Nội dung

Sau một tháng, tôi hớt tóc cho cháu và hiện nay tóc cháu ra rất chậm, không đều. Giấc ngủ ngày lẫn đêm của cháu rất ngắn, hay trở mình. Xin hỏi bác sĩ cháu có bị chậm phát triển hay bị còi xương không? (Hoang Phuoc Nhan)

Bé ngày càng còi dù bú mẹ hoàn toàn

Ảnh minh họa: Flickr.com.

Trả lời

Chào bạn,

Bé gái 5 tháng trung bình cân nặng là 6,9 kg, chiều cao là 64 cm. Bé nhà bạn sinh ra khỏe mạnh nhưng diễn biến cân nặng của bé theo các tháng đều thấp hơn so với chuẩn. Rất tiếc là bé đang ở giáp mức bị suy dinh dưỡng rồi. Kèm theo đó các biểu hiện của bé lúc sinh tóc rất nhiều nhưng hiện nay mọc rất chậm, ngủ ít và hay trở mình khiến tôi nghĩ nhiều đến khả năng bé bị thiếu canxi, đe dọa còi xương.

Bạn cho bé bú mẹ hoàn toàn là điều rất tốt vì sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất cho bé. Nhưng có lẽ bạn cho bé bú không đủ hoặc có thể hiện tại bạn không đủ sữa cho bé nên bé mới phát triển chậm như vậy. Bạn có thể kiểm tra lại bằng cách sau:

Khi cho bú, bạn cần bế bé áp bụng vào bụng mẹ, bé ngậm sâu quầng đen núm vú, mỗi lần bú từ 20-30 phút, bé có thể vừa ăn vừa ngủ, nhiều mẹ thấy con ngủ nên rút ti ra không cho bé bú nữa, cho rằng nếu để bé ngậm ti sẽ quen miệng. Sự thực không phải như vậy vì bé ăn chưa no nên chưa nhả ti mẹ đó. Cũng nhiều bé vừa ăn vừa ngoảnh ra chơi, vì vậy khi cho bú, hai mẹ con nên ngồi riêng một chỗ để bé tập trung vào bú.

Nếu bạn cho bé bú hết bầu thứ nhất mà bé chưa tự nhả ti, cần cho bé bú tiếp bầu thứ hai, vì bé càng lớn nhu cầu bú mẹ càng tăng. Lúc đầu sữa mẹ trong, đấy chính là nước uống của bé nhưng có nhiều đạm, vitamin và khoáng chất, còn sữa cuối bầu sẽ trắng đục và đặc sánh vì có nhiều chất béo, khi bé bú được hết sữa cuối bầu bé mới tăng cân nhanh được. Vả lại nếu bạn cho bé bú càng kiệt sữa trong bầu thì sữa sẽ lại nhanh về, với động tác mút sữa của bé sẽ kích thích tiết sữa nhiều hơn. Khi nào bé bú no, tự bé rời ti mẹ và ngủ ngon, bé lớn có thể chơi ngoan, không lún môi, không mút tay, không quấy khóc.

Muốn có đủ sữa cho bé, bạn cần ăn đa dạng thực phẩm, ví dụ mỗi bữa có 2 món ăn chính như thịt, đậu, hoặc cá và trứng…, dầu mỡ và rau xanh, hoa quả tươi… Để có đủ chất dinh dưỡng, số lượng tăng hơn bình thường ví dụ mỗi ngày có thể tăng từ 1-2 bát cơm kèm theo thay đổi món ăn, ngày uống 2,5 lít nước (gồm sữa, nước quả hoặc ăn hoa quả tươi, nước canh, nước lọc). Trường hợp bạn đã làm đủ cách mà bé vẫn không đủ sữa thì mới cho ăn thêm sữa công thức, nhưng sữa mẹ vẫn là chủ yếu. Chú ý khi cho ăn sữa công thức, bạn nên cho bé ăn bằng thìa, không nên cho bú bình vì bé dễ bỏ ti mẹ.

Hằng ngày bạn cần cho bé tắm nắng 15-20 phút buổi sáng trước 8h, có thể cho bé uống thêm vitamin D3, canxi, kẽm, vitamin tổng hợp nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ. Khi bé đủ 6 tháng mới cho ăn bổ sung nhé. Chúc con bạn phát triển và khỏe mạnh.

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Các bước dạy con ngoan

Một đứa con ngoan chính là phúc của cha mẹ. Một đứa trẻ ngoan, sau này là người lớn sống có đạo đức, chịu ảnh hưởng rất nhiều từ sự giáo dục của gia đình. 

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm