Nội dung

Tối trước khi đi ngủ cháu uống 120 ml, gần sáng uống 120 ml nữa. Ăn uống tốt như vậy nhưng mấy tháng nay bé không tăng cân nào. Vậy có phải bé nhà em bị suy dinh dưỡng không? Em có phải thay đổi khẩu phần ăn cho con hay đưa cháu đi khám dinh dưỡng không ạ? (Thủy)

Vì sao bé ăn tốt nhưng không tăng cân

Ảnh minh họa: Baby-toddler-club.coles.com.au.

Trả lời:

Chào bạn,

Như bạn mô tả thì cân nặng và chiều cao của bé đều thấp so với chuẩn. Nếu bé không tăng cân, hãy cảnh giác bởi nếu không được nuôi dưỡng đầy đủ, con dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Chế độ ăn của bé giai đoạn này là 600 ml sữa/ngày và ba bữa cháo. Bạn có thể tăng dần số lượng sữa mỗi lần uống cho bé từ 150 ml lên 160-180-200 ml. Mỗi bát cháo của con ngoài thịt hoặc cá, trứng, tôm, cua, bạn nhớ cho rau xanh và dầu ăn hoặc mỡ vào mới tăng thêm năng lượng và chất dinh dưỡng.

Sau khi con ăn bữa chính khoảng một tiếng, bạn có thể cho bé ăn thêm quả tươi. Một số trẻ chậm tăng cân có thể do thiếu vitamin, khoáng chất, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Vì thế, bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp và chất khoáng cho con. Nếu có điều kiện bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng sớm để bác sĩ kiểm tra tình trạng cụ thể của con, từ đó đưa ra các tư vấn sát hơn.

Về việc bé chậm nói, hằng ngày bạn nên dành thời gian nói chuyện với con nhiều hơn để bé có thể tập nói nhanh hơn. Nếu thấy lo lắng về điều này, tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến một chuyên gia về tâm lý - giáo dục trẻ em để được tư vấn tường tận. 

Thạc sĩ - bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi
Phòng khám tư vấn dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm