Nội dung

Còi xương là một bệnh ảnh hưởng trực tiếp các xương. Căn bệnh này được gây ra do sự thiếu hụt dinh dưỡng của một trong ba chất dinh dưỡng thiết yếu - vitamin D, phốt pho, canxi. Căn bệnh khiến trẻ chậm phát triển, kết hợp với rối loạn chuyển hóa gây ảnh hưởng đến xương và hệ thần kinh.

Triệu chứng của bệnh còi xương

Vì còi xương chủ yếu ảnh hưởng đến xương, các triệu chứng của tình trạng này thường bao gồm đau và đau trong xương. Trẻ không thể phát triển bình thường và xương của chân thường cong.

Ngoài ra, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác như:

- Đau ở cột sống, xương chậu và cả chân tay.

- Còi cọc, khó cao.

- Chuột rút cơ bắp thường xuyên và nghiêm trọng.

- Răng chảy máu bất thường.

- Teo cơ.

- Sâu răng.

- Hộp sọ dị dạng.

- Dị tật xương khác như xương ức, xương chậu và cột sống

 Trẻ bị còi xương và những phương pháp phòng chống

Nguyên nhân của bệnh còi xương

Nguyên nhân chính của bệnh còi xương là do thiếu vitamin D, phốt pho và canxi. Nồng độ các khoáng chất trong máu thường trở nên thấp do chế độ ăn uống không thể bù đắp cho những thiếu hụt này, cơ thể sử dụng canxi và phốt pho từ xương. Điều này làm cho xương trở nên giòn, yếu và mềm. 

Vì vậy cần một chế độ ăn uống lý tưởng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể - có đầy đủ ba chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số hướng dẫn chế độ ăn uống đơn giản để điều trị bệnh còi xương:

- Thực phẩm giàu vitamin D: bao gồm cá ngừ, sữa chua, cá hồi, cá thu, dầu cá và trứng. - Các loại nước ép trái cây và ngũ cốc

- Ngoài vitamin D, canxi cũng rất quan trọng để điều trị và phòng ngừa bệnh còi xương. Một số loại thực phẩm bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua. Ngoài ra còn các loại rau lá xanh như rau bina, củ cải, rau diếp và cải xoăn.

- Thực phẩm giàu photpho: Cơ thể đòi hỏi photpho với số lượng rất nhỏ. Các loại thực phẩm giàu canxi thường chứa nhiều phốt pho. Một số đó bao gồm trứng, sữa, pho mát, sữa chua, ngũ cốc, cá hồi, cá bơn, gà tây, thịt gà và thịt bò.

 Trẻ bị còi xương và những phương pháp phòng chống

Thường sữa công thức có chứa cả vitamin D, canxi và phốt pho. Vì vậy, để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh còi xương, tốt nhất đừng quên sữa trong chế độ ăn uống. Đối với trẻ em có không dung nạp lactose, cha mẹ có thể phải tìm kiếm thực phẩm giàu canxi, phốt pho và vitamin D để phòng ngừa bệnh còi xương.

Tắm nắng

 Trẻ bị còi xương và những phương pháp phòng chống

Vitamin D là vitamin duy nhất có thể hấp thụ bằng cách tắm nắng. Nhiều gia đình kiêng khem cho bé quá mức, không để bé tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, quá trình hấp thụ hàm lượng vitamin D từ thức ăn chiếm tỉ lệ không đáng kể bởi khoảng 80% nhu cầu vitamin D được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Chỉ cần tiếp xúc khoảng 10-15 phút mỗi ngày là đủ lượng vitamin D cần thiết cho trẻ. Mỗi ngày, các mẹ nên để lộ hoàn toàn chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10-15 phút trong khung giờ từ 7-9 giờ sáng và 17-18 giờ chiều.

Trẻ bị còi xương và những phương pháp phòng chống

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm