Nội dung
Để con được độc lập
Trẻ em Do Thái có những suy nghĩ tự lập, được hoàn toàn tự do bộc lộ ý tưởng, quan điểm của mình trước bố mẹ. Thậm chí những ý tưởng đó trái với những gì mà bố mẹ chúng mong muốn. Nhiều lúc cha mẹ ép con phải thực hiện điều này, điều kia nhưng ở các bà mẹ Do Thái không có chuyện đó. Ở đất nước của họ, người ta tìm một cách khác để cho con có được những cách làm không giống với những điều mà cha mẹ mong muốn.
Cha mẹ có sự ảnh hưởng rất lớn tới việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Sự phát triển nhân cách đó đặt trong thời đại công nghệ thông tin, khoa học phát triển thì tính cách của trẻ sẽ ngày càng phức tạp, thậm chí bố mẹ đôi khi không theo kịp sự phát triển này. Đó là một xu hướng dẫn đến trẻ con được độc lập hơn.
Chính vì vậy việc dạy con không còn là một phương pháp áp đặt cho tất cả, các con cần được tôn trọng ở các ý tưởng, mặc dù ý tưởng đó khác với ý tưởng của bố mẹ. Thậm chí các con có thể tranh luận với bố mẹ để tạo nên suy nghĩ sáng tạo, không còn là một khuôn mẫu nữa.
Bí quyết dạy con thành tài của mẹ do thái
Trẻ em Do Thái được tự do bộc lộ ý tưởng, quan điểm của mình trước bố mẹ 
 Dạy cho con mình thích nghi với môi trường sống
Đặc biệt giáo dục cho con biết quan tâm lẫn nhau. Điều đó chẳng khác nào đối xử với con mình như một người lớn, tạo cho con có trách nhiệm, có ý thức. Nhưng dù sao trẻ con vẫn là trẻ con nên phải được vui chơi, trách nhiệm quy định cũng chỉ ở mức độ nhất định. Cha mẹ thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển thiên hướng và định hình hướng đi lâu dài cho trẻ.
Khuyến khích con đặt câu hỏi
Con hỏi càng nhiều càng tốt. Vì ngoài nghĩa vụ là quyền lợi được tôn trọng, quyền được thất bại thì còn có quyền có ý kiến riêng. Đối với họ, thất bại kể cả người lớn và trẻ em đều phải trải qua, trẻ con có thể được thất bại nhưng người lớn không được phán xét mà coi đó là cơ hội để học hỏi thành công.
Giáo dục con tạo sự độc lập trong cách sống
Trẻ em 2 tuổi có thể làm được mọi việc sinh hoạt cá nhân, bố mẹ không phải lo. Giới trẻ khi đến 18 tuổi có bạn trai hay gái đều được ra ở riêng. Cứ hàng tuần tới chiều thứ 6 phải trở về gia đình ăn cơm, trước khi ăn cơm người bố thường đọc kinh, trong nội dung đó nhắc lại cho người con phải biết ơn ông bà, bố mẹ đã sinh ra con. Nhờ có mẹ mới giữ được ngọn lửa cho gia đình. Điều này lặp đi lặp lại liên tục trong quãng đời của người con và giúp cho người con thêm gắn bó với gia đình hơn.
Người Do Thái yêu thương con phải lựa chọn hai tình yêu: tình yêu dòng nước mát và tình yêu dòng máu đào. Theo họ, khát nước thì có thể uống và chỉ là nhất thời nhưng máu đào đổ vào có thể yêu con, đem lại lợi ích suốt đời cho con, đào tạo đứa trẻ thành bản lĩnh thực sự mạnh mẽ trong đường đời.
 3 điều không nên làm với con
3 điều này bao gồm: không thỏa mãn trước, không thỏa mãn tức thời yêu cầu của con, không thỏa mãn quá mức yêu cầu của con. Theo quan niệm của các cha mẹ Do Thái, phụ huynh 100 điểm không bằng phụ huynh 80 điểm, vì họ cho rằng cha mẹ “ăn giấu” 20% tình yêu của con trở thành người có lí trí, có khoa học, có nghệ thuật. Bên cạnh đó, họ có những suy nghĩ làm sao phát huy hết được tối đa năng lực của mỗi người.
Với người Do Thái, ở môi trường nào có điểm số tốt sẽ là trường học tốt, trường học tốt sẽ có tấm bằng đẹp, tấm bằng đẹp sẽ có công việc tốt. Nhưng công việc tốt khác với người có sự nghiệp thành công. Họ luôn nhớ một câu châm ngôn: “Con lừa thồ sách” để gửi thông điệp tới các con rằng nếu chỉ đọc sách mà không ứng dụng nó trong cuộc sống thì cũng chỉ là trí tuệ chết mà thôi.
Minh Trang
(Theo Gia đình Việt Nam)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm