Nội dung
Viết cho con gái sau khi vượt qua bệnh tiêu chảy cấp

Bé Chích Bông - Ảnh: GĐCC

Mùa rét của miền Bắc vẫn sẽ còn kéo dài trong vài ba tháng nữa. Thời tiết cứ thay đổi mỗi ngày, lúc thì quá cóng vì lạnh, lúc lại hửng nắng ấm, rồi có ngày mưa ẩm. Vì vậy, tuy mùa rét nhưng cũng là mùa của dịch bệnh: Thủy đậu, quai bị, sởi và tiêu chảy do rotavirus . Dù ba mẹ chăm con rất cẩn thận nhưng họa vẫn từ đâu bay đến với bé con.

Một ngày, Chích Bông trở sốt cao. Những lúc cao điểm, máy đo thân nhiệt báo thân nhiệt con gần 41 độ C. Cơn sốt của con kéo dài một ngày. Dù ba mẹ đã dùng các biện pháp hạ sốt theo đúng chỉ dẫn của thày thuốc nhưng kết quả không như mong đợi. Con vẫn còn sốt trong ngưỡng 38 đến 39 độ C. Dùng thuốc hạ sốt tích cực, Chích Bông cũng ngắt sốt.

Sau đó con bị đi tiêu chảy. Một ngày, con đi ngoài tới 6 đến 7 lần. Lần nào con đi ngoài cũng tóe nước. Con bị sốt cao rồi đi ngoài mất nước nên sụt cân rất nhanh. Sau ba ngày ốm, Chích Bông hao mất một cân rồi. Những tháng này, Chích Bông đã không tăng cân như trước lại hụt cân nhanh, ba mẹ và cả nhà rất lo lắng, dù biết rằng trẻ con ốm cũng nhanh lại người hơn người lớn. Dáng con mệt mỏi, có lúc tự bước đi còn còn ngã vì không vững. Bụng con “ùng ục” những tiếng sôi bụng khiến cả đêm ba mẹ phấp phỏng, lo âu mất ngủ cùng con. Kết quả thăm khám và xét nghiệm của bác sĩ, con mắc bệnh tiêu chảy cấp do rotavirus. Bác sĩ đã kê toa cho con và hướng dẫn chăm con trong những ngày miền Bắc trở lạnh và có dịch tiêu chảy cấp do rotavirus tại nhà.

Đầu tiên là việc vệ sinh cho con sạch sẽ hơn vì số lần đi vệ sinh của con trong ngày nhiều lên. Tiếp đó là mặc đủ ấm vì mất nước do tiêu chảy thường khiến trẻ cá cảm giác lạnh hơn bình thường. Con được uống bù nước. Chích Bông không uống được nhiều nước nên ba mẹ phải bón liên tục cho con thành từng thìa nhỏ. Việc ăn uống của con vẫn được duy trì như ngày thường với cháo loãng, sữa… và chia nhiều bữa nhỏ hơn. Sau ba ngày dùng thuốc, con đã cầm được bệnh, con ăn uống lại và vui chơi như ngày thường. Thấy con vui trở lại, ba mẹ cũng mừng thầm.

Thế là sau sáu ngày tích cực điều trị, tạm thời Chích Bông đã cầm bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Ba đã bình tĩnh hơn để ngồi chép lại những kỷ niệm này và chia sẻ với những ông bố, bà mẹ trẻ đang chăm con nhỏ như ba, những ngày miền Bắc còn rất lạnh. Ba chúc gái yêu của ba chóng bình phục nhé. Năm Giáp Ngọ sắp qua rồi, năm mới về mang cho cả nhà mình nhiều niềm lạc quan hơn về sức khỏe. Ba mẹ yêu con gái nhiều.

Chu Hồng Đông

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm