Nội dung

Nghiên cứu cho thấy, trẻ dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động ngoại khoá như vui chơi ngoài trời, tham quan vườn thú… có khả năng tự lập và chinh phục mục tiêu tốt hơn, mà không cần người lớn thúc ép. Ngoài ra, thói quen này còn tác động tích cực đến quá trình phát triển trí não ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trong những năm đầu đời.

Trẻ phát triển trí não nhờ vận động ngoài trời

Giống như dinh dưỡng, vui chơi ngoài trời là hoạt động không thể thiếu đối với trẻ nhỏ.

Theo Thạc sĩ tâm lý Vũ Cẩm Vân, giống như dinh dưỡng, vui chơi ngoài trời là hoạt động không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Việc nô đùa hay trò chuyện bên ngoài với các bạn đồng trang lứa sẽ giúp bé phát triển ngôn ngữ, tăng khả năng giao tiếp và quan sát. Thời gian khám phá và gần gũi với thiên nhiên cũng bồi dưỡng cảm xúc, khiến bé quan tâm đến mọi người và cuộc sống xung quanh. Đây chính là nền tảng cơ bản để bé phát triển trí não toàn diện trên 4 khía cạnh then chốt gồm trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp.

Thạc sĩ Cẩm Vân cũng gợi ý mẹ một số hoạt động vui chơi ngoài trời, nhằm kích thích trí não phát triển. Đến công viên, mẹ và bé có thể chơi tung bóng qua lại. Bé lớn hơn sẽ tham gia đá cầu, đánh cầu lông, trượt patin, đạp xe... cùng gia đình. Đơn giản nhất, mẹ nên dạy bé khám phá tên của các loài cây trong vườn hoa và tập nhắc lại. Thậm chí, mẹ có thể đem truyện ra công viên, vườn thú... đọc cho bé nghe và minh họa bằng những con vật ngoài đời thực. Chủ động đặt những câu hỏi vì sao và giải đáp thắc mắc, cũng là cách làm thú vị khơi dậy trí tò mò và ham hiểu biết của con trẻ.

Trẻ phát triển trí não nhờ vận động ngoài trời

Bé cần bổ sung các axit béo cần thiết cho trí não như DHA, ARA, Choline…

Vui chơi bên ngoài khiến trí não tiêu tốn nhiều năng lượng để tập trung ghi nhớ, tìm hiểu và phân tích thế giới xung quanh. Sau mỗi buổi nô đùa, bé cũng ăn ngon ngủ sâu hơn, tạo đà phát triển về sau. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) tư vấn, giai đoạn 2-6 tuổi, mẹ cần xây dựng cho bé một chế độ dinh dưỡng tốt để đủ sức học tập và tiếp thu kiến thức.

Đây cũng là độ tuổi trẻ ham chơi, ham khám phá và vận động liên tục, bởi não bộ đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, mẹ đừng quên bổ sung nguồn dưỡng chất có lợi cho trí não, để quá trình học hỏi của bé không gián đoạn về sau. Thực phẩm và sữa uống cần cung cấp đầy đủ các axit béo cần thiết như DHA, ARA, Choline… Thay vì chỉ ăn uống tại nhà, mẹ có thể đặt trong ba lô những hộp sữa tươi hay sữa bột pha sẵn để bé tiện mang theo khi đi học hoặc vui chơi. 

An San

Trẻ phát triển trí não nhờ vận động ngoài trời
Từ ngày 5/10 đến 16/11, mẹ có thể truy cập tại đây để tìm hiểu kiến thức giúp trẻ phát triển trí não và và hoàn thiện kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, đồng thời nhận quà hấp dẫn từ sữa bột pha sẵn enfagrow a +.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Con là cô bé cao khỏe

Con đang ở giai đoạn 4 - 5 tuổi thì mẹ cho con đi học bơi một tuần hai buổi và những ngày còn lại thì mẹ con mình cùng nhau chơi trò ném bóng, tranh bóng.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm