Nội dung

Giả thiết vừa công bố này đang nhận được nhiều quan tâm của công chúng và giới chuyên môn trong lĩnh vực tiến hoá sinh học.

Trẻ khóc đêm có thể do không muốn có em

trẻ khóc đêm có thể do không muốn chia sẻ tình cảm và sự quan tâm của cha mẹ với ai khác. Ảnh: Inhabitits.com

Tác giả nghiên cứu David Haig cho rằng em bé không muốn chia sẻ tình cảm và sự quan tâm của cha mẹ với người khác nên được lập trình để làm hết khả năng nhằm cản trở sự gặp gỡ của trứng và tinh trùng.

Thông qua mối liên hệ dinh dưỡng nhờ bú mẹ, trẻ sẽ tận dụng ưu thế này để giữ chân mẹ khỏi cám dỗ từ những mối liên hệ khác, nhân tố nguy cơ khiến trẻ có thêm em trai hoặc gái.

Các bằng chứng cho thấy, cho con bú ban đêm thường gây ra tình trạng mỏi mệt, giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Bên cạnh đó, nó còn dẫn tới sự thay đổi hormone cản trở sự rụng trứng. Các bé bú mẹ thường có nhu cầu cao hơn vào ban đêm trong 6 tháng đầu đời, đây chính là khoảng thời gian trẻ muốn tăng gấp đôi nỗ lực tránh thai cho người mẹ và sau đó tình trạng này sẽ dần dần được cải thiện.

Ngoài ra, Haig cũng đưa ra một số bằng chứng di truyền học để làm rõ hơn phát hiện này. Theo ông, những em bé thừa hưởng một số gene nhất định từ mẹ thường có giấc ngủ dài hơn vào buổi tối bởi mang thai là bản năng tự nhiên của phụ nữ và họ luôn hào hứng với thiên chức làm mẹ. Trong khi đó, những em bé có cùng một loại gene như vậy nhưng được di truyền từ người cha lại có xu hướng thức dậy nhiều hơn.

Nghiên cứu của David Haig được xây dựng dựa trên một lập luận tương tự đã được công bố vào năm 1987. Nếu giả thiết này có thể được chứng minh là hoàn hảo, khóc đêm có thể biểu lộ sự ganh đua bẩm sinh đối với anh chị em của trẻ.

Kết quả trên cũng nhấn mạnh tới khả năng thích nghi không thể đánh giá thấp của trẻ. “Mọi người thường hay nghĩ rằng trẻ sơ sinh là những cơ thể cực kỳ mong manh yếu ớt, và nếu lỡ làm điều gì đó không đúng sẽ ảnh hưởng lớn tới các em. Điều đó hoàn toàn không có ý nghĩa gì về mặt tiến hóa. Trẻ em có khả năng tự điều chỉnh và thích nghi với mọi sự thay đổi của bố mẹ về giờ giấc cũng như cách thức nuôi dưỡng. Vậy nên, bố mẹ hãy cứ làm theo bản năng của mình”, David Haig giải thích.

Trước đây, nhiều bằng chứng cũng cho thấy trẻ khóc đêm thường có lợi thế sống sót cao hơn. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, các biện pháp ngừa thai, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phát triển và hiệu quả giúp các em bé sơ sinh không còn phải quá lo lắng cho sự sinh tồn của mình.

Khánh Hà (Theo Sciencenews)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bí kíp để bé ăn nhiều hơn

Con trai tôi 6 tuổi (sinh 7/2008), hiện nặng 17,5 kg, cao 104 cm. Cháu ăn rất ít, mỗi bữa (trưa, tối) chỉ ăn được khoảng miệng bát cơm mặc dù vợ chồng tôi đã ép con. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm