Nội dung
Bố đọc sách cho con trước giờ đi ngủ tốt hơn mẹ

Ảnh: onsugar.com

Tiến sĩ Emyr Williams, giảng viên cao cấp môn tâm lý tại ĐH Glyndwr (North Wales) tin rằng, so với mẹ, người cha có thể tác động nhiều hơn đối với khả năng đọc và viết của trẻ. Trong thế giới mầm non vốn bị chi phối bởi những người phụ nữ (mẹ, bà, cô giáo...), sự xuất hiện của ông bố sẽ khác hẳn, vì thế họ có nhiều tiềm năng để ảnh hưởng đến việc học tập và giao tiếp xã hội của trẻ.

“Một trong những cách để trẻ học tập và phát triển là bắt chước, sao chép các hình mẫu của người lớn”, Williams giải thích. Người cha có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc khuyến khích bé trai đọc một cách độc lập. Các bé trai sẽ sớm tự đọc trong khi các bé gái vẫn thích được bố mẹ đọc cho lâu hơn.

"Cha, ông nội, bác trai, cậu, chú... có khả năng thay đổi cách đọc của một cậu bé bằng cách khuyến khích bé đánh giá về các tác phẩm văn học. Điều này có được khi người lớn ngồi cùng con trẻ và bé được nhìn, được nghe những 'thần tượng' của mình đọc", Williams nói thêm.

Tầm quan trọng của đọc sách cho trẻ em đã được ghi nhận trong những năm gần đây. Một nghiên cứu mới đây của Học viện Làm cha (Anh) đã nêu bật tầm quan trọng của người cha đối với khả năng học tập và phát triển của trẻ. Nghiên cứu phát hiện ra những đứa trẻ được cha đọc sách cho nghe thường xử sự tốt hơn, có khả năng tập trung hơn khi ở nhà trẻ. Bên cạnh đó, khả năng toán học của bé cũng tốt hơn. Lên 5 tuổi, những đứa trẻ này có vốn từ vựng lớn hơn, chúng có thể chọn từ một cách chính xác hơn và cũng có kỹ năng giải quyết vấn đề hơn. 

"Người cha thường có xu hướng kỳ vọng cao hơn ở con cái. Nếu họ biết khai thác kỳ vọng đó bằng cách đọc sách, kể chuyện cho con, thể hiện niềm đam mê với từ ngữ, họ sẽ trở thành một tấm gương rất tốt cho con", Adrienne Burgess, giám đốc điều hành của Học viện Làm cha cho biết.

"Bằng chứng cho thấy khi đọc truyện cho trẻ, người cha có thể tác động lên con cái nhiều hơn. Các bà mẹ có xu hướng gắn chặt vào nguyên tác trong khi các ông bố có thể nói về nhiều điều xung quanh câu chuyện, trả lời những thắc mắc của trẻ đồng thời cũng đặt ra những câu hỏi để tăng khả năng đọc hiểu của trẻ. Các bà mẹ nên học tập các ông bố ở điểm này", Burgess khuyên.

Kim Kim (theo Telegraph)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bộ ảnh bé vận động ngộ nghĩnh

Những động tác ngộ nghĩnh khi bé yêu vui đùa có thể làm nên những hạnh phúc bất ngờ không thể nói thành lời của mẹ. Hình ảnh của bé Pid được mẹ Stu chia sẻ và các mẹ khác chuyền tay nhau trên Facebook.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm