Nội dung

Chia sẻ với phụ huynh TP HCM trong một buổi sinh hoạt của Hội quán các bà mẹ, bác sĩ Nguyễn Ban Mai (Bệnh viện Từ Dũ TP HCM) khuyên dù bà bầu có lười và chủ quan đến đâu cũng không được phép quên ba lần siêu âm tối quan trọng này.

Thai ở tuần thứ 12

Đây là thời điểm duy nhất có thể đo độ mờ phía sau da gáy của thai nhi, nhằm dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể nguy hiểm (gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành…). Chỉ số này càng cao thì mức độ nguy hiểm càng lớn. Bước sang tuần thứ 13, chỉ số này không chính xác và không còn giá trị nữa.

Lần siêu âm này cũng có thể phát hiện một số dị tật khác như thai vô sọ, khe hở thành bụng, không xương mũi… Ngoài ra, trong thời gian này, thai phụ cũng được lấy máu làm xét nghiệm double test để có thể phát hiện ra một số dị tật của thai nhi mà siêu âm không thấy.

Double test đặc biệt cần thiết đối với những thai phụ tiền sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh, trên 35 tuổi, đang sử dụng thuốc hoặc các hóa chất có thể gây hại cho thai, bị tiểu đường và có sử dụng insulin, mẹ bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai, mẹ có tiếp xúc với phóng xa liều cao.

Trong trường hợp thai có độ mờ da gáy gần giá trị ngưỡng 3 mm, double test sẽ giúp đánh giá chính xác hơn nguy cơ hội chứng Down.

Bác sĩ Ban Mai cũng khuyên cha mẹ không nên quá nuối tiếc nếu thai nhi tự sẩy trong vòng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Dưới 3 tháng tuổi mà em bé tự ra ngoài thường do bản thân bé có bất thường, và tự thấy không thể tồn tại được. Tuy nhiên, nếu sau 12 tuần tuổi mà em bé vẫn ra ngoài thì thường do mẹ có bệnh lý nào đấy mà em bé và bánh nhau chống đỡ không nổi.

Thai ở tuần thứ 22

Lúc này, sóng siêu âm có thể phát hiện những bất thường ở đầu, tim, những dị dạng ở cơ quan nội tạng khác, và cả sứt môi, hở hàm ếch ở thai nhi nếu có.

3 lần siêu âm không thể bỏ qua trong thai kỳ

Hình ảnh bé qua siêu âm khi được 22 tuần. Ảnh: pregnancysymptomsweekbyweek.org

Bác sĩ Ban Mai cũng khuyên gặp vấn đề gì đấy ở tim thai, thai phụ nên gặp thêm các bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được tư vấn xem có nên giữ thai lại hay không.

Lần siêu âm này vô cùng quan trọng, vì tất cả dị tật đều có biểu hiện ở thời điểm này, chưa kể nếu cần đình chỉ thai nghén thì phải làm trước tuần thứ 28.

Thai ở tuần thứ 32

Siêu âm lần này sẽ kiểm tra mạch máu trong não của em bé, kiểm tra dây rốn, bánh nhau xem có phát hiện dấu hiệu bất thường nào không. Siêu âm có thể trả lời các câu hỏi thai phát triển bình thường không, có thông minh không, chế độ dinh dưỡng có tốt không. Đây được coi là lần siêu âm "chốt" trước sinh rất quan trọng mà thai phụ không nên bỏ qua.

Một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và cấu trúc não cũng có thể được phát hiện trong lần siêu âm này. Ngoài ra, lần siêu âm này cũng giúp nhận biết tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung, vốn là nguyên nhân gây suy thai và ngạt sau đẻ.

Theo các chuyên gia, dị tật được phát hiện trong thời điểm này tuy không thể can thiệp nhưng qua đó có thể tìm ra cách ứng phó phù hợp khi sinh như: chọn nơi sinh, phương pháp sinh và chuẩn bị cho việc chăm sóc, chữa bệnh cho trẻ kịp thời sau đó.

Bên cạnh ba lần siêu âm không thể bỏ qua này, nếu bất kỳ lúc nào thai phụ cảm thấy có điều gì bất thường cũng nên đến gặp bác sĩ sản khoa.

Vì sự phát triển khỏe mạnh của bé ngay khi còn trong bào thai, việc siêu âm thai vào đúng các mốc quan trọng cần được mẹ chú ý đặc biệt. Siêu âm là cách để bạn biết bé cần và muốn gì.

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm