Nội dung

Ngày bé uống được 400 ml sữa và 3 chén cháo, bé rất hiếu động. Bác sĩ cho em hỏi bé có nhẹ cân quá không, làm sao để giúp bé cải thiện cân nặng và ăn tốt? (Hiền)

Bé ăn mãi mới hết chén cháo

Ảnh minh họa: Lê Anh.

Trả lời:

Chào bạn, 

Theo như mô tả, bé nhà bạn đang ở ngưỡng thấp cân. Nếu bạn không có chế độ ăn hợp lý, bé sẽ bị suy dinh dưỡng .

Khi thấy con mình bé nhỏ hơn nhiều trẻ khác, cha mẹ thường có tâm lý ép trẻ ăn nhiều, nhưng càng ép ăn bé càng sợ, càng không ăn. Đây là một vòng xoắn bệnh lý.

Với độ tuổi này của con, bạn cần cho bé ăn 3 bữa cháo/ngày. Mỗi bữa gồm thịt, hoặc trứng, cá kèm theo rau xanh và dầu ăn, mỗi bát khoảng 200 ml. Ngoài ra, bé cần uống 2 bữa sữa để tăng chiều cao và cân nặng, khoảng 400-600 ml sữa/ngày. 

Cho bé ăn theo nguyên tắc: 3 tiếng ăn một lần. Mỗi lần không quá 30 phút. 

Ví dụ: Sáng 8h bạn cho bé ăn; 8h30 dừng cho ăn, mặc dù có thể lúc đó bé mới chỉ ăn được vài thìa bột. Sau đó bạn cho bé nhịn tới 11h30 mới cho bé ăn bữa tiếp theo. Chú ý giữa 3 tiếng bạn không được cho bé ăn thêm bất cứ gì, kể cả bim bim, váng sữa… 

Bạn không nên ninh xương nấu bột cho bé, không nên ăn bột ăn liền, bột ngọt. Hạn chế pho mai, hạn chế ăn vặt. Không nên cho trẻ xem tivi hay đùa nghịch khi ăn. 

Nên cho bé ăn sữa chua hàng ngày để kích thích tiêu hóa. Tích cực đổi bữa cho bé dễ ăn. 

Ngoài ra bạn có thể bổ sung các vitamin và khoáng chất nếu bé thiếu, điều trị các bệnh lý nhiễm trùng nếu có như viêm mũi họng cấp, viêm tai giữa cấp, ỉa chảy cấp…

Chúc con bạn mau lên cân.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thường
Bệnh viện Nhi trung ương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh 

Hạ nhiệt độ là nguyên nhân thường gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt vào mùa đông. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới hạ đường huyết, thiếu oxy, suy hô hấp, nặng nhất là tử vong.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Nước tiểu của bé vàng như nước trà

Bé nhà em được 18 tháng tuổi, nặng 9 kg, ngày ăn 3 bát cháo nhưng không chịu uống sữa. Bé bị táo bón và nước tiểu có màu vàng như nước trà. Vậy con em có bệnh gì không? Em phải làm sao để bé chịu uống sữa? (Trà)

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm