Nội dung

Tôi hay đưa bé đi ăn hàng. Bé ăn thức ăn nhiều, đặc biệt là tôm cua. Một mình bé ăn hết khoảng 0,8 kg tôm, cua thì ăn 2 con lớn, thịt nướng cháu ăn một đĩa. Bé đã uống nhiều loại thuốc giúp tăng cân nhưng vẫn không có kết quả. Xin hỏi bé có vấn đề gì không hay cần biện pháp nào để có thể phát triển tốt hơn? (Ngọc Thủy)

Bé ăn nhiều chất đạm vẫn còi

Ảnh minh họa: Huffingtonpost.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Bé 3 tuổi rưỡi có cân nặng như vậy là trong giới hạn bình thường. Khẩu phần ăn bạn chia như vậy là tương đối đủ, nhưng cần điều chỉnh lại một số điểm sau:

- Mỗi ngày cho bé uống 500 ml sữa. Mỗi bữa ăn 1,5 bát cơm nhưng thức ăn nên đa dạng, thay đổi món trong ngày như thịt 150 g hoặc cá, trứng, tôm, cua… chia đều trong ngày, mỗi bữa có 1-2 món ăn giàu đạm. Bên cạnh đó cần có dầu mỡ 40 g một ngày, rau xanh 200-250 g. Bạn có thể xen kẽ cho bé ăn thêm sữa chua một hũ, hoa quả tươi 200 g để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. 

Việc cho bé ăn tôm, cua là tốt nhưng bạn cho bé ăn một lúc hết 0,8 kg tôm hoặc 2 con cua lớn là quá nhiều. Bé một mình ăn hết một đĩa thịt nướng làm sao có thể tiêu hóa hết được? Khi lượng chất đạm ăn trong ngày quá nhiều sẽ không tiêu hóa hết, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, lên men thối trong ruột nhiều, bé có thể bị táo bón. Đặc biệt khi chế biến món ăn cho trẻ nên hạn chế đồ nướng bạn nhé.

Chúc con bạn luôn vui khỏe và phát triển tốt.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cho bé ăn dặm đúng cách

Bé đã sẵn sàng ăn dặm khi có thể giữ đầu thẳng và tự ngồi được, biết nhận thức ăn từ thìa, bày tỏ sự thích thú với món ăn...

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Giải pháp khi bé lười ăn

Con gái tôi hơn 7 tháng, nặng 7 kg, cao 68 cm. Bé ăn ngày 2 cữ cháo xay (khoảng 200 ml một lần gồm cháo, rau, chất đạm, dầu ăn và chút mắm), uống 3 lần sữa mỗi lần 150 ml.

Xem thêm  

Cách dạy bơi cho con từ khi nhỏ

Việc đầu tiên là cho trẻ làm quen với nước trước khi ra hồ bơi. Có thể thực hiện khi tắm bồn ở nhà để bé không còn cảm giác sợ nuốt phải nước hay nước tràn vào mũi, tai.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm