Nội dung

Báo cáo năm 2014 của Viện ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) cho biết, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Trong năm 2014, ước tính có 15.780 trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ (0-19 tuổi) sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 1.960 trường hợp tử vong. Tỷ lệ trẻ mắc bệnh ung thư không cao, song có xu hướng tăng nhẹ trong những năm gần đây.

Một thống kê mới đây ở Anh cũng cho thấy, khoảng 2.400 trẻ em và thanh thiếu niên Anh được chẩn đoán ung thư mỗi năm, trong đó có tới 1.600 trường hợp từ 0 đến 14 tuổi. Cứ 500 trẻ thì có một trẻ bị ung thư ở tuổi 14, tỷ lệ này đã tăng 38% từ năm 1966 đến 2000. Khoảng 280 trẻ 0-14 tuổi (chiếm 1/5 tổng số ca tử vong) và 50 thanh thiếu niên 15-19 tuổi tử vong mỗi năm vì ung thư.

Tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu trên 5 tỉnh, thành năm 2011 cho thấy, tỷ lệ trẻ mắc bệnh ung thư chiếm khoảng 1,63% trong tổng số các ca ung thư. Mô hình bệnh ung thư trẻ em có chiều hướng giống với thế giới. Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố di truyền, bức xạ, ảnh hưởng của môi trường ô nhiễm và lối sống.

Cảnh báo dấu hiệu ung thư ở trẻ

Cha mẹ cần cảnh giác với các dấu hiệu ung thư ở trẻ.

Nhiều dạng ung thư ở trẻ em khác với ung thư ở người lớn về điều trị. Ở các nước đang phát triển, hơn 50% trẻ ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn và không được điều trị đầy đủ. Vì vậy, hiểu biết về bệnh ung thư ở trẻ là cần thiết để phát hiện bệnh sớm.

Theo chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ung thư (Ban điều hành chương trình PCUT - Viện NC PCUT - Bệnh viện K), 85% trẻ ung thư có dấu hiệu gợi ý. Ví dụ như: xuất hiện khối u hoặc sưng nề bất thường ở ổ bụng; sốt kéo dài không lý giải được; mệt mỏi, xanh xao, sút cân nhanh; bị bầm tím và chảy máu không lý giải được; đau kéo dài không lý giải được, đau đầu kèm theo nôn; thay đổi đột ngột khả năng thăng bằng hoặc hành vi; đầu bị sưng nề; xuất hiện vệt sáng trắng ở mắt...

Trẻ em có một trong những triệu chứng trên trong vài ngày hoặc vài tuần, cần đưa đi khám sớm để phát hiện và chẩn đoán bệnh.

Hiện nay, chi phí điều trị cho các bệnh hiểm nghèo thường rất lớn và vượt quá sức chi trả của gia đình có trẻ bị bệnh. Mới đây, dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường Việt Nam, công ty bảo hiểm Hanwha Life đưa ra gói sản phẩm An Khang Toàn Gia hỗ trợ điều trị 13 loại bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ dưới 18 tuổi. Hợp đồng tự động mở rộng phạm vi lên 43 loại bệnh sau 18 tuổi mà không gia tăng thêm phí đóng.

Theo đó, khi gia đình có con 7 tuổi mua gói An Khang Toàn Gia với số tiền bảo hiểm là 300 triệu đồng cho sản phẩm chính và 300 triệu đồng cho sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo nâng cao dành cho cả 3 thành viên, thì số tiền bảo hiểm cần đóng là 9 triệu đồng mỗi năm. Nếu chẳng may con cái mắc phải một trong 13 bệnh hiểm nghèo mà gói sản phẩm hỗ trợ thì gia đình sẽ nhận được là 300 triệu đồng tiền bảo hiểm để lo chi phí điều trị.

Ngoài ra, gói sản phẩm còn cho phép linh động đóng phí để hỗ trợ các cặp vợ chồng có con nhỏ và mở rộng đối tượng bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho cả 3 thế hệ: ông bà, cha mẹ và con cái.

Minh Tân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm