Nội dung

Mỗi lần ăn tôi phải bón bằng thìa vì cháu không chịu bú bình, cháu khóc nhiều. Tôi phải làm thế nào để cháu chịu uống sữa và cần bổ sung gì. Cảm ơn bác sĩ. 

(Trần Thảo Nguyên)

Bé khóc nhiều không chịu bú bình
Ảnh: healthtap

Trả lời:

Chào bạn,

Cân nặng và chiều cao của con bạn hiện nay đều ở mức dọa suy dinh dưỡng, chứng tỏ vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho bé trong những tháng vừa qua chưa tốt. Tùy theo nguyên nhân của chậm tăng trưởng như nuôi chưa đúng cách, do ăn chưa đủ, bệnh lý đi kèm … mà cách xử lý hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, bé cần được thăm khám và tư vấn cụ thể tại bệnh viện hay một cơ sở y tế chuyên về nhi và dinh dưỡng nhi.

Theo như mô tả của bạn, tôi có thể hiểu rằng bé được bú mẹ hoàn toàn đến 4 tháng tuổi và hiện nay bú mẹ một phần, dặm thêm sữa công thức một phần. Khi bú mẹ, nếu có nhu cầu phải uống thêm sữa công thức, cách hợp lý nhất vẫn là uống thêm sữa bằng muỗng, ly sau khi đã bú hết bầu sữa mẹ hoặc mẹ đi vắng. Nếu cho bú bằng bình sữa, bé có thể chê bú mẹ do núm vú bình dài và dễ ngậm hơn, chưa kể sữa công thức tự chảy vào miệng bé một cách dễ dàng, vị lại ngọt và thơm hơn nên bé không thích sữa mẹ nữa. Việc dùng bình và núm vú cao su cũng có nhiều tác hại đối với bé, dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và có thể nhiễm một số hóa chất có hại.

Nếu trẻ bú mẹ, bạn cần lưu ý giúp bé bú dễ dàng, duy trì nguồn sữa và giúp bé lên cân tốt như mẹ ăn uống đa dạng, đủ chất, tinh thần thoải mái, cho con bú đúng cách (ngậm hết quầng vú, bú cạn sữa trong ngực). Sữa mẹ có phần đầu trong, giàu nước, ít béo và phần cuối nhiều chất béo nên đặc, năng lượng cao hơn.

Muốn bé lên cân tốt cần bú hết sữa trong ngực mẹ, như vậy bé nhận được phần sữa đặc và mẹ cạn sữa trong ngực mới kích thích tạo sữa tốt. Ban đêm ít nhất phải duy trì 1-2 cữ bú mẹ vì prolactin là hormone kích thích tạo sữa tiết ra nhiều vào ban đêm. Nếu bé bú không hết sữa một bên thì phần còn lại cần vắt bỏ cho hết. Bé và mẹ cần được phơi nắng để tạo đủ vitamin D, chống còi xương, hấp thu canxi tốt, giúp ngủ ngon và tăng trưởng chiều cao tốt.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu
Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ép con học chữ sớm là làm hại trẻ

Cho trẻ đến lớp luyện viết chữ và tập đọc trước khi vào lớp 1, vô tình chúng ta đã “đánh cắp" tuổi thơ của con. Không những thế, bị ép học sớm có thể gây tổn hại tâm lý cho trẻ.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm