Nội dung
Làm trẻ con cũng chẳng dễ dàng tẹo nào khi chúng luôn bị bố mẹ kiểm soát suốt cả ngày. Đôi khi chúng sẽ cáu giận và bạn chẳng làm được gì ngoài việc đứng một bên để mặc chúng làm theo ý của mình. Tuy nhiên vẫn có cách để dạy con nghe lời mà không cần phải la hét hay đánh mắng. Đây là một vài cách tôi đã áp dụng cho bọn trẻ nhà tôi:

1. Biến việc cần làm thành một trò chơi

Trong mọi công việc đều có một yếu tố thú vị. Nếu bạn tìm ra yếu tố đó, thì công việc đơn giản chỉ còn là một trò chơi. Câu này cực kì đúng với bọn trẻ. Đơn giản chỉ cần biến mọi việc bạn muốn chúng làm thành một trò chơi, chúng sẽ ngoan ngoãn làm theo ngay. Tôi biến việc mặc quần áo thành một cuộc thi xem ai mặc nhanh nhất, hay biến việc nhặt đồ chơi vào giỏ thành cuộc giải cứu các đồ chơi khỏi nham thạch trên mặt đất. Chỉ cần thêm vào một yếu tố thú vị, bọn trẻ sẽ làm theo lời bạn ngay.

2. Thêm vào vài yếu tố tưởng tượng

Con gái tôi thích tưởng tượng. Nếu muốn con bé mặc gì, làm gì, chơi gì, tôi chỉ cần biến thứ đó thành thứ mà nó muốn tưởng tượng ra. Ví dụ, tôi sẽ bày bàn ăn thật đẹp, mặc cho con bé bộ váy công chúa và thế là bữa trưa của chúng tôi đã biến thành buổi tiệc của công chúa rồi. Nhờ vậy mà con bé ăn ngoan hơn hẳn.

Còn có lúc, để dụ con bé ăn rau, tôi đã cho rau vào cái bánh sandwich pho-mát và nói rằng đây là chiếc bánh "sandwich nàng tiên cá" và rau chính là rong biển. Thế là con bé ngoan ngoãn ăn hết liền. Để áp dụng cách này, bạn phải thật sáng tạo.
5 tuyệt chiêu dạy con cực hay của mẹ mỹ
  Bé Fern - con của tác giả.

3. So sánh với một nhân vật, hoặc người nổi tiếng mà chúng ngưỡng mộ

Tôi thừa nhận rằng, đôi khi tôi cũng cảm thấy có lỗi khi áp dụng cách này vì tôi chẳng muốn bọn trẻ lớn lên mà mang cái suy nghĩ phải giống người này người nọ, nhưng mà đôi khi tôi chẳng còn biết làm gì khác. Nếu tôi muốn bé Fern mặc một bộ quần áo nào đấy (mặc dù con bé không thích), nhưng tôi sẽ so sánh bộ đó với phong cách của Taylor Swift. Vậy là nó thay đổi suy nghĩ liền.

4. Áp dụng chiêu "nói ngược"

Bảo bọn trẻ làm những việc trái ngược hoàn toàn với những gì bạn muốn nghe có vẻ như một câu nói đùa, nhưng nó lại thực sự có hiệu quả đấy. Bọn trẻ thường thích chống đối, mình mà muốn gì, nó sẽ làm trái ngược lại điều đó. Nếu bạn nắm bắt được tâm lý này của bọn trẻ, mọi thứ sẽ được giải quyết thôi. Ví dụ, nếu tôi muốn con bé nhà tôi ăn rau súp lơ, thứ mà con bé ghét nhất. Tôi sẽ bảo nó con đừng ăn bởi vì mẹ muốn ăn hết chỗ đó một mình. Vậy là tôi chưa kịp đưa cái súp lơ vào miệng thì con bé đã đòi lại.

5. Đưa ra các lựa chọn

Cách này nghe có vẻ ngược lại với mục tiêu đang nói đến trong bài, tuy nhiên nó lại một "chiến thuật" tuyệt vời. Mẹo ở đây là bạn chỉ đưa ra những lựa chọn mà bạn muốn chúng chọn thôi, nghĩa là dù chúng có chọn cách nào, thì vẫn là điều mà bạn muốn. Ví dụ, nếu bạn muốn con dọn đống đồ chơi chúng bày ra, bạn sẽ hỏi "Con muốn dọn đồ chơi ngay lúc này, hay sau bữa trưa?", hay nếu chúng chống đối việc ngồi bô, bạn có thể nói: "Thế con muốn tự ngồi, hay để mẹ giúp nào?".

Theo Trí thức trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Xử lý đúng cách khi trẻ bị bỏng

Nếu điều trị không đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên sẽ có thể làm vết thương nhiễm trùng, lâu lành và các di chứng về sau rất dễ gặp như sẹo xấu co rút các ngón tay, thành thương...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm