Nội dung

Bình thường bé không nôn ói mà chỉ khi bệnh (ho, hắt hơi) bé lại nôn hết tất cả thức ăn. Vì thế bé lên cân rất chậm và 2 tháng gần đây không lên cân. Em rất lo lắng. Bác sĩ cho hỏi bé bị nôn như vậy thì có thể dùng nước muối biển để bù nước được không? Sử dụng thuốc chống nôn thường xuyên có ảnh hưởng đến thần kinh của bé không? Bệnh này có biến chứng nguy hiểm không? (Ngọc Sâm)

Thuốc chống nôn trớ có hại cho trẻ không

Ảnh minh họa: Mosta2bal.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Bé gái 10 tháng tuổi có cân nặng bình thường khoảng 8,5 kg và chiều cao khoảng 72 cm. Như vậy con bạn về cân nặng và chiều cao hoàn toàn bình thường.

trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản và ra ngoài gây tình trạng nôn trớ. Tùy theo mức độ mà có hướng xử trí khác nhau. Nếu mức độ nhẹ bạn cần cho bé nằm cao 30 độ, bế đứng bé trong 30 phút sau khi ăn, không dùng quần áo chật hoặc quấn tã chặt cho bé. Ngoài ra, nên chia nhỏ bữa ăn, không cho bé ăn quá nhiều một lúc, không cho bé ăn lại ngay sau khi bị trớ, có thể làm đặc thức ăn như pha thêm bột vào sữa… đồng thời điều trị các bệnh lý đường hô hấp gây nôn trớ do ho.

Bạn không nên dùng nước muối biển để bù nước cho bé. Bạn có thể dùng oresol để bù dịch cho bé nếu bé nôn nhiều.

Tất cả thuốc chống nôn đều có nhiều tác dụng phụ, bạn chỉ nên sử dụng khi có chỉ dẫn của bác sĩ, không nên dùng thuốc chống nôn kéo dài.

Chúc bé mau khỏi bệnh và phát triển tốt.

bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thường

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm