Nội dung

Sự việc vừa diễn ra nhưng khi hỏi lại là cháu không hề biết, muốn điều gì bé thường kéo tay để chỉ, bắt nói thì nhắc lại lời nói một cách vô thức... Tóm lại là cháu không thể diễn đạt được điều mình muốn và không hiểu được ý nghĩa của lời nói. Tôi đưa đi khám tai, mũi, họng thì cháu bị dính thắng lưỡi ở mức vừa. Lưỡi của cháu vẫn thè ra ngoài bình thường. Liệu điều này có ảnh hưởng tới khả năng phát âm của trẻ hay không? Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên. (Hồng Phương)

Bé ba tuổi rưỡi vẫn chưa hiểu lời nói

Ảnh minh họa: Everydaylife.globalpost.com.

Trả lời:

Chào chị,

Qua những thông tin chị chia sẻ, chúng tôi phần nào hiểu được nỗi lo lắng của chị. Chị đã có sự tìm hiểu tình trạng của con mình và hiểu rõ được phần nào tình trạng của con. Chúng tôi cung cấp thêm cho chị một số thông tin để chị nắm rõ hơn nữa về con mình như sau.

Bé nhà chị năm nay 3,5 tuổi, sự phát triển của trẻ trong lĩnh vực ngôn ngữ cần đạt được mốc sau:

- Có thể nói rõ ràng để một người lạ hiểu được.

- Làm chủ được một số luật ngữ pháp cơ bản.

- Mô tả đồ vật dùng làm gì.

- Có thể nghe câu chuyện 10-15 phút.

- Hiểu được các khái niệm khó như chất lượng, số lượng, chất liệu. 

- Hiểu các khái niệm ngày, đêm, phân biệt các hoạt động khác nhau ở ngày và đêm.

- Hiểu được các khái niệm đối lập: giống/khác, đầy/vơi…

- So sánh hơn, kém: cao hơn/thấp hơn.

Như vậy, với những thông tin chị cung cấp thì có thể chẩn đoán bé nhà chị bị chậm phát triển ngôn ngữ. Điều chị băn khoăn nhất mà chúng tôi có lưu ý ở đây là con trai chị đã được thăm khám lâm sàng về mặt y học và được bác sĩ kết luận là dính thắng lưỡi ở mức vừa (lưỡi vẫn thè ra ngoài bình thường) thì liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ hay không?

Dính thắng lưỡi là một dị tật bẩm sinh nhẹ, là nguyên nhân làm hạn chế cử động bình thường của lưỡi nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát âm của trẻ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của từng trẻ có ảnh hưởng nhiều đến việc phát âm của trẻ hay không mà bác sĩ chỉ định có nên phẫu thuật điều trị không. Có những trường hợp dính thắng lưỡi ít, dây thắng lưỡi mỏng thì không cần phẫu thuật.

Trường hợp của con chị, với thông tin chị chia sẻ, chúng tôi không thể xác định được cụ thể việc dính thắng lưỡi ảnh hưởng nhiều hay không đến việc phát âm của bé. Chị cũng không đề cập đến việc bé có được chỉ định phẫu thuật hay không khi đi khám trước đó. Vì vậy tôi không thể đưa ra lời khuyên cụ thể cho chị.

Tốt nhất chị nên đưa con đi thăm khám ở một địa chỉ chuyên khoa răng hàm mặt đáng tin cậy để được các bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. Bên cạnh đó gia đình cũng nên đưa con đến trung tâm hỗ trợ tâm lý để các chuyên gia tâm lý xác định mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân khiến bé chậm phát triển khả năng nói, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, thích hợp.

Thân ái!

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Chuyên gia tâm lý Trường mầm non Hoàng Gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm