Nội dung

Từ tháng thứ sáu, mỗi ngày bé bú mẹ 4 cữ, thêm một cữ sữa ngoài (180 ml), và ăn dặm 2 cữ. Bé ngủ trọn đêm. Bé bị chứng ra mồ hôi trộm, nhất là khi ăn và ngủ nên tóc phía sau đầu và hai bên rụng rất nhiều. Hiện tại bé biết lật úp, lật ngửa, chưa trườn và bò. Bé ngủ tốt, chơi và ăn tốt. Xin hỏi với cân nặng và chiều cao như vậy thì con tôi có bị béo phì không? Lượng ăn của bé như trên có quá nhiều không và tôi có cần điều chỉnh gì thêm không?

Bé gái 7 tháng nặng 12 kg có béo phì

Ảnh minh họa: Myallday.com.au.

Hiện tôi cho bé uống Vitamin D hằng ngày và vitamin tổng hợp (do bác sĩ kê cho bé uống từ lúc một tháng tuổi, đến nay đã uống được 3 lọ). Vitamin D tôi đã cho bé uống được gần một tháng theo đơn vì bé được chẩn đoán là thiếu canxi. Tôi cho bé uống với liều lượng và thời gian như vậy thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không? (Thanh Thu)

Trả lời:

Bé gái nhà bạn không những có cân nặng thừa nhiều, mà cả chiều cao đều hơn chuẩn tăng trưởng (tương đương chiều cao của bé 13 tháng tuổi). Nhưng con bạn vẫn trong tình trạng bị thừa cân. Thừa cân thường kéo theo nhiều hậu quả không tốt cho bé cả trước mắt và lâu dài sau này. Bé đã được chẩn đoán thiếu canxi, vì tốc độ phát triển của bé nhanh, cơ thể lại bụ bẫm nên việc thiếu canxi và vitamin D càng rõ hơn.

Bạn không nói rõ cụ thể chế độ ăn của bé như thế nào, nhưng tháng tuổi này mỗi ngày trẻ cần 700-900 ml sữa, bạn nên cho bú sữa mẹ nếu mẹ vẫn đủ sữa. Trường hợp không đủ sữa bạn mới bổ sung sữa công thức cho bé vì trẻ được bú mẹ thì cơ thể phát triển cân đối hơn. Bên cạnh đó cho bé ăn bổ sung 2-3 bữa bột/ngày (một bát bột 20 g bột gạo + 20g thịt, hoặc cá, tôm, trứng…+ rau lá + 1 thìa cà phê dầu mỡ, ngoài ra tập cho bé ăn thêm hoa quả như chuối, nước cam, đu đủ, xoài…

Sự vận động của bé có chậm hơn trẻ khác thì bạn nên kiên trì giúp đỡ cho bé tập trườn, bò, ngồi, mỗi ngày tập một ít, trợ giúp cho bé sẽ giúp bé vận động nhanh hơn.

Việc sử dụng thuốc điều trị thiếu canxi, vitamin D nếu thấy bé tiến triển chậm thì nên cho bé đi khám lại để các bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. Còn việc sử dụng cho bé vitamin tổng hợp Appeton mutivitamin infant drop là một loại thuốc gồm hỗn hợp 11 vitamin. Nếu con bạn có biểu hiện thiếu vitamin thì hãy dùng, khi bé đủ vitamin thì dừng lại, không nên lạm dụng sẽ không tốt cho bé. Bạn nên cho bé khám lại sớm để điều chỉnh cả chế độ ăn và thuốc điều trị nhé.

Chúc bé luôn phát triển toàn diện. 

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm