Nội dung
Bé 19 tháng tuổi bụng cóc có phải bệnh
Ảnh minh họa: Alarm.

Trả lời:

Chào chị,

Đầu tiên, tôi muốn nói với chị về chiếc “bụng cóc" của bé, đây là một biểu hiện bề ngoài rất bình thường ở hầu hết các trẻ vào độ tuổi này. Chị có thể quan sát thấy các em bé khác cũng “to tròn” và dễ thương như thế.

Lý do là vì cấu trúc ruột của em bé khá dài so với kích thước bụng, lớp cơ thành bụng cũng chưa phát triển đầy đủ, do vậy, bụng của em bé đa số đều to. Trong quá trình phát triển, cháu bé sẽ tăng trưởng về chiều cao nhanh hơn sự tăng trưởng của ruột, kéo theo đó, phần bụng của chúng sẽ gọn gàng hơn. Đây là một tiến trình rất bình thường.

Tôi chỉ xin lưu ý, nếu người nhà phát hiện thấy những biểu hiện bất thường khác như bụng trương cứng, hay bé than khóc vì đau bụng, hoặc có những biểu hiện rối loạn của đường tiêu hóa như nôn ói, đi tiêu lỏng, phân có máu… cần lập tức đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán. Có thể lúc này, bé đã mắc một bệnh lý cấp tính của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, tôi xin nhắc gia đình về việc xổ giun. Trẻ em có thể bắt đầu uống thuốc xổ giun khi đủ 24 tháng tuổi, và nên định kỳ 6 tháng một lần, để đảm bảo cháu bé không bị ảnh hưởng gì bởi loại ký sinh trùng này. Bệnh lý do giun sán không chỉ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của bé mà có khi còn gây ra những tổn thương nặng nề, ví dụ như giun chui ống mật, thiếu máu do giun móc…

Thân ái!

BS Hoàng Quốc Tưởng
Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP HCM

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đau đầu trước những câu hỏi của trẻ lên 3

Bé Thùy hỏi "Tại sao mặt của bà nhăn nheo vậy mẹ?", chị Hoài giải thích "Vì bà già rồi con ạ!". Có vẻ chưa thỏa mãn, bé tiếp tục thắc mắc: "Sao mặt mẹ không nhăn như bà", "Sao con không nhăn...", khiến người mẹ trẻ phát bực.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bé Dollar tạo dáng xì-tin

Bé Dollar tên thật là Lê Nguyễn Gia Bảo, sinh ngày 29/1/2013. Nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6, bé tạo dáng xi-tin để ba chụp hình. Lúc này bé mới hơn 4 tháng tuổi.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm