Nội dung
Độ tuổi thích hợp cho trẻ học bơi

6 tuổi là thời điểm thích hợp để bắt đầu học bơi vì lúc này trẻ đã có thể tiếp thu được các bài tập và thực hiện nghiêm túc các động tác theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Ảnh: Thi Trân.

Thầy Lê Quang Phước, một huấn luyện viên dạy bơi ở TP HCM, cho biết bơi lội là môn thể thao được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con theo học trong mùa hè này. Ở các thành phố lớn, phụ huynh đã ý thức được tầm quan trọng của việc học bơi, vừa trang bị cho trẻ những kỹ năng thể chất nhất định, vừa có thể tự phòng tránh tai nạn đuối nước. 

"Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen bơi lội thường xuyên giúp chúng ta có được cơ thể dẻo dai và sức khỏe bền bỉ. Đây còn là phương pháp vật lý trị liệu rất tốt cho các bệnh viêm khớp, tốt cho hệ hô hấp và tuần hoàn máu", thầy Phước chia sẻ.

Về độ tuổi thích hợp để bắt đầu học bơi, thầy Phước cho biết đây là môn thể thao thích hợp với mọi lứa tuổi, điều quan trọng là duy trì lịch sinh hoạt và tập luyện thường xuyên thì sẽ cho kết quả tốt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm giảng dạy của hầu hết huấn luyện viên bơi lội, độ tuổi thích hợp nhất để học bơi là từ 6 tuổi vì lúc này trẻ cơ bản đã tiếp thu được các bài tập và thực hiện nghiêm túc các động tác, bài tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Riêng đối với trẻ nhát hoặc sợ nước thì đòi hỏi người lớn cần kiên nhẫn hơn. Cha mẹ và huấn luyện viên cần dành cho bé nhiều thời gian để dẫn dụ, không nên ép trẻ thực hiện các bài tập như trong sách giáo khoa trong một sớm một chiều được.

"Đầu tiên phải cho các bé tự do vui chơi ở các hồ cạn để làm quen với nước và làm quen với huấn luyện viên. Khi trẻ đã cảm thấy thích nước thì mới dẫn dụ các em vào những bài tập bơi như các bé khác được", thầy Phước nói.

Còn trong trường hợp bé từng bị ngộp nước trong lúc vui đùa hay khi học bơi sẽ gây cho các em một sự ám ảnh và sợ hãi khi xuống nước. Các huấn luyện viên cần đến sự kết hợp của phụ huynh gợi ý cho bé tự chọn lựa các phụ kiện bơi lội theo ý thích. Sau đó hãy xuống hồ cùng bé, vui đùa với bé để giúp trẻ mất dần cảm giác sợ hãi khi phải xuống nước. Khi mọi thứ đã ổn định trở lại thì mới cho bé từ từ bước vào thực hiện các bài tập bơi của huấn luyện viên.

Theo thầy Phước, thông thường một đứa trẻ bắt đầu tập bơi, các huấn luyện viên sẽ hướng dẫn tuần tự các bước: Tập thở dưới nước, tập đạp chân, kết hợp đạp chân và thở nước, kết hợp đạp chân - thở nước và kéo tay (quạt tay). Sau khi bé thực hiện thuần thục các động tác thì sẽ được học nhiều kiểu bơi khác nhau. Trung bình một bé tập khoảng 12-15 buổi sẽ biết bơi thuần thục, riêng các bé nhát nước cần 15-20 buổi.

Một số lưu ý an toàn cho trẻ khi bơi và học bơi:

- Cần trang bị đầy đủ phụ kiện bơi cơ bản như kính bơi, trang phục bơi, áo phao.

- Lựa chọn những cơ sở dạy bơi chuyên nghiệp có đầy đủ đội ngũ cứu hộ. Mỗi lớp học nên giới hạn số lượng học viên, tốt nhất mỗi huấn luyện viên chỉ nên dạy kèm 5-7 học viên sẽ đạt hiệu quả và độ an toàn cao nhất. Một số hồ bơi uy tín được đông đảo phụ huynh ở TP HCM lựa chọn như hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Yết Kiêu (quận 1), Kỳ Đồng (quận 3), Lam Sơn (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 11)...

- Trước khi xuống nước, cần khởi động kỹ và tắm để làm quen với nước.

- Không được ăn no trước khi bơi.

- Không bơi dưới trời nắng gắt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé bỗng nhiên hay ăn vạ

Con trai tôi gần 2 tuổi, nói được nhiều từ và một số câu ngắn 3-4 từ. Lúc trước cháu khá dễ bảo, nói là nghe, nhưng gần đây thì rất ương bướng. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm