Nội dung

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Chăm sóc trẻ sơ sinh không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt là đối với những bậc phụ huynh lần đầu có con. Các chuyên gia nhắc nhở, khi chăm bé bố mẹ nên hạn chế làm 5 động tác này, nếu không vô tình làm tổn thương cột sống, ảnh hưởng phát triển chiều cao.

"Xi tè" cho bé

Một số bố mẹ có thói "xi tè" và thường không dùng bỉm cho con. Trong một số trường hợp hành động này rất có thể sẽ khiến cột sống của bé bị tổn thương. Vì cột sống của trẻ 6 tháng tuổi chưa phát triển hoàn thiện, khả năng nâng đỡ rất kém.

Trong quá trình "xi tè", tư thế không đúng sẽ làm tổn thương cột sống, gây cong vẹo cột sống, hình thành gù lưng, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Ngoài ra còn có thể xảy ra hiện tượng sa hậu môn, vì vậy mẹ nên cố gắng dùng bỉm phù hợp cho trẻ, không nên "xi tè" thường xuyên.

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Thay bỉm sai cách

Trẻ còn quá nhỏ chưa thể tự đại tiện, chỉ có thể dùng bỉm hoặc tã ướt nên bố mẹ phải thường xuyên thay bỉm sạch cho bé, trong quá trình thay nếu sai động tác rất dễ làm tổn thương vùng kín.

Bên cạnh đó, klhi lấy bỉm bẩn ra và mặc bỉm mới vào, cần nhấc mông bé lên, không kéo lê tùy ý mà hãy giữ mông bé, để bé nằm nghiêng, kéo ra rồi cho bỉm vào để tránh làm bé bị thương xương sống. Đối với nhiều người đây chỉ là hành động nhỏ, nhưng chuyên gia nhắc nhở bố mẹ nên cẩn thẩn.

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Bế trẻ thẳng đứng trong thời gian dài

Đôi khi trong quá trình dỗ bé, bố mẹ sẽ vô thức bế bé thẳng đứng, nhưng hãy cẩn thận, nếu bế bé thẳng đứng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cột sống của bé, nhất là đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, cổ và lưng chưa đủ cứng cáp, khó đỡ đầu, nếu bế sai tư thế khi bế thẳng sẽ khiến cột sống của trẻ bị tổn thương. Khi cần ợ hơi phải bế thẳng đứng, chú ý dùng tay bảo vệ đầu và lưng của trẻ, nên để đầu trẻ tựa vào vai bố mẹ, lúc ợ không lâu quá nửa giờ.

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Cho trẻ tập ngồi quá sớm

Một số bố mẹ lo lắng, mong muốn con mình lớn nhanh, nên nhiều trường hợp tập cho trẻ ngồi sớm. Trên thực tế, sự phát triển của bé không nên vội vàng mà phải tuân theo quy luật phát triển. 

Nếu cho trẻ ngồi lâu quá sớm sẽ gây tổn thương cột sống, Việc chịu đựng áp lực quá lớn như vậy rất dẫn đến tình trạng biến dạng cột sống, lâu ngày trở thành bệnh gù lưng. Thông thường, trẻ phải mất khoảng 6 tháng mới có thể ngồi vững, khi mới tập ngồi không nên ngồi quá lâu, nếu trẻ vẫn chưa ngồi được thì không nên ép.

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Cho trẻ đứng và đi quá sớm

Các chuyên gia xương khớp khuyên các bà mẹ chỉ bắt đầu dạy trẻ tập đứng, đi khi trẻ có thể và muốn tập đi. Việc phải tập đứng hay đi quá sớm khi cột sống chưa "sẵn sàng" có thể gây tổn thương cho cơ quan này và dẫn đến dị tật ở nhiều xương khác.

Đồng thời, làm cho cột sống trẻ còn non nớt phải gánh chịu tải trọng quá lớn của đầu và phần trên cơ thể nên dễ bị đau lưng về sau này. Hãy để bé tập bò trước, sau khi bé thành thạo sẽ đứng dậy, sau khi đứng lâu chân bé sẽ khỏe hơn, lúc này đủ sẵn sàng để có thể tiến về phía trước một cách tự nhiên.

Tưởng là thương nhưng mẹ làm 5 điều này vô tình làm con chậm tăng chiều cao

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm