Nội dung

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ngủ không đủ giấc, trẻ sẽ quá mệt mỏi để tham gia vào các bài tập thể dục và trẻ cũng có xu hướng dành nhiều thời gian trong ngày để ăn uống hơn so với những trẻ ngủ đủ giấc. Hơn nữa, tình trạng mất cân bằng hoóc môn do không đảm bảo được số giờ ngủ cần thiết còn có thể làm cho trẻ cảm thấy đói hơn, dẫn đến ăn nhiều hơn.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em trong độ tuổi 10 đến 12 ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi tối có số đo vòng eo lớn hơn gần 2 cm và các chỉ số khối lượng cơ thể khác cũng lớn hơn so với những trẻ em ngủ nhiều hơn 10 tiếng đồng hồ.

Tiến sĩ Teatske Altenburg từ Trung tâm nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe EMGO tại Hà Lan cho rằng việc tập trung giấc ngủ vào cuối tuần không phải là một điều tốt cho sự phát triển của cơ thể. 

“Độ dài giấc ngủ của những ngày trong tuần góp phần quan trọng hơn trong việc giảm thiểu tình trạng tăng cân và béo phì so với việc dồn thời gian ngủ vào những ngày cuối tuần. Đồng thời, những giấc ngủ được kéo dài hơn vào ngày cuối tuần không thể bù đắp lại cho việc thiếu ngủ ở những ngày trong tuần được”, tiến sĩ cho biết.

Trẻ cần ngủ đủ 10 tiếng mỗi ngày
Ảnh: sdiet.com

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 15 đang ngủ ít đi 30 phút so với hai thập kỷ trước đây.

Amanda Gamble, một bác sĩ tâm lý đến từ trung tâm Woolcock đang điều trị cho những trẻ vị thành niên mắc chứng rối loạn giấc ngủ cho biết có sự gia tăng số trường hợp mắc phải chứng bệnh này do sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ và những căng thẳng do việc học tập tại trường.

Bác sĩ Gamble đưa ra lời khuyên, các bậc phụ huynh nên yêu cầu con em mình tắt tất cả những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ và đảm bảo trẻ  không thể có được những thiết bị này tại phòng trong suốt thời gian ngủ. Ánh sáng phát ra từ những thiết bị này làm chậm sự sản sinh hoóc môn kích thích giấc ngủ là metanotin.

Ngoài ra cũng có nhiều học sinh bậc tiểu học và trung học không thể có một giấc ngủ ngon do lo lắng về bài tập trên lớp.

Bác sĩ Gamble cho rằng cha mẹ cần xác định rõ ràng thời gian thức dậy và từ đó trừ đi 11 tiếng đồng hồ để xác định giờ đi ngủ cho trẻ. Sự duy trì tính tương đồng giữa thời gian ngủ ở các ngày trong tuần và cuối tuần bất cứ khi nào có thể sẽ giúp cho đồng hồ sinh học của cơ thể trẻ em được ổn định.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 5.757 trẻ em tại châu Âu cho thấy việc giảm bớt thời gian ngủ ở thanh thiếu niên đi kèm với một tỷ lệ gia tăng nhanh chóng nạn béo phì. Theo thống kê của Cục thống kê Australia, cứ 1 trong số 4 trẻ em của nước này, tức là có tới 600.000 trẻ mắc phải nạn thừa cân hoặc béo phì, tăng tới 4% kể từ năm 1995. Tỷ lệ trẻ em béo phì tăng từ 5% đến 8% trong thời kỳ đó.

Chứng bệnh thiếu ngủ ở trẻ nhỏ và vị thành niên còn có liên quan tới những bệnh lý khác hoặc dẫn tới trầm cảm sau này. 

Những cách giúp trẻ có một giấc ngủ ngon

- Thực hiện thói quen thư giãn 30 phút trước khi đi ngủ, vệ sinh răng miệng, đọc sách...

- Tránh những bữa ăn giàu protein ngay trước khi đi ngủ như thịt và các loại hạt.

- Không dùng các chất có chứa caffeine

- Ăn các bữa ăn giàu cacbonhydrat như bánh mì, cơm

- Duy trì khoảng cách khoảng 1 tiếng đồng hồ giữa thời gian ngủ và làm bài tập.

- Không sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tivi trước khi ngủ.

- Cố định thời gian thức dậy giữa các ngày trong tuần và cuối tuần.

Thu Lê (Theo news.au.com)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bước đầu đưa con đi học bơi

Đầu tiên nói với con về lợi ích của việc học bơi. Sau đó dẫn con ra hồ bơi chơi vài lần, giúp con thấy không khí đông vui tại hồ bơi và cho con thấy các bạn cùng tuổi nô đùa dưới nước thích như thế nào...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm