Nội dung

Tôi rất lo lắng khi thấy con tăng cân chậm. Hàng ngày, cháu bú mẹ và uống thêm khoảng 80 ml sữa công thức (vì tôi thấy mình có vẻ ít sữa, không đủ cho con no). Mỗi ngày con ngủ ít, ban ngày mỗi giấc của con chỉ khoảng 30 phút. Phân của cháu thỉnh thoảng có bọt. Nhờ bác sĩ tư vấn tình trạng của con tôi là bị làm sao và tôi nên làm thế nào để cháu tăng cân tốt? (Như Ngọc)

Bé sơ sinh 2 tháng mới tăng được 8 lạng

Ảnh minh họa: Healthtap.com.

Trả lời:

Chào bạn, 

Bình thường, trẻ sinh đủ tháng thì mỗi tháng tăng trung bình khoảng 600 g. Tháng thứ 2 và thứ 3 bé tăng khoảng 800 g. Tình trạng bé của bạn tăng cân như vậy là chậm. Để có thể tìm cách giúp cháu phát triển khỏe mạnh và tăng cân tốt, đầu tiên có lẽ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ tăng tăng cân chậm như hiện tại. 

Theo những gì bạn mô tả, tôi cho là cháu đang bị rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng bụng hay sôi, phân có bọt cho thấy hàm lượng đường trong thức ăn của bé cao và hệ tiêu hóa của trẻ chưa có khả năng tiêu hóa được. Khi đó trẻ dễ bị chướng bụng, đầy hơi, khó chịu, hay quấy khóc, ngủ không ngon. Với trẻ sơ sinh, ăn đúng nhu cầu, ngủ đủ giấc... rất quan trọng để phát triển thể chất, cả chiều cao và cân nặng. 

Mẹ có lẽ nên kiểm tra lại sữa bột đang cho con uống. Đối với trẻ sơ sinh, dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ này là sữa mẹ. Trẻ cần được bú mẹ theo nhu cầu hoàn toàn trong 4 tháng đầu và không cần ăn uống thêm thứ gì khác. Thông thường, người mẹ nào cũng có đủ sữa cho con. Trước mắt, mẹ thử không cho bé uống thêm sữa công thức, mà bú mẹ hoàn toàn. Cho bé bú theo nhu cầu, đủ thời gian, mỗi lần kiệt từng bầu sữa. Để đảm bảo có đủ sữa cho con, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường uống nước, sữa.

Nếu tình trạng không cải thiện, bạn nên đưa con đi khám để bác sĩ trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân và có tư vấn phù hợp, cụ thể. 

Chúc mẹ và bé khỏe, vui. 

Thạc sĩ Doãn Tường Vi
Phòng khám tư vấn dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Làm sao rèn con ngủ giống người Mỹ?

Hiện con tôi đã một tuổi, tôi thường bế con lên võng để ru ngủ. Khi con ngủ rồi tôi mới đặt con lên giường. Nhưng khi con khóc tôi hay ôm lấy con và tiếp tục ru cho đến khi con ngủ say.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm