Nội dung
Bé uống sữa quá ít vì sao
Ảnh minh họa: Guardian. 

Hàng tháng cháu lên cân đều đặn, tháng 1 lên 1,1kg; tháng 2 lên 1,3kg; tháng 3 lên 1,4kg; tháng 4 lên 700g; tháng 5 là 500g. Tuy nhiên sau tháng thứ 5, cháu có hiện tượng bú rất ít. 

8h sáng cháu bú một bình khoảng 100ml, sau đó ngủ đến khoảng 2h chiều thì thức. 1-2h chiều cháu mới bú tiếp khoảng 100ml. 6-7 tối cháu mới bú tiếp 100ml rồi ngủ, có khi chỉ bú được khoảng 60-80ml, phải ép lắm thì cháu mới bú hết. Ban đêm cháu không chịu bú nữa, ngủ một giấc đến 6h sáng mới thức. Sợ cháu đói, tôi cố gắng ép cháu bú nữa nhưng cháu chỉ thét lên rồi ngủ tiếp chứ không bú. Tôi cố tập cho cháu ăn bột ngọt nhưng cháu không ăn. Sợ con thiếu chất nên tôi có cho cháu ăn sữa chua và xay nước ép nho, chuối, cam nhưng cháu uống rất ít. Mỗi thứ cháu chỉ uống vài muỗng nhỏ là thôi. 

Ngoài ra, cháu bị táo bón nặng, khoảng 3-4 ngày cháu mới đi cầu một lần. Tình trạng này chỉ xảy ra trong khoảng 10 ngày gần đây. Ngoài việc bú ít và táo bón thì cháu không có biểu hiện gì bất thường, cháu ngủ rất ngon. (Hieu)

Trả lời:

Theo tiêu chuẩn con bạn lên cân như vậy là rất tốt, hiện cân nặng của cháu vẫn vượt chuẩn 300g. Cháu mới chỉ biếng ăn có 10 ngày nay, như vậy cũng chưa có gì đáng lo ngại. Vì ăn ít nên cháu bị táo bón.

Nguyên nhân biếng ăn bây giờ có thể do cháu chuẩn bị mọc răng hay đang mọc răng. Khi nào răng cháu nhú lên khỏi lợi tình trạng biếng ăn sẽ đỡ. Tuy nhiên bạn cũng nên cho con đi khám bác sĩ xem bé có bị còi xương, thiếu máu hay không? Vì nhiều bé tuy bụ bẫm vẫn có thể bị còi xương, thiếu máu. 2 bệnh này cũng hay gây tình trạng táo bón ở trẻ.

Nếu chưa đi khám được bạn cũng có thể cho bé uống kẽm, vitamin nhóm B như B1, B2, lysine…, cho uống men vi sinh ngày 2-3 gói để cải thiện tình trạng táo bón. Cũng không nên ép trẻ ăn khi bé không muốn, hãy để bé đói 1-2 bữa. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Để trẻ phát triển tốt chiều cao

Hiện em có 2 bé trai (3 tuồi và 5 tuổi), em rất quan tâm về phát triển chiều cao của con. Em cũng được biết 50% chiều cao của trẻ phụ thuộc vào dinh dưỡng và rèn luyên thể thao. Vậy con em còn nhỏ thì tập thể thao gì cho phù hợp?

Xem thêm  

Những chiếc ôm giúp trẻ cảm thấy ấm áp hơn

Mọi đứa trẻ trên đời này đều thiết tha với hơi ấm và tình cảm của mẹ để phát triển tốt nhất. Những va chạm, tiếp xúc qua làn da của bé sẽ giúp bé hoàn thiện kỹ năng và thể hiện sự yên tâm hay lo lắng mà không cần bất cứ lời nói nào.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Dạy trẻ nói tốt trước 1 tuổi

Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con. Khi tiếp xúc, cố gắng dùng ngôn ngữ, kể cả ngôn ngữ không lời, khi bé muốn yêu cầu điều gì, người lớn cần dùng lời nói để diễn tả trước khi đưa đồ vật, qua đó giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm