Nội dung

Nguyên liệu làm bánh rất chân chất như bột gạo, tôm tươi, thịt nạc xay nhuyễn cộng thêm chút hành phi… nhưng cách chế biến khá công phu.

Để có những miếng bánh trắng tinh khiết như cánh hoa  đòi hỏi sự khéo léo từ khâu lọc gạo cho đến vân bánh. Loại gạo được chọn để làm bánh phải là gạo tinh túy nhất, dẻo, đượm mùi lúa mới. Để bột bánh ngon, gạo xay xong cần lọc nhiều lần qua nước, màu trắng của bánh được tạo nên rất “thủ công” nên tốn nhiều thời gian.

Sau công đoạn nhồi kỹ cho mềm, quánh, bột sẽ được những bàn tay khéo léo vun vén thành những thuôn dài, xoay xoay vài vòng để tạo thành một miếng bột nhỏ xíu, mỏng tang. Từ miếng bột đó vê nhẹ theo vòng tròn cho nong rộng dần ra, thành vỏ bánh mỏng, hệt cánh hồng bạch xinh xắn.

Bánh vạc cánh hồng trắng phố hội
Đĩa bánh vạc bắt mắt. Ảnh: Khánh Ly

Nhân bánh gồm tôm, thịt heo nạc, nấm mèo, giá và một ít hành lá, tất cả được thái mỏng, xào lên cùng gia vị thật vừa miệng. Bánh vạc thường được bỏ chút nhân tôm quết nhuyễn vào giữa, vuốt nhẹ một đầu như hình quai vạc.

Cái tên dân gian xuất phát từ hình dáng chiếc bánh đặc trưng như thế. Đến khi những người khách Tây lần đầu tên nhìn thấy đĩa bánh đã không kiềm được thốt lên “White rose”. Bánh vạc “chết” cái tên Hoa hồng trắng từ đó.

Cũng chẳng quá lời khi giành lời ngợi khen có cánh như thế cho những chiếc bánh duyên dáng, tinh tế. Cứ nhìn cách một đôi bạn trẻ trời Tây bước vào quán, gọi đĩa bánh vạc rồi cứ thế say sưa ngắm nhìn, chụp ảnh, mân mê miếng bánh, “thương hoa tiếc ngọc” không nỡ ăn “cánh hồng” mới hiểu cảm tình sâu đậm của họ giành cho thức quà của đất trời, của những bàn tay thơm thảo.

hội an níu kéo chân du khách bởi cảnh vật, tình người và không thể thiếu những thức quà dân dã như thế. Không chỉ dừng lại ở miếng ăn “lót dạ khi đói lòng”, đó là cả phong vị ẩm thực, một chút vấn chút vương khi nhớ về những cánh hoa hồng trong veo.

Sau khi nặn xong, nâng niu xếp những “cánh hồng bạch “vào nồi hấp cách thủy, chưng mười lăm phút là bánh vừa chín tới. Bày biện bánh ra đĩa, trải một lớp hành phi vàng, một muỗng dầu phụng thơm nồng lên trên bề mặt cho thêm phần hấp dẫn. Còn chần chừ gì mà không thưởng thức đĩa bánh mới ra lò cùng chén nước mắm “đúng điệu” chút chua, cay, nồng đặc trưng xứ biển.

Bánh vạc cánh hồng trắng phố hội
Nước chấm đi kèm cũng được pha kì công. Ảnh: Khánh Ly

Ghé phố cổ vào những ngày này, đi dọc các nhà hàng ven sông Hoài, đều thấy bánh vạc tràn ngập trong các menu, trở thành món “đinh” của không ít quán tên tuổi. Không “ăn điểm” ở sự mặn mà hay quá đặc sắc, bánh vạc chinh phục thực khách bởi nét tinh tế và đầy chất duyên dáng của một món ăn bình dân. Hễ đã ngắm, đã thưởng thức bánh vạc một lần là không thể nguôi nhung nhớ.

Khánh Ly

 

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Đổi món với nem lụi

Nem lụi là món ăn nổi tiếng của người Huế, được làm bằng cách quết thịt sống, xiên vào que tre rồi nướng trên than hồng. Nướng đến đâu ăn đến đó kèm với các loại rau thơm để thấy hết vị hấp dẫn của món ăn.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Ngọt ngào mè xửng Huế

Ghé thăm Huế trong cái nắng hanh hao của những ngày cuối thu, thưởng thức một chén cơm hến, bánh nậm, bánh ướt hay lang thang những quán mè xửng san sát đủ thấy được ẩm thực cố đô phong phú nhường nào.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm