Nội dung

Con em được gần 5 tháng, cao 62 cm, nặng 6,7 kg. Khi con được hơn 4 tháng em có cho bé ăn bột ăn liền dành cho trẻ 4 tháng.

Lúc đầu bé ăn rất ngon, em pha loãng thì con không chịu nuốt, pha đặc một chút thì bé ăn rất nhanh. Nhưng sau lần ốm, bé rất lười uống sữa ngoài (em ít sữa nên cho bé bú sữa ngoài, đêm cho bé bú mẹ), bột ăn thì khóc không chịu ăn. Giờ em cho bé ăn 2 bữa bột, mỗi bữa khoảng 80-90 ml, 3 bữa sữa ngoài, mỗi bữa 100 ml, ngoài ra bú mẹ buổi trưa và đêm.

Xin hỏi bác sĩ vì sao bé lại lười uống sữa và ăn thế ạ? Em cho cháu ăn như thế có ít quá không, và liệu ăn bột đặc như vậy có sao không ạ? Với cân nặng như vậy, con em có còi quá không? Bé vẫn đi ngoài ngày một lần. (Hải Hà)

Vì sao bé lười uống sữa

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn không nói rõ bé nhà bạn là trai hay gái. Nếu bé gái thì cân nặng và chiều cao đều ở mức trung bình thấp. Nếu là bé trai thì bé ở mức đe dọa suy dinh dưỡng thể thấp còi. Thời điểm này bé vừa ốm dậy nên còn mệt và biểu hiện biếng ăn có thể do hậu quả của bệnh, có thể rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột sau khi dùng kháng sinh điều trị, có khi kèm cả còi xương cũng góp phần làm bé biếng ăn.

Bên cạnh đó bạn cho bé ăn bổ sung bột đặc sớm quá nên trẻ không hấp thu được làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến cả sự hấp thu canxi nữa. Nếu bạn chưa phải đi làm thì cần tận dụng cho bé bú mẹ. Nếu sữa mẹ không đủ mới cho ăn thêm sữa ngoài. Tổng lượng sữa một ngày cho bé khoảng 700-950 ml/ngày, bổ sung vitamin, khoáng chất, nếu cần có thể thêm cả men vi sinh nhưng theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bé đủ 6 tháng có thể cho ăn bổ sung lại. Lúc đầu cần cho bé ăn từ từ ít một: một bữa bột sữa/ngày, sau một tuần mới bổ sung bột thịt hoặc bột trứng. Một bát bột gồm 10 g bột gạo (một thìa cà phê đầy), 10 g thịt hoặc 1/2 lòng đỏ trứng, thêm rau lá xay nhỏ và một thìa cà phê dầu hoặc mỡ. Bổ sung hoa quả như chuối nạo, nước cam hoặc quýt, hoặc tập ăn 30-50 g sữa chua để kích thích tiêu hóa.

Chúc bé mau vượt qua được giai đoạn này.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm