Nội dung

dạy trẻ đọc từ khi một tuổi với nguyên tắc "học mà chơi"

Trong cuốn sách "Tăng cường trí thông minh của trẻ", tác giả nổi tiếng Glenn Doman - người sáng lập ra Viện nghiên cứu và khai thác các tiềm năng của con người cho rằng: có thể dạy trẻ biết đọc ngay từ lúc một tuổi. Nhận định trên dựa vào các nghiên cứu đã được công nhận rằng não bộ với hàng tỷ liên kết tế bào đã được hoàn thiện đến 80% trong giai đoạn con người từ một đến 6 tuổi, trong đó có các khu vực não đảm nhận nhiệm vụ như nghe, nói, đọc, viết…

Tác giả Doman đã chứng minh rằng các bậc cha mẹ có thể dạy trẻ bắt đầu tập đọc ngay từ khi một tuổi. Hơn nữa, việc dạy trẻ đọc sớm còn có tác dụng kích thích các năng lực đi kèm với việc đọc như nói, ghi nhớ, học hỏi, giao tiếp… được phát triển sớm và mạnh mẽ hơn.

Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm

Trẻ có thể biết đọc ngay từ khi một tuổi nếu bố mẹ dạy trẻ các phương pháp học mà chơi, đồng thời bổ sung năng lượng đúng cho não.

Giáo sư Doman đã giới thiệu nhiều cách thức đơn giản nhưng hiệu quả để dạy trẻ biết đọc sớm từ khi một tuổi. Các phương pháp này tuy đa dạng, nhưng đều trên nguyên tắc "học mà chơi", nhằm tránh gây áp lực cho trẻ. Theo đó, đồ chơi được khuyến khích sử dụng cùng với bảng chữ cái để kích thích thị giác của trẻ (nhận mặt chữ). Các chữ cái được ghép kèm với đồ chơi hoặc gắn lên ồ vật quen thuộc trong gia đình để mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, tác giả Doman cũng lưu ý rằng việc đọc thực chất không chỉ là nhận diện chữ cái, ghép chữ cái và phát âm, mà sâu bên trong là sự lắng nghe và hình thành kỹ năng chia sẻ ngôn ngữ. Chính vì thế, các bậc cha mẹ được khuyến khích nên đọc cho trẻ nghe càng sớm càng tốt. Bố mẹ nên đọc cho trẻ nghe các câu chuyện đơn giản bằng giọng đọc chậm rãi, rõ ràng. Hãy chọn mẩu chuyện có thể minh họa bằng đồ chơi, kèm theo bảng chữ cái, người lớn sẽ tự cảm nhận được sự phát triển kỳ diệu trong khả năng học hỏi ngôn ngữ và kỹ năng đọc của trẻ.

Nguồn năng lượng dài lâu giúp trẻ học hỏi không ngừng

Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm
Có chỉ số GI thấp, PalatinoseTM được hấp thụ từ từ sẽ giúp não trẻ duy trì sự ổn định dài lâu để học hỏi không ngừng.

Giai đoạn từ một đến 6 tuổi được gọi là "giai đoạn vàng" phát triển trí tuệ của trẻ, nên việc dạy trẻ biết đọc và phát triển các năng lực trí tuệ khác ở thời kỳ này là điều hoàn toàn khả thi. Do đó, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và khoa học đặc biệt quan trọng. Nhất là, não trẻ cần năng lượng suốt 24 giờ, vì não là không bao giờ ngừng hoạt động.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) đã giải thích: "Tế bào thần kinh không có khả năng dự trữ glucose mà đòi hỏi phải có nguồn cung cấp liên tục từ máu. Thiếu hụt glucose cho não làm gián đoạn quá trình tổng hợp acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh, từ đó làm giảm khả năng nhanh nhạy và hoạt động hiệu quả của não". Đây là lý do ra đời của loại đường năng lượng mới Palatinose - một loại đường đôi có chỉ số Glycemic Index (GI) thấp, sau khi hấp thu vào máu Palatinose sẽ khiến nồng độ glucose máu tăng từ từ, khiến đường huyết ổn định trong một thời gian dài, cung cấp năng lượng cho trẻ kể cả trong giấc ngủ. Do đó, loại năng lượng này có thể giúp não trẻ duy trì sự ổn định lâu dài để học hỏi không ngừng.

Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm

Loại năng lượng thông dụng cơ thể đang sử dụng là sucrose (còn gọi là đường mía) có chỉ số GI cao, giải phóng năng lượng nhanh, ồ ạt và tụt giảm chóng, khiến não chỉ có thể hấp thụ trong một quãng thời gian ngắn và dễ rơi vào tình trạng thiếu năng lượng trong những giấc ngủ dài. Do đó, mẹ bổ sung Palatinose từ sữa bột dutch lady Gold mới sẽ cung cấp nguồn năng lượng dài lâu và ổn định để tăng cường hoạt động của não bộ, giúp trẻ học hỏi không ngừng.

Ngọc Bích

SG004497

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé một tuổi trổ tài ‘nội trợ’

Bé Trần Hồng Phúc sinh 11/8/2011 ở Quảng Bình. Mẹ bé chia sẻ cháu có tính cách vui vẻ, hiếu động, biết quan tâm và chia sẻ với người khác, từ nhỏ đã có khả năng giải quyết vấn đề rất tốt - đặc biệt là liên quan đến cảm xúc.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm