Nội dung

Chị Hoàng Thị Thủy ở quận 3, TP HCM ngay lần đầu làm mẹ đã gặp "thử thách" lớn. Chị mang song thai và sinh đôi hai bé trai kháu khỉnh. Niềm vui nhân đôi, nhưng nỗi lo âu và mệt nhọc trong quá trình chăm sóc bé cũng theo đó tăng lên. Bác sĩ bảo hai bé nhẹ cân so với trẻ bình thường nên rất cần bú sữa mẹ để tăng sức đề kháng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Nhưng mọi việc không hề đơn giản. "Khi đói, hai bé thi nhau khóc. Tôi cho bé này bú chưa kịp đã phải lo lắng đón lấy bé kia. Chăm con vất vả, cộng thêm những lóng ngóng chưa quen bước đầu nên lúc nào tôi cũng trong trạng thái stress, suýt mất sữa. Rất may, tôi đã được bác sĩ tận tâm hướng dẫn cho tôi và cả gia đình chung sức để chăm sóc bé", chị chia sẻ.

Bí quyết giúp mẹ duy trì nguồn sữa cho bé

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ rất cần những hỗ trợ, trước hết là sự giúp đỡ của người thân, đặc biệt của người cha để chăm sóc con, tăng cường tối đa thời gian cho mẹ thư giãn, nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, các ông bố cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ. Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học hiện đại, nhiều thiết bị - dụng cụ hỗ trợ cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ đã ra đời. Một trong số đó là máy hút sữa. Tiếp đến, bố hoặc những người thân khác trong gia đình có thể học cách để làm tan sữa khi cần cho bé bú, học cách ẵm bé, đút cho bé ăn sữa mẹ. Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.

Được chồng tặng chiếc máy hút sữa philips avent trước ngày sinh, chị Lê Thanh Hà ở quận 2, TP HCM) rất cảm động. Hai vợ chồng đi học lớp tiền sản cùng nhau nên anh hiểu rõ công dụng của sữa mẹ dành cho bé cũng như những việc bố cần "chung sức" chăm sóc bé.

Bí quyết giúp mẹ duy trì nguồn sữa cho bé

Cũng chọn cho mình chiếc máy hút sữa Philips Avent dùng suốt mấy tháng nay, chị Nguyễn Lê Anh Thư, sống ở Hà Nội bộc bạch: "Nhờ có nó mà mình vẫn cho con được dòng sữa mẹ, dù những ngày đầu sau sinh sức khỏe mình không tốt, không thể cho bé bú trực tiếp". Máy thiết kế tự nhiên với phễu chụp độc đáo, giúp chị vẫn giữ được tư thế ngồi thoải mái khi hút sữa mà không cần nghiêng về phía trước. Lực hút mô phỏng theo kiểu mút sữa tự nhiên của bé, cùng với đệm massage co giãn theo thao tác hút, nhẹ nhàng xoa bóp bầu ngực, giúp kích thích dòng sữa tiết ra nhiều hơn. Nhờ vậy, chị còn tránh được các khó khăn dễ gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ như bị căng tức sữa, bị nứt đầu ti.

"Bố của bé thì có thể giúp mình cho con ăn sữa mẹ bằng thìa. Bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ suốt mấy tháng nay từ lúc chào đời, kể cả trong những ngày sức khỏe mình chưa hồi phục", chị kể.

Máy hút sữa Philips Avent có thiết kế thông minh với màng ngăn silicon độc đáo tạo ra vùng chân không kín 100% đảm bảo khả năng hút sữa tối đa từ bầu ngực, bóng khí dạng hoa 5 cánh co giãn theo thao tác hút sữa. Sản phẩm nhỏ gọn, dễ lắp ráp nên các bà mẹ có thể xếp vừa vặn vào túi xách, mang theo để hút sữa khi căng sữa trong giai đoạn bắt đầu đi làm trở lại.

"Nhờ máy hút sữa mà đến nay, bé nhà mình gần tròn 2 tuổi nhưng ngoài những bữa ăn dặm vẫn được duy trì nguồn sữa mẹ đúng như khuyến cáo của bác sĩ. Nhìn con khỏe mạnh, hầu như không hề bệnh vặt, thông minh, cả nhà hạnh phúc lắm", chị Thanh Như ở Gò Vấp, TP HCM chia sẻ.

Bí quyết giúp mẹ duy trì nguồn sữa cho béHướng dẫn bảo quản sữa theo khuyến cáo của Viện nhi khoa Mỹ:

- Rửa tay thật sạch trước khi vắt sữa.

- Chỉ sử dụng bình đã được vệ sinh kỹ để đựng sữa.

- Đặt sữa vào sâu bên trong ngăn tủ, nơi nhiệt độ ổn định, không để ở cửa tủ.

- Ghi rõ thời gian sữa được vắt ra để sử dụng theo đúng thứ tự "trữ trước - cho bú trước".

- Chia sữa từ 30ml đến 60ml để trữ đông, tránh lãng phí khi bé không bú hết. Không trộn lẫn sữa vừa vắt với sữa đã trữ đông.

- Không hâm sữa bằng lò vi sóng. Sữa đã rã đông phải được sử dụng trong vòng 24 giờ. Không sử dụng lại phần sữa bé bú còn thừa.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Ép con học chữ sớm là làm hại trẻ

Cho trẻ đến lớp luyện viết chữ và tập đọc trước khi vào lớp 1, vô tình chúng ta đã “đánh cắp" tuổi thơ của con. Không những thế, bị ép học sớm có thể gây tổn hại tâm lý cho trẻ.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm