Nội dung

Trứng gà là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và quen thuộc trên mâm cơm của gia đình người Việt. Trứng có thể chế biến thành nhiều món ngon, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Quan trọng hơn là trứng rất rẻ, trung bình từ 3.000 - 3.500đ/quả.

Đa phần các chị em đều có thói quen mua hàng chục quả trứng/lần vì nghĩ rằng quả này có thể để được lâu mà không sợ hỏng.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

Đúng là trứng gà có thể để lâu mà không hỏng tuy nhiên bạn phải biết cách bảo quản. Phần lớn mọi người có thói quen rửa sạch trứng rồi mới cất vào ngăn mát tủ lạnh. Những tưởng cách làm này đúng nhưng thực tế nó chính là nguyên nhân làm sản sinh cả ổ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản trứng tươi lâu

Chuyên gia dinh dưỡng nhắc bạn 3 điều không nên làm để giữ trứng tươi lâu.

1. Không rửa trứng

Quan sát kỹ bạn sẽ thấy trên bề mặt trứng gà luôn có 1 lớp phấn mỏng màu trắng. Đây thực chất là lớp màng biểu bì có tác dụng ngăn vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào bên trong.

Việc bạn rửa trứng với nước vô tình loại bỏ lớp màng này và tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công, xâm lấn vào bên trong qua các lỗ nhỏ li ti ở bề mặt vỏ trứng.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

Do đó, trứng muốn bảo quản trong thời gian dài thì bạn không nên rửa. Thay vào đó, hãy dùng khăn hoặc giấy khô để lau các vết bẩn.

2. Không xếp trứng nằm ngang

Trứng nên đặt theo chiều dọc với phần đầu to hướng lên trên, đầu nhỏ và nhọn ở bên dưới. Tuyệt đối không đặt trứng nằm ngang bởi lòng đỏ trứng vốn rất nhẹ, khi bạn xếp chúng theo chiều này sẽ khiến lòng đỏ nổi lên trên bề mặt tiếp xúc với các gluten trên vỏ trứng làm xuất hiện tình trạng lòng đỏ bị vón cục.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

3. Không lấy ra lấy vào

Có một nguyên tắc trong bảo quản trứng là không lấy ra lấy vào. Khi bạn đã bảo quản trứng trong ngăn mát tủ lạnh thì lúc lấy ra hãy sử dụng ngay. Tuyệt đối không cho những quả trứng này vào tủ lạnh lần 2.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ khiến bề mặt trứng xuất hiện các hạt nước nhỏ. Lúc này, nếu bạn cất trứng vào tủ lạnh sẽ dễ mang theo vi khuẩn, làm trứng nhanh hỏng.

Làm thế nào để bảo quản trứng trong mùa hè?

1. Dầu ăn

- Quét 1 lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt quả trứng. Dầu ăn sẽ tạo lớp màng ngăn sự bay hơi của khí cacbonic và nước trong vỏ trứng đồng thời ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

- Để cho trứng khô ráo rồi mới cất vào tủ lạnh.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

2. Cất vào thùng gạo

Có một cách đơn giản để bảo quản trứng mà ít người áp dụng đó là cất vào thùng gạo.

- Xếp trứng gà vào thùng gạo với phần đầu lớn hướng lên trên và đầu nhỏ úp xuống dưới.

- Phủ gạo kín bề mặt trứng. Bằng cách này, trứng của bạn sẽ để được lâu hơn. Thời xưa khi không có tủ lạnh ông cha ta vẫn dùng phương pháp này để giữ cho trứng tươi lâu, không bị ung, hỏng.

Lưu ý, khi bảo quản trứng tuyệt đối không để chung với các loại thực phẩm có mùi nồng như hành, gừng, tỏi. Bởi mùi nồng sẽ xâm nhập vào trứng thông qua các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt khiến trứng nhanh hỏng hơn.

Trứng mua về bỏ ngay vào tủ lạnh là quá dại nhớ kỹ 3 không để cả năm không sợ ung hỏng

Hướng dẫn chọn trứng tươi

Ngoài cách bảo quản trứng, khi mua bạn cần chú ý những điểm sau để chọn ra được trứng gà ngon:

1. Soi đèn

Đặt trứng dưới ánh đèn, trứng trong mờ là loại tươi ngon nhất. Nếu thấy trứng có màu đục là trứng không tươi.

2. Lắc nhẹ

Khi lắc nếu không nghe thấy tiếng thì đó là trứng tươi. Trường hợp có tiếng là trứng lỏng, đã để lâu.

3. Quan sát vỏ trứng

Bề mặt vỏ trứng tươi sần sùi có lớp bụi mỏng bám bên ngoài. Nếu thấy mặt vỏ nhẵn thì trứng đã được bảo quản 1 thời gian, không còn tươi nữa.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/trung-mua-ve-bo-ngay-vao-tu-lanh-la-qua-d...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm