Nội dung

Thạc sĩ - chuyên viên tham vấn Phạm Thị Thúy, khuyên các bậc cha mẹ hãy dành cho con trẻ một mùa hè vui bằng cách cho con đi bơi. Sau những kỳ học căng thẳng, bơi là cách giảm stress rất tốt.

"Trẻ bơi khoảng một giờ sẽ giúp mau đói, ăn ngon, ngủ ngon. Đặc biệt sau này khi cho con tham gia trại hè, đi du lịch, các bậc cha mẹ không lo con gặp nguy hiểm nếu té xuống nước. Đây cũng là dịp chúng ta gần gũi con cái, quan tâm chăm sóc con, tạo tình cảm gắn bó giữa cha mẹ và con cái", bà Thúy chia sẻ..

Bước đầu đưa con đi học bơi
Các nhà tâm lý khuyên cha mẹ nên cho trẻ học bơi càng sớm càng tốt. Ảnh: Thi Trân.

Các trung tâm huấn luyện bơi thường nhận dạy trẻ từ sáu tuổi trở lên. Song theo thạc sĩ Thúy, nếu cha mẹ biết bơi, nên tự dạy con mình bơi càng sớm càng tốt. Các cháu càng nhỏ càng thích nghịch nước và học bơi thường nhanh hơn.

Khi đưa bé đi học bơi, cha mẹ cần chuẩn bị một số đồ dùng như:

- Quần áo bơi.

- Kính bơi.

- Mũ chụp đầu (dành cho bé gái).

- Dây bịt lỗ tai.

- Phao bơi.

Hầu hết trẻ đều thích nước, nhưng vẫn có vài em sợ nước. Trong hoàn cảnh ấy, sự động viên khuyến khích của cha mẹ rất quan trọng.

- Đầu tiên nói với con về lợi ích của việc học bơi.

- Dẫn con ra hồ bơi chơi vài lần, giúp con thấy không khí đông vui tại hồ bơi và cho con thấy các bạn cùng tuổi con nô đùa dưới nước thích như thế nào.

- Khi con đã sẵn sàng thử, cha mẹ nên cùng con xuống hồ bơi nghịch nước cùng con.

- Khi con quen dần với nước hồ, cha mẹ cho trẻ chơi cùng phao bơi.

- Cuối cùng mới tập bơi cho trẻ.

Học bơi không quá khó, chỉ 10 buổi có giáo viên kèm là trẻ bơi được. Trẻ em mau thích nhưng khó kiên trì. Một số trẻ mải mê nghịch, quên tập. Có trẻ bị ngộp nước, uống nước trong quá trình tập bơi nên sợ. Có trẻ tập mệt nên hay bỏ dở đường bơi…

Để trẻ tập bơi thành công cha mẹ nên lưu ý:

- Theo dõi con bơi và nhắc nhở khi trẻ mê chơi.

- Khuyến khích động viên con bằng cách thi đua, bơi cùng con, xem ai bơi nhanh hơn, hoặc cho trẻ thi bơi cùng nhóm bạn.

- Nếu trẻ bị ngạt nước, sặc nước, cần giúp đỡ bé ngay, đồng thời trấn an và động viên để trẻ tiếp tục tập luyện.

- Nên cho con ăn nhẹ, uống sữa trước khi tập bơi để trẻ có sức khỏe. Giữa buổi tập có thể cho bé ăn nhẹ.

Giữ sức khỏe cho trẻ khi đi bơi như thế nào?

Đi bơi cũng có thể làm trẻ bị bệnh như: viêm đường hô hấp, viêm tai, chuột rút… Vì vậy, các bậc cha mẹ nên quan tâm và chăm sóc con trước và sau khi đi bơi bằng những việc cụ thể như:

- Cho trẻ vận động trước khi xuống hồ bơi để tránh chuột rút.

- Vệ sinh sạch sẽ sau khi bơi: tắm nước sạch, làm sạch mắt, mũi, tai bằng nước muối sinh lý dành cho trẻ em.

- Giữ ấm sau khi bơi.

- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cho trẻ ăn dặm đúng cách

Cần cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào chén bột để tăng năng lượng cho bé. Nên tập ăn bột ngọt rồi sau đó chuyển dần sang bột mặn. Hạn chế nêm bột ngọt và muối.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

5 nguyên tắc dạy cho con sử dụng tiền

Bàn thảo để giúp trẻ xác định sự khác nhau giữa những thứ cần và muốn. Đôi khi phải nói không trước những đòi hỏi và duy trì kiểm soát gắt gao việc dùng tiền của con. Tập cho trẻ cách tự kiếm tiền bằng lao động chân chính...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm