Nội dung

Thực đơn của cháu hàng ngày: sáng 8h cháu ăn 1 bát cháo khoảng 300ml, 10h bữa phụ (sữa 90ml hoặc váng sữa, sữa chua). 12h ăn cơm cùng gia đình (cháu chỉ ăn khoảng 1/3 bát cơm của người lớn, hoặc chỉ ăn thịt hoặc ăn rau củ - cháu không thích ăn rau lá). 1h ngủ (2-3 tiếng), 3-4h chiều cháu ăn 200ml cháo. 6h chiều uống 90ml sữa. 8h tối ăn 1 bát cháo khoảng150-200ml. 10h tối cháu uống sữa 60 ml.

Trẻ 6 tháng liền không tăng cân là sao
Ảnh minh họa: Baby-picture.

Cháu thường đi ngủ rất muộn, vào khoảng 11h đêm. Tôi cũng thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho cháu đủ món: thịt (bò, lợn), cá, trứng (bé không thích ăn trứng lắm), hàu, ngao, sò huyết, cua..., rau các loại. Tôi có cho thêm dầu gấc vào cháo nhưng mỗi bữa chỉ cho thêm khoảng 3ml vì cho nhiều bé không ăn. Bé cai sữa từ khi 13 tháng.

Từ lúc 2 tháng tuổi cháu đã phải tiêm kháng sinh vì bị viêm phế quản và từ đó đến 11 tháng tuổi hầu như tháng nào cháu cũng phải dùng kháng sinh vì cháu thường xuyên bị ho, viêm họng. Cháu hay bị nấm lưỡi, có khi mất rêu lưỡi, tôi phải thường xuyên rơ miệng cho cháu bằng nystatin. Hiện nay, thi thoảng cháu vẫn bị mất rêu lưỡi. Chỉ cần một hôm không đánh lưỡi cho cháu là lưỡi cháu trắng và dầy lên nhay, mùi hôi.

Dạo gần đây bé thường bị thức giấc ban đêm và khóc đòi bế. Bé đi tiểu đều đặn hàng ngày nhưng phân ban đầu thường rắn, lỏn nhỏn như hòn sỏi. Bé phải rặn rất vất vả khi bắt đầu ị.

Nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi xem chế độ ăn cho cháu như vậy có hợp lý hay không? Nguyên nhân bé không tăng cân và những dấu hiệu bất thường của bé gần đây? (Thanh Tâm)

Trả lời:

Về chế độ ăn, cháu ăn như vậy là chưa đủ, vẫn thiếu 1 bát cháo và khoảng 250ml sữa. Nguyên nhân không tăng cân ở bé ngoài do ăn chưa đủ còn do thường xuyên bị ốm, phải dùng kháng sinh nên dẫn đến tình trạng táo bón , không hấp thu được thức ăn.

Còn hiện tượng bé thức đêm và đòi bế có khả năng cháu mắc bệnh còi xương. Chị cần cho bé đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Nếu cháu mắc tưa lưỡi thì ngoài việc đánh tưa, chị có thể cho cháu uống thêm nistatin 500.000 đơn vị, 2 viên/ngày trong vòng 5-7 ngày; và kết hợp đánh tưa thường xuyên.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé Dollar tạo dáng xì-tin

Bé Dollar tên thật là Lê Nguyễn Gia Bảo, sinh ngày 29/1/2013. Nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6, bé tạo dáng xi-tin để ba chụp hình. Lúc này bé mới hơn 4 tháng tuổi.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách thể hiện đúng tình yêu với con

Theo quy luật của tình cảm, con người có xu hướng dễ dàng chấp nhận và đồng ý với những yêu cầu hay nhận xét từ những người mình yêu thương. Nếu cảm nhận được tình yêu của cha mẹ, khả năng bé chịu lắng nghe và chia sẻ với cha mẹ sẽ nhiều hơn.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm