Nội dung

Dưa muối là món rau ăn kèm quen thuộc và không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Vị giòn giòn, chua chua của dưa khiến bữa cơm ngon và dễ ăn hơn, nhất là trong những ngày mùa hè. Do không có nhiều thời gian nên phần lớn chị em đều mua dưa muối ngoài chợ. Mỗi bát dưa muối có giá chỉ khoảng 5.000 đồng, đủ để thêm thắt vào thực đơn. Tuy nhiên, khi mua dưa ở ngoài chợ, sẽ có rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra mà không phải ai cũng biết.

Nguy cơm dưa muối nhuộm chất vàng ô

Mới đây, khi sự việc măng ngâm chua có chứa chất vàng ô chuyên dùng nhuộm vải vẫn còn gây hoang mang cho người tiêu dùng thì đến lượt dưa muối lại tiếp tục rơi vào danh sách thực phẩm có chứa chất cấm.

Vàng ô là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải và làm vôi ve quét tường trong xây dựng. Đây là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong chăn nuôi chất này cũng bị cấm sử dụng vì có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thực phẩm có tồn dư chất này.

Thế nhưng, vì lợi nhuận, nhiều người bán hàng không tiếc tay đã cho chất này vào dưa, để dưa muối có màu đẹp mắt.

 3 nguy cơ khi ăn dưa muối ngoài chợ chị em cần biết

Chị em nội trợ đặc bệt lưu ý, khi mua dưa muối ngoài chợ, tuyệt đối không mua dưa được bán trong các thùng sơn, đặc biệt các loại dưa có màu vàng ruộm, bắt mắt (Ảnh: Internet)

Dễ bị ung thư do dưa ngâm trong thùng sơn

Để tận dụng triệt để thùng sơn sau khi sử dụng, nhiều người bán hàng lấy thùng sơn để đựng dưa muối mà không hề biết rằng, hành động này vô tình gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe bản thân và của mọi người.

Theo chuyên gia, thùng sơn là polime đã kết dẻo. Do đã được tổng hợp lại nên nó không độc vì không hòa tan. Nhưng trước khi thành polime nó là những đơn chất, được gọi là monome. Trong quá trình làm vẫn còn một số monome tồn tại, phân tử này hòa tan được vào nước dưa. Khi vào cơ thể, nó sẽ hòa tan trong máu, hòa tan vào tế bào và gây ung thư. Các loại thùng sơn còn nguy hiểm hơn các loại thùng nhựa bình thường vì còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Thức ăn cần được bảo quản đúng cách trong các vật lưu trữ bằng nhựa thực phẩm. 

Vì thế, chị em lưu ý, khi mua dưa muối ngoài chợ, tuyệt đối không mua dưa được bán trong các thùng sơn, đặc biệt các loại dưa có màu vàng ruộm, bắt mắt.

 3 nguy cơ khi ăn dưa muối ngoài chợ chị em cần biết

Dưa muối được ngâm trong thùng sơn vô cùng độc hại (Ảnh: Internet)

Dễ mua phải dưa nhiễm độc

Bên cạnh việc dưa muối có thể bị nhuộm chất vàng ô, bị ngâm trong thùng sơn thì dưa muối rất có thể còn được làm từ rau cải có dư lượng thuốc trừ sâu cao. Hơn thế, rất có thể, loại thuốc trừ sâu này còn thuộc danh mục cấm, không được sử dụng.

Ở nhiều nơi, người ta còn dùng cả nước thải công nghiệp để tưới hoặc bón bằng phân rác... thì nguy cơ rau bị nhiễm các kim loại nặng như chì, thủy ngân... là khó tránh khỏi. Các yếu tố độc hại trên nhiễm trong rau vượt mức cho phép, ăn vào là có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc nhẹ thì mãn tính.

Vì vậy, khi đi chợ, chị em nên mua ở quầy bán dưa tin cậy để đảm bảo an toàn sức khỏe. Ngoài ra, cách tốt nhất là chị em mua rau cải sạch về tự muối chua.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm