Nội dung

Những chia sẻ của Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu hơn về bữa ăn dặm của bé, từ đó chọn được thực phẩm phù hợp với khẩu vị của trẻ, giúp con cao lớn và khỏe mạnh hơn.

Nhiều bà mẹ phàn nàn con sợ ăn đến độ nhìn thấy mẹ chuẩn bị bữa ăn dặm là tìm cách phản kháng hoặc trốn tránh. Nguyên nhân thường là mẹ không quan tâm đến mùi vị của bữa ăn. Vì sợ bé không đủ chất nên một số bà mẹ đã lựa chon quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng (ví dụ như trong một chén bột gồm cả ngũ cốc, bắp nghiền, gan gà, bột cá lóc…) để chế biến, tạo nên các mùi vị khác nhau.

Trẻ cũng có gu ăn dặm
Trẻ cũng có khẩu vị riêng nên mẹ cần chú ý nhiều hơn khi tập cho trẻ ăn dặm . Ảnh minh họa.

Song trẻ có khẩu vị riêng, thức ăn dù bổ, tốt cho sức khỏe nhưng nếu không kết hợp đúng cách, không thơm ngon, trẻ sẽ không thích ăn. Do đó, khi chọn thực phẩm hoặc bột ăn dặm, mẹ nên chú ý đến mùi vị sản phẩm và khẩu vị của trẻ. Để biết được khẩu vị của trẻ, mẹ chỉ cần quan sát "thái độ" của bé khi ăn. Trẻ sẽ hào hứng khi được ăn món hợp khẩu vị. Để tập cho trẻ ăn dặm, mẹ nên bắt đầu bằng bột có vị ngọt. Nếu trẻ tìm cách thoái thác hoặc nhè thức ăn thì mẹ nên kiên trì khích lệ trẻ khám phá khẩu vị mới. Sau đó, mẹ đổi dần sang bột có vị mặn cho trẻ.

Nhưng nếu mẹ chỉ cho trẻ ăn mãi một món, trẻ sẽ cảm thấy chán. Do đó, mẹ nên chú ý đổi món thường xuyên cho bé. Mỗi bữa ăn, ngoài việc đảm bảo có đủ các nhóm thực phẩm thì sự đa dạng mùi vị của bữa ăn rất quan trọng, giúp trẻ yêu thích ăn dặm hơn. Một vài gợi ý như: vị ngọt do kết hợp với các loại trái cây như chuối, mơ, đào; hay vị mặn có thể do kết hợp với thịt, cá và rau củ; mỳ nghiền nấu với phô mai.... Tập cho trẻ thích thú với nhiều khẩu vị khác nhau sẽ giúp trẻ dễ dàng thích nghi với những bữa ăn đa dạng. Đó là cơ sở, nền tảng của dinh dưỡng hợp lý.

Ngoài ra, các mẹ đừng ép con ăn khi trẻ không muốn ăn thêm. Trẻ không muốn ăn thường do hai lý do chính. Một là trẻ không thích mùi vị của bữa ăn. Hai là do trẻ không thể ăn thêm vì đã no. Việc trẻ ăn được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào thể tích dạ dày theo độ tuổi, lượng thức ăn còn tồn trong dạ dày của bữa ăn trước và mức độ năng lượng tiêu hao của trẻ. Nếu mẹ cố ép trẻ ăn hết suất ăn có thể làm cho trẻ nôn trớ, sợ ăn.

Bên cạnh đó, mẹ nên chú ý bổ sung canxi, vitamin D để hỗ trợ quá trình phát triển hệ xương, mọc răng; các vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, E, C, B6, B12, niacin, riboflavin, thiamin, a xít folic, sắt, kẽm, selen, đồng…, giúp trẻ ăn ngon miệng, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt hơn. Trẻ được ăn dặm đúng cách sẽ yêu thích ăn dặm hơn, tối ưu hiệu quả của bữa ăn đối với tăng trưởng của trẻ và tạo thói quen tốt về dinh dưỡng hợp lý sau này.

Trẻ cũng có gu ăn dặmMột chế độ dinh dưỡng hợp lý cần bổ sung sắt, vitamin D và canxi, phù hợp với hệ tiêu hóa, có nhiều vị phù hợp với khẩu vị của trẻ như bột gà và rau củ, bột ngũ cốc yến mạch và chuối, bột mỳ Italy rau củ phô mai, bột ngũ cốc trái cây mùa hè, cháo trái cây việt quất, cháo trái cây đào... Heinz là thương hiệu uy tín tại Mỹ với hơn 140 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng. Trong đó, bột ăn dặm heinz đã chiếm được sự tin dùng của nhiều bà mẹ trên thế giới. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Anh, đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, là thương hiệu bột ăn dặm hàng đầu tại Anh (theo thống kê về doanh số tổng trong ngành bột ăn dặm trẻ em của Nielsen trong 52 tuần, tính đến ngày 29/9/2012).

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm