Nội dung

Một nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho thấy: khi bố học cách cho con bú, cơ hội trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời sẽ tăng lên.

Vợ sinh được 2 tháng là ngần ấy thời gian anh Quốc Hùng, quận 3, TP HCM đóng vai trò "phụ tá đắc lực" trong việc cho con bú. Sức khỏe của vợ sau sinh rất yếu, muốn chị được nghỉ ngơi nhiều hơn nhưng vẫn muốn con được duy trì nguồn sữa mẹ đầy dinh dưỡng và quý giá, anh quyết tâm học cách tự mình nuôi con bằng sữa mẹ.

Bố cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ
Không chỉ cùng vui chơi với con, bố có thể phụ bé ăn sữa mẹ những lúc mẹ vắng nhà. Ảnh minh họa.

Ban đầu, bạn bè phì cười khi nghe anh hỏi han kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn. Nhưng dần dần ai cũng phải nể ông bố trẻ này. Trừ những lúc vợ khỏe có thể cho con bú trực tiếp, còn lại, vợ hút sữa theo đúng lịch cố định, còn anh học cách vệ sinh dụng cụ trữ sữa, học cách ẵm con đúng tư thế và tỉ mẩn cho bé ăn từng muỗng nhỏ sữa mẹ được hút ra.

Nhờ cách làm này của anh mà sau 2 tháng, vợ được nghỉ ngơi đầy đủ, ngày một khỏe và nhiều sữa cho con. Bé tuy sinh sớm mấy tuần nhưng nhờ từng muỗng sữa mẹ được bố kiên trì chăm bón mà cứng cáp và khỏe mạnh. Anh chia sẻ: "Bé hình như cũng quấn quýt bố hơn khi được bố trực tiếp cho ăn như thế. Hóa ra nuôi con bằng sữa mẹ đâu phải chỉ là nhiệm vụ của người mẹ. Cả người bố vẫn có thể học cách nuôi con bằng sữa mẹ được mà".

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe, Bộ Y tế, hiện chỉ có 19,6% các bà mẹ Việt Nam duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ đủ 6 tháng đầu đời của bé. Đó là do phần lớn phụ nữ vẫn còn khá "đơn độc" trên hành trình thiêng liêng nhưng đầy vất vả này. Con số trên sẽ được cải thiện nhiều nếu những người thân trong gia đình - cụ thể nhất là người bố - coi trọng việc nuôi con bằng sữa mẹ và cùng chung sức thực hiện điều đó.

Những việc cụ thể các ông bố có thể làm được rất nhiều: từ chia sẻ việc nhà để mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, giúp sữa xuống nhiều, xuống đều cho con, đến việc học bế bé đúng tư thế, cách cho con ăn sữa mẹ bằng thìa, cách vệ sinh dụng cụ trữ sữa, cách kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh và rã đông sữa mẹ (nếu giữ đông) đúng phương pháp nhằm giữ nguyên được các dưỡng chất quý giá trong sữa mẹ cho con…

Trước kia, chỉ  mẹ mới có thể cho con bú trực tiếp thì giờ đây, với sự ra đời của những dụng cụ hút sữa bằng tay hoặc máy hút sữa bằng điện, bố mẹ đã có thể "phối hợp" cùng nhau để làm điều này, giúp duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, kể cả khi mẹ ốm, mệt hay có việc phải ra ngoài một buổi.

Chị Nguyễn Thùy Liên, sống ở quận Bình Thạnh chia sẻ: chồng chị từng tham gia lớp học tiền sản với chị. Nhờ các bác sĩ hướng dẫn, anh hiểu rất rõ vai trò quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ như giúp bé tăng sức đề kháng, bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng tối ưu. Chị sinh xong hơi yếu nên chưa cho bé bú mẹ được ngay. Người nhà cứ bảo cho bé bú sữa ngoài nhưng hai vợ chồng đã tìm mua một chiếc máy hút sữa. Hút được sữa mẹ, ông xã chị tự tay học cách cho con ăn từng thìa sữa mẹ đầu đời.

"Khó nói hết cảm xúc của tôi khi được chồng sẻ chia những khó khăn trên chặng đường nuôi con để cùng nhau duy trì nguồn sữa mẹ quý giá cho bé", chị Liên tâm sự.

Hiện nay, máy hút sữa chất lượng cao là "bạn đồng hành" với nhiều ông bố, bà mẹ trẻ khi muốn duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ. Một gợi ý cho bạn là chiếc máy hút sữa Philips Avent, sản phẩm đã đoạt giải thưởng thiết kế trong việc mô phỏng được kiểu mút của em bé. Thiết kế máy nhỏ gọn, lực hút mô phỏng theo từng động tác bú của trẻ, kết hợp đệm xoa bóp và màng ngăn silicon tạo vòng tiếp xúc nhẹ nhàng khiến mẹ cảm thấy thoải mái hơn.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Nhi khoa MRC của Anh (MRC childhood Nutrition Research Centre, London. Paediatrics) cho thấy dụng cụ hút sữa Philips Avent cho hiệu quả tương đương máy hút sữa bằng điện sử dụng trong bệnh viện. máy hút sữa philips avent mới với thiết kế tự nhiên, giúp mẹ thao tác nhẹ nhàng hơn, cho lượng sữa nhiều hơn; là giải pháp giúp mẹ khắc phục khó khăn để nuôi con bằng sữa mẹ dài lâu.

Bố cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹPhễu chụp được thiết kế độc đáo mang lại cho mẹ cảm giác thư giãn, thoải mái trong quá trình hút sữa. Thiết kế mới giúp mẹ dễ dàng duy trì sự tiếp xúc chặt chẽ giữa phễu hút và bầu ngực. Lực hút mô phỏng theo kiểu mút sữa tự nhiên của bé cùng với đệm matxa co giãn theo thao tác hút sữa.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tranh tô màu ‘Trái cây’

Bạn hãy in bức tranh cho bé cưng tập tô màu nhé. Bạn bấm chuột phải vào bức tranh và chọn lệnh in. Nếu muốn hình to hơn, bấm chuột phải chọn lệnh Save as trước khi in.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm