Nội dung

Hàng ngày bé uống gần 900 ml sữa (sau ăn 30 phút, mỗi lần 120 ml trong khoảng 40 phút), ăn 3 bữa (sáng 7h đến 8h, trưa 12h-13h, chiều 16h-17h).

Tôi không thấy bé tăng cân chút nào kể từ 12 tháng tuổi, mà chỉ tăng chiều cao thôi. Tôi thấy bé đang trong ngưỡng suy dinh dưỡng nhưng không biết phải làm sao cho bé tăng cân lên được. Xin bác sĩ tư vấn dùm. (Trà)

Bé không tăng cân mà chỉ dài ra

Ảnh minh họa: Doctissimo.

Trả lời: 

Chào bạn,

Bình thường khi 14 tháng tuổi, bé gái cao khoảng 76,5 cm, nặng khoảng 9,4 kg. Con bạn chiều cao là bình thường, nhưng cân nặng thì thấp, bắt đầu đến ngưỡng suy dinh dưỡng.

Từ 12 tháng tuổi trở đi, bé bắt đầu tăng cân chậm lại (trung bình mỗi năm tăng khoảng 2 kg) do đó bạn sẽ không thấy trẻ tăng cân nhanh như những tháng đầu. 

Chế độ ăn của bé 14 tháng như sau: Một ngày bé ăn khoảng 5 bữa, 3 bữa bột/cháo và 2 bữa sữa. 3 tiếng bạn cho bé ăn một lần. Bạn nên cho trẻ uống sữa vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi bữa bột khoảng 200 ml gồm đầy đủ dưỡng chất thịt, trứng, cá, rau xanh, mỡ.

Sữa bé uống ngày 900 ml là rất tốt, nhưng bạn nên kiểm tra lại xem đã pha sữa đúng tỷ lệ theo nhà sản xuất chưa? Ngoài ra, bạn chỉ nên kéo dài một bữa ăn của bé trong 30 phút, vì nếu bạn kéo dài mỗi bữa ăn 1 giờ thì bạn gián tiếp làm cho trẻ biếng ăn hơn.

Đặc biệt, giữa các bữa bạn không nên cho trẻ ăn thêm bất cứ thứ gì. Nên cho bé ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Bạn cũng nên cân nhắc đổi sữa nếu như bé vẫn không lên cân trong thời gian dài.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thường
Bệnh viện Nhi trung ương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Lớp học thai sản dành cho mẹ bầu

Khi tham dự câu lạc bộ “Nuôi dưỡng bé thông minh”, các bác sĩ sản khoa và chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành đã cung cấp cho mẹ bầu nhiều thông tin bổ ích giúp con phát triển trí não ngay từ trong bụng mẹ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

‘Trẻ sinh mổ dễ mắc bệnh hô hấp’

Theo PGS.TS.BS. Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội phụ sản TP HCM trẻ sinh mổ dễ mắc các chứng bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, khò khè, đặc biệt là hệ miễn dịch kém phát triển hơn trẻ sinh thường.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm