Nội dung

Khi hạ nhiệt độ, trẻ tiêu hao rất nhiều năng lượng, oxy để giữ ấm cơ thể. Do vậy, ủ ấm là một trong những biện pháp cấp cứu ban đầu vô cùng cần thiết cho trẻ.

Trong điều kiện bình thường thì thân nhiệt (đo ở nách) của trẻ sơ sinh dao động 36º5-37º4C. Trẻ bị hạ thân nhiệt khi nhiệt độ cơ thể xuống dưới 36º5C .

Nguyên nhân gây hạ nhiệt độ: Trẻ sơ sinh non tháng và nhẹ cân do thiếu lớp mỡ dưới da; trẻ không được bú sữa mẹ dẫn tới giảm sinh nhiệt; trẻ suy sinh dưỡng; trẻ đẻ ngạt; thời tiết lạnh. 

Biểu hiện lâm sàng:

- Mức độ nhẹ: Thường không có triệu chứng. 

- Mức độ trung bình: Bú kém; chân tay lạnh.

- Mức độ nặng: Li bì, ít vận động, khóc yếu, có dấu hiệu suy hô hấp.

Các phương pháp ủ ấm:

Ổ cuốn

Bạn cần 1 chiếc chăn to và 2 chiếc chăn nhỏ hơn. Các bước tiến hành như hình vẽ.

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh

Bước 1: Dùng một chiếc chăn to, cuộn lại thành hình tròn, bạn có thể chỉnh sửa cho nó giống hình ô van, để vừa với chiều dài cơ thể bé. Sau đó phủ lên một chiếc chăn khác. 

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh

Bước 2: Đặt chân trẻ gập sát thân mình, bàn chân của bé chạm vào mặt trong của ổ cuốn, tay đặt ở giữa ngực và gần với mặt, kê gối dưới vai trẻ.

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh

Bước 3: Dùng một chiếc chăn khác đắp lên trên cho trẻ.

Ủ ấm bằng chăn

Gập 1 góc chăn lại, đặt toàn bộ cơ thể trẻ lên chăn, sau đó quấn kín phần đầu cho trẻ rồi quấn toàn bộ thân trẻ trong chăn.   

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh

Ủ ấm bằng chăn cho trẻ.

Tiếp xúc da kề da 

- Trẻ được đóng bỉm, đội mũ, đi tất tay, tất chân.

- Bà mẹ mặc áo chun.

- Bế trẻ bằng một bàn tay nâng dưới cổ và lưng trẻ, tay kia bế nâng phần mông của trẻ.

- Nâng nhẹ phần dưới cằm để giữ đầu, cổ trẻ không bị gập xuống làm cản trở đường thở của trẻ.

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh
 

- Đặt trẻ lên ngực mẹ, nằm sấp giữa hai bầu vú mẹ ở tư thế thẳng đứng, ngực trẻ áp vào ngực mẹ, đầu trẻ nằm quay về 1 bên, má của trẻ tựa vào phần trên của ngực mẹ, bụng trẻ áp vào phần trên bụng người mẹ; hai tay trẻ dang rộng đặt trên hai bầu vú mẹ, hai chân áp trên bụng mẹ, giống tư thế con ếch bám vào người mẹ.

- Mẹ một tay giữ đầu, tay kia đưa hai bàn chân trẻ ra khỏi phần dưới áo chun, rồi kéo phần trên của áo đến ngang tai trẻ.

- Đổi tay giữ đầu, kéo áo cho hoàn chỉnh. Sau cùng kéo phần dưới áo phủ xuống hai bàn chân trẻ.

Phương pháp ủ ấm trẻ sơ sinh

Chú ý: Không đặt trẻ ở tư thế nằm ngang; không quấn, bó khăn quanh người trẻ; không chuyển trẻ ra khỏi vị trí quá nhiều lần, nhiều giờ trong ngày sẽ hạn chế mối tương tác mẹ - con và nuôi con bằng sữa mẹ.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thường
Bệnh viện Nhi trung ương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Nước tiểu của bé vàng như nước trà

Bé nhà em được 18 tháng tuổi, nặng 9 kg, ngày ăn 3 bát cháo nhưng không chịu uống sữa. Bé bị táo bón và nước tiểu có màu vàng như nước trà. Vậy con em có bệnh gì không? Em phải làm sao để bé chịu uống sữa? (Trà)

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm