đạt được kết quả hôm nay. Bố con tôi luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với hiện tại và những gì đã cố gắng phấn đấu. Vui vẻ và tin tưởng vào tương lai là tố chất của mấy bố con. Tôi nghĩ đơn giản là thành công của các bậc làm cha mẹ là có những đứa con có ích cho đời, cho xã hội.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm