Nội dung

Với những người mẹ có con nhỏ, thời gian có lẽ là điều xa xỉ nhất. Thật khó để chị em phụ nữ cùng lúc cân bằng được cả công việc, gia đình và chăm sóc bản thân. Thế nhưng Á khôi Học viện Ngoại giao 2014 - Nguyễn Hoàng Lan Hương (sinh năm 1995, Hà Nội) lại là một người mẹ đa nhiệm như thế.

Lan Hương say mê công việc người mẫu với lịch quay chụp dày đặc, thường xuyên "chiêu đãi" mọi người những bộ ảnh mãn nhãn. Trong công việc, Á khôi Học viện Ngoại giao là nàng thơ chính hiệu, rạng ngời và xinh đẹp. Khi về nhà, cô hoá thân thành mẹ đảm, cũng "đầu bù tóc rối" như ai, vừa chăm con vừa vun vén tổ ấm. Những tưởng công việc và gia đình đã đủ quá tải, vậy mà người mẹ 9X vẫn có thời gian chăm chút bản thân.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Sau khi lên chức mẹ bỉm sữa, Lan Hương vẫn xinh đẹp rạng ngời và say mê với công việc.

“Muốn con vui khoẻ, mẹ phải trở thành tấm gương khoẻ mạnh và yêu đời trước đã” chính là phương châm giúp Lan Hương cân bằng mọi thứ. Cô theo đuổi sự nghiệp, yêu con nhưng không thái quá, sẵn sàng nhờ sự trợ giúp từ những thành viên trong gia đình, đặc biệt là ông xã để mẹ và bé đều thoải mái.

Lắng nghe tâm sự của Lan Hương trong vai trò người mẹ, chúng ta bắt gặp một hình ảnh rất khác của Á khôi Học viện Ngoại giao năm nào và thấu hiểu hơn cách cô yêu con, yêu đời và yêu bản thân.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Tổ ấm nhỏ hạnh phúc của Á khôi Học viện Ngoại giao Nguyễn Hoàng Lan Hương.

Cuộc sống có nhiều thay đổi sau khi có con

Lan Hương xinh đẹp và tài năng, còn là Á khôi Học viện Ngoại giao, có bao giờ chị cảm thấy mình “theo chồng bỏ cuộc chơi” quá sớm không?

Tất nhiên mình cũng từng nghĩ thế, bởi khi vừa ra trường mà lấy chồng luôn, đối với mình cũng hơi sớm thật (cười). Mặc dù biết là cuộc sống còn rất nhiều điều để khám phá và học hỏi, nhưng tính mình luôn thuận theo tự nhiên, nên điều gì đến mình sẽ đón nhận.

Ổn định gia đình sớm cũng có cái lợi là mình sẽ có nhiều thời gian hơn để phát triển sự nghiệp sau này và có con khi vẫn còn trẻ cũng là một yếu tố giúp con phát triển tốt trong tương lai. Đẻ sớm về dáng nhanh và lại quay về cuộc sống bình thường sớm. Thế nên mình cũng không hề thấy bản thân “bỏ cuộc chơi” sớm đâu. 

Chị có chia sẻ từng bỏ thi Hoa hậu để lấy chồng, chị kể thêm về tình huống khi đó nhé? Có khi nào chị cảm thấy hối hận vì quyết định này không?

Thật ra thì ông xã mình cũng không cấm cản gì, chỉ là anh khuyên mình nên cân nhắc. Bản thân mình cũng không quá muốn đi thi nên mới đồng ý, chứ nếu thực sự đam mê thì chồng mình cũng sẽ ủng hộ quyết định của mình thôi.

Trước đó mình cũng đã tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc rồi. Với cuộc thi Hoa hậu, mình chủ yếu tham gia để trải nghiệm chứ không quá tham vọng. Thế nên mình cũng không thích vì cuộc thi mà để tình cảm bị ảnh hưởng.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Lan Hương và ông xã Quang Huy (sinh năm 1991) có mối tình đẹp từ thời học sinh trước khi quyết định tiến tới hôn nhân.

Chị chia sẻ thêm về cảm xúc khi lần đầu biết tin có con nhé?

Bánh Gấu đến với gia đình mình khá là bất ngờ. Cả nhà ai cũng vui mừng, đặc biệt là ông xã vì anh ấy rất mong con.

Sau khi lên chức mẹ bỉm sữa, cuộc sống của chị có thay đổi nhiều so với trước đây? Chị chia sẻ thêm về những thay đổi đó nhé?

Tất nhiên là thay đổi nhiều chứ. Trước khi có con, mình không mấy khi để ý đến trẻ con, còn chưa từng bế em bé bao giờ và hay né trẻ con vì thấy chúng ồn ào và phiền phức (cười). Thế nhưng có con trai rồi, mình mới thấy trẻ con siêu đáng yêu. Mỗi em bé đều có rất nhiều điều để người lớn phải học hỏi, nhất là tính cách thơ ngây cách tư duy đơn giản không nghĩ phức tạp hoá mọi việc như người lớn. Nhờ có con sớm mà mình cũng tự thấy rằng mình đã trưởng thành và có trách nhiệm hơn rất nhiều. 

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Làm mẹ khi còn trẻ, Á khôi Học viện Ngoại giao cảm thấy bản thân trưởng thành và trách nhiệm hơn sau khi có con.

Đúng là làm mẹ rất vất vả nên cần chuẩn bị nền tảng thật tốt để nuôi dạy con. Mình khá may mắn là từ trước đến nay vẫn quen làm việc đa nhiệm nên trong lúc chăm con nhỏ, mình vẫn tranh thủ làm công việc khác và cập nhật cuộc sống bình thường. Mình không muốn trở thành người phụ nữ chỉ tập trung vào con và yêu con thái quá, như thế mình sẽ khó tiếp thu ý kiến của người khác và dễ kiệt sức.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Nhiều người cho rằng mẹ bỉm sữa muốn xinh đẹp thì phải nhàn hạ nên cần có người giúp việc hỗ trợ. Thực tế gia đình chị thì sao?

Có thể mọi người không tin nhưng nhà mình hoàn toàn không thuê người giúp việc, chỉ có người dọn dẹp định kỳ. Thế nên ngoài thời gian làm việc, mình vẫn tự chăm con và làm các công việc nhà khác.

Bận rộn như vậy, có bao giờ Lan Hương “đầu bù tóc rối” chăm con, khác hẳn ảnh nàng thơ trên mạng như phần đông mẹ bỉm sữa khác?

Thật ra mình luôn yêu bản thân nên nếu có những lúc lôi thôi thì chủ yếu là để cảm thấy thoải mái hơn chứ không phải vì mình bỏ bê nhan sắc đâu (cười). Thế nhưng “đầu bù tóc rối” là có thật và mình nghĩ như thế không có gì xấu cả. Vì thời gian đầu, mẹ bỉm sữa nào cũng bận rộn mà. Về phần mình, mình luôn cố gắng nhờ sự giúp đỡ triệt để từ gia đình để chăm con tốt hơn và vẫn có thời gian cho bản thân.

Chỉ trong 1 thời gian ngắn sau sinh, Lan Hương đã lấy lại nhan sắc xinh đẹp. Chị có bí quyết gì không?

Mình không mất quá nhiều công sức để lấy lại vóc dáng, khoảng mười mấy ngày sau sinh là mình đã “về dáng” như ngày trước rồi. Mình nhận ra rằng chỉ cần ăn uống lành mạnh, tăng cân vừa phải và giữ tinh thần lạc quan trong quá trình mang bầu thì cả mẹ cả con đều khoẻ.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Lan Hương ăn uống khoa học, luôn dành thời gian yêu bản thân, sở hữu vóc dáng "gái một con trông mòn con mắt".

Chồng mình chăm con rất đam mê

Chị chia sẻ thêm về con cũng như phương pháp nuôi dạy trẻ của mình nhé?

Trước khi sinh con mình có tìm hiểu khá nhiều phương pháp khác nhau. Hiện tại thì mình có áp dụng 3 phương pháp mà mình cảm thấy phù hợp với bé nhà mình đó là thuận theo tự nhiên, giữ tinh thần thoải mái khi ở bên con và nói ái ngữ với con.

Thuận theo tự nhiên nghĩa là mình cho con ăn uống và sinh hoạt theo nhu cầu và sự thay đổi của em bé, không luyện tập hay gò ép con theo bất kỳ phương pháp cụ thể nào để con không bị căng thẳng.

Mình luôn giữ tinh thần thoải mái khi ở bên con vì mình biết bản thân phải thực sự ổn thì mới tác động được năng lượng tích cực đến trẻ nhỏ. Để làm được điều đó, mình phải khoẻ mạnh và yêu đời. Tập trung vào công việc mình thích cũng là một cách để mình yêu đời hơn.

Cuối cùng những điều mình nói với con, kể cả trách mắng đều là những lời yêu thương. Có lẽ vì vậy nên bây giờ con cũng nói ái ngữ với mình. Con thường bảo: “Con yêu mẹ lắm đấy” dù không ai dạy bé nói như thế cả.

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Hiện tại chị đã thấy hiệu quả của các phương pháp này tác động lên bé chưa?

Con mình mới được 2,5 tuổi. Tuy nhiên mình cũng cảm nhận là con phát triển thông minh ngôn ngữ và trí thông minh cảm xúc tốt. Mình không bao giờ ép con học nhưng con lại rất thích học và có khả năng tập trung rất lâu mà không bị xao nhãng. Con cũng rất lễ phép, biết chào hỏi, mời cả nhà ăn cơm, hỏi thăm mọi người và để ý đến cảm xúc của những người thân xung quanh. Chẳng hạn như con sẽ hỏi: “Mẹ đi đâu thế?”, “Mẹ ngã có đau không mẹ?”,...

Ngày nay, nhiều gia đình có xu hướng chăm chút hàng hiệu và mua sắm cho con những món đồ đắt tiền, còn Lan Hương thì sao?

Mình thì không như thế. Đúng là ngày xưa mình cũng rất thích hàng hiệu (cười) nhưng bây giờ mình thấy những món đồ đó khá xa xỉ. So với việc sử dụng hàng hiệu, mình chú trọng hơn đến việc cho con ăn mặc thoải mái, đơn giản và nhã nhặn.

Ông xã làm tiếp viên hàng không - công việc phải thường xuyên xa nhà. Có bao giờ chị cảm thấy tủi thân vì không có chồng ở bên? Anh chị phân chia công việc chăm con như thế nào?

Năm đầu tiên mới lấy chồng thì ngày nào mình cũng khóc, vì mình chưa thích nghi được với môi trường mới mà chồng lại không ở bên nên có chút tủi thân. Hiện tại mình đã quen với cuộc sống gia đình thì mọi thứ đều ổn.

Đợt dịch vừa rồi, chồng mình đi công tác gần 1 tháng thì đa phần mình chăm con. Trộm vía là em bé cũng ngoan nên mình không thấy áp lực và vẫn cân bằng được giữa công việc và thời gian dành cho con 

Thời gian này ông xã được nghỉ thì anh ấy nhận hết việc chăm con, từ cho bé ăn sáng, dạy học, chơi với con rồi cho bé ngủ. Anh ấy chăm con rất đam mê (cười). Chẳng hạn như khi dạy học, anh ấy sẽ đóng vai thầy giáo như thật và dạy con các môn như ở lớp bé được học.  

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Á khôi học viện ngoại giao bỏ thi hoa hậu lấy chồng sinh một con vẫn đẹp nức nở

Ông xã Lan Hương là bố đảm, thường xuyên hỗ trợ vợ chăm con.

Chị đánh giá khả năng chăm con của anh ấy như thế nào?

Thật ra thì ngay từ khi mình có bầu, sinh con đến hiện tại, chồng mình là người tìm hiểu tất tần tật mọi thứ như các loại thuốc, thực đơn ăn uống, những giai đoạn phát triển của con,... Nói chung anh ấy tìm hiểu kỹ và chăm con khéo hơn cả mình nữa.

Vợ chồng mình cũng khá đồng lòng trong chuyện nuôi dạy con. Đến thời điểm hiện tại thì cả 2 vẫn chưa tranh cãi hay mâu thuẫn về việc này vì đều đã tìm hiểu kỹ từ trước.

Cảm ơn chị vì đã chia sẻ!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm