Nội dung

Báo Trung Quốc hôm nay đưa tin về một trường hợp nhập viện do ăn nhầm vật lạ nhằm cảnh báo các bậc cha mẹ. Theo đó, một em bé 26 tháng tuổi vừa phải nhập viện vì ngất xỉu sau khi ăn liên tiếp 78 viên thuốc của bà nội. Trong số đó, đa phần là thuốc hạ huyết áp và thuốc tim mạch.

Tưởng kẹo cháu ăn 78 viên thuốc của bà
Bé Zai Zai trong bệnh viện

Tưởng thuốc của bà là kẹo

Ở tầng 14 của Phòng chăm sóc đặc biệt, Bệnh viện Nhi thành phố Đại Liên (Trung Quốc), người bà ngồi chờ cháu vẫn không thôi rơi nước mắt trên khuôn mặt. Phía bên trong, bé Zai Zai 26 tháng tuổi vẫn đang trong tình trạng hôn mê.

Theo bà của cậu bé kể lại, tối hôm đó, sau khi để cháu ngủ, bà nội Zai Zai khẽ đóng cửa rồi bỏ ra ngoài nghỉ ngơi. Đến 9 giờ tối, ông nội của Zai Zai vào phòng kiểm tra cháu thì sửng sốt phát hiện tất cả các lọ thuốc của vợ đã được mở ra, nhiều chai còn nằm lăn lóc trên sàn nhà. Zai Zai thì đang trong tình trạng mệt mỏi, khi ông nội đến ôm cháu, cậu bé ngất xỉu nằm vật xuống sàn nhà.

“Sau khi phân tích, chúng tôi nghĩ cháu đã thức dậy và tò mò leo lên mở tủ thuốc của bà. Đối với Zai Zai, tủ thuốc đầy màu sắc luôn khiến cháu tò mò. Cháu tưởng đó là kẹo nên đã lấy ăn”, ông Zai Zai cho biết.

Bà của Zai Zai đnag bị cao huyết áp, bệnh tim mạch. Số thuốc trên tủ có khoảng 78 loại, tất cả đều là thuốc giúp hạ huyết áp và nhiều loại thuốc tim mạch. Vì Zai Zai quá nhỏ, bệnh viện địa phương không thể xử lý được nên cậu bé được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Nhi thành phố Đại Liên. Cậu bé đã được rửa dạ dày nhiều lần và chăm sóc đặc biệt. Chi phí hiện đã lên tới 6000NDT ( tương đương 21 triệu VND).

“Chúng tôi chỉ mong con sớm khỏe trở lại”, mẹ và bà nội Zai Zai nói trong nước mắt.

Cảnh báo cha mẹ

Tưởng kẹo cháu ăn 78 viên thuốc của bà
Tưởng kẹo cháu ăn 78 viên thuốc của bà

Tình trạng trẻ nhập viện do ăn nhầm vật lạ vốn không phải quá hiếm gặp. Trẻ con vốn hiếu động và thích khám phá. Cho nên tất cả những vật dụng từ lớn đến nhỏ trong gia đình đều khiến bé thích thú và tìm cách để được sờ, đụng chạm. Nhất là trẻ từ vài tháng đến 3 tuổi còn luôn tìm cách để “nếm”. Có những dị vật khi nuốt sẽ trôi tuột xuống dạ dày và được thải ra ngoài qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, có những dị vật lại không trôi xuống dễ dàng như vậy mà mắc kẹt lại ở thực quản gây ho, hóc, tắc đường thở rất nguy hiểm.

Phụ huynh cần phải đặt những vật có nguy cơ tránh xa tầm tay của trẻ như cúc áo, viên bi, hạt trái cây, miếng thịt, miếng cà rốt,… không cho trẻ chơi những vật có thể tháo rời chi tiết nhỏ.

Đôi khi, hãy nằm xuống sàn cạnh con và quan sát. Có những vật nhỏ thật khó phát hiện mà chỉ khi bò dưới sàn trẻ mới khám phá ra. Quan trọng nhất là cha mẹ cần phải biết hướng xử lý khi trẻ không may nuốt phải dị vật.

Mẹ có thể tham khảo cách xử lý khi con nuốt, uống phải dị vật, thuốc, nước hóa học tại đây. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

“Không cho con bú là ích kỷ”

Là một diễn viên từng dành được những thành công vang dội từ vai diễn liệt sĩ, bác sĩ    Đặng Thùy Trâm trong bộ phim “Đừng đốt”, tuy nhiên khi trò chuyện với diễn viên Bùi Minh Hương...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm