Nội dung

Tôi có quen một cô nàng, một bà mẹ trẻ vừa xinh vừa đảm. Ấy là theo những gì tôi thấy trên facebook. facebook của bà mẹ trẻ 9x này ngập tràn những hình ảnh con gái đang ngủ, đang ăn, đang ngồi chơi…Vậy nhưng  tết đến thăm nhà, hỏi ra mới biết: Cô nàng đã theo bạn bè mùng 2 tết đi café từ lâu. Con cái từ trước đến nay một tay bà ngoại chăm.

Tôi cũng biết một em đồng nghiệp, thường xuyên được bạn bè khen ngợi vì những tấm ảnh đang chụp bản thân tắm cho con, thay bỉm cho con. Vậy nhưng lại nghe anh chồng than thở “làm được lần nào là chụp ảnh, đăng lên facebook lần đó. Đếm đi đếm lại thì được 3 lần”.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, smartphone ngày càng rẻ mạt và mỗi người đều có cho mình một tài khoản facebook, thì khi đó, thời gian chúng ta dành cho gia đình, dành cho con cái ngày một ít đi. Tôi “cám cảnh” nhiều bà mẹ ‘xì tin’ có facebook ngập tràn ảnh con và những lời lẽ yêu thương nhưng thực tế ra, toàn ‘vứt’ con cho ông bà. Thay vì dành thời gian rảnh rỗi để chơi với con, dạy con học, nhiều bà mẹ trẻ @ lại cắm cúi dán mắt vào màn hình điện thoại. Một số ông bố bà mẹ dành thời gian bên con nhưng khoảng thời gian đó cũng là vô ích. Có khi ngồi ngay cạnh con nhưng lại chẳng nói với con một câu mà chỉ để tâm đến những dòng chữ, những tấm ảnh trên facebook hay các trang mạng xã hội. Nhiều người tự tạo ra cho mình một “vỏ bọc” là những ông bố, bà mẹ yêu thương con hết mực trên mạng xã hội nhưng ở ngoài đời, tất cả những gì những phụ huynh @ đó làm với con, chỉ là chụp ảnh, cùng ‘tự sướng’ để đăng lên facebook.

 up ảnh con lên face nhưng không chơi với con

Nhiều bà mẹ trẻ có thói quen đăng ảnh con lên facebook nhưng thực tế lại không hề thích chăm con (ảnh minh họa)

Tôi từng đọc một bài báo nói rằng, trung tâm U.S. Center on Media and Human Development thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) đã nghiên cứu và kết luận: các bậc cha mẹ dành tới 1 tiếng 48 phút mỗi ngày dùng smartphone, không bao gồm thời gian nói chuyện điện thoại hay nhắn tin, chỉ tính riêng thời gian gửi, nhận email, lướt web và vào các trang mạng xã hội. Điều làm tôi buồn bực hơn cả, đó là chúng ta đang vô trách nhiệm với con cái, không làm tròn bổn phận của một người mẹ, để trẻ thường xuyên phải chơi một mình nhưng lại thể hiện bản thân không khác gì một con người “đạo đức giả”.  Rốt cuộc, chỉ có lũ trẻ là thiệt thòi. Chúng không được chơi cùng bố mẹ, không có được sự quan tâm của bố mẹ, bị chậm nói, tự kỷ… nhưng lại thường xuyên phải ‘xuất hiện’ trên facebook trong những bức ảnh hạnh phúc, tràn đầy yêu thương.

Bài liên quan: 

Ngày tết vừa rồi, khi những cô giúp việc về quê, khi nhà trẻ đóng cửa, khi ông bà nội ngoại phải đầu tắt mặt tối với đủ các công việc, thủ tục lễ lạt và bọn trẻ chẳng biết gửi ai…đó là lúc trên facebook của tôi ngập tràn những lời ca thán của các bà mẹ xì tin. Lúc ấy mới lộ ra, có những bà mẹ ngày nào cũng chăm chỉ chụp ảnh con, up ảnh con ‘lên face’ nhưng thực tế lại chẳng biết chăm con. Có quá nhiều lời than thở trên facebook, rằng là vì Tết nhất bận rộn chuyện con cái nên chẳng thể nào đi chơi, chẳng thể nào tụ tập như mọi khi. Có quá nhiều bà mẹ trẻ, những cô nàng xì tin, hotgirl chẳng thể nào chịu nổi cảnh làm vợ, làm mẹ nên đẻ con ra đấy, chụp ảnh con để chưng diện đấy, nhưng rồi lại chẳng buồn chăm con. Những điều ấy khiến tôi chán nản.

Tôi tự hỏi, nếu toàn bộ thời gian trong ngày đã dành để vào facebook, đọc tin, chụp ảnh, đăng ‘status’…thì những bà mẹ @ này liệu còn lúc nào để chăm con, chơi với con, trò chuyện cùng bé?Tôi biết, chúng ta có lý do để không rời khỏi được chiếc điện thoại của mình. Chúng quá hấp dẫn, quá nhiều thông tin thú vị và các ông bố bà mẹ thì không thể lúc nào cũng quanh quẩn mãi bên con mà không có thời gian cho bản thân. Trong thời đại hiện nay, chúng ta có thể làm rất nhiều thứ với chiếc điện thoại. Tuy nhiên, hãy dùng ở mức độ vừa phải, đừng để nó ảnh hưởng tới con cái và hạnh phúc gia đình.

Theo chia sẻ của độc giả ở địa chỉ mail phuonghoa......@..........

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm