Nội dung

Nhiều trẻ em dưới 6 tháng tuổi đã được cho ăn những bữa bột hoàn toàn vì cha mẹ nghĩ rằng ăn đặc sẽ giúp trẻ no bụng hơn và có thể ngủ qua đêm. Tuy nhiên, nếu ăn thức ăn đặc sớm quá, bé sẽ không được hưởng đầy đủ những lợi ích của việc bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Dưới đây là 3 lý do cơ bản để bạn nên trì hoãn việc cho trẻ ăn đặc khi bé chưa đến 6 tháng tuổi.

Trẻ ăn món đặc sớm dễ gặp vấn đề tiêu hóa
Sau 6 tháng tuổi việc cho trẻ ăn dặm sẽ dễ dàng hơn - Ảnh: nursebasics.com

1. Do sự phát triển thể chất của bé

Đến 6 tháng tuổi, trẻ em mới phát triển đầy đủ về thể chất để sẵn sàng ăn thức ăn đặc. Lúc này, bé có thể ngồi dậy và đã mọc răng, đây là hai dấu hiệu rõ ràng nhất để một đứa trẻ có thể ăn thức ăn đặc. Trẻ sơ sinh thường có phản xạ đẩy lưỡi để phản đối bất kỳ vật nào dược đưa vào miệng chúng. Phản xạ này giúp trẻ không bị nghẹt thở nhưng cũng gây khó khăn rất nhiều cho việc ăn dặm. Một khi cơ thể trẻ em đã đủ phát triển về mặt thể chất, việc chuyển sang ăn thức ăn đặc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời cũng làm giảm bực bội cho cả người chăm sóc lẫn chính các bé.

2. Do sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột và các enzyme tiêu hóa

Các vi khuẩn có ích sống trong hệ tiêu hóa cần một thời gian nhất định để phát triển và những enzyme tiêu hóa phức tạp chỉ được sản xuất khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi. Cả vi khuẩn và enzyme đều là yếu tố cần thiết giúp chuyển hóa tinh bột, carbohydrates và chất béo để có thể hấp thụ vào máu nuôi cơ thể một cách đúng đắn nhất. Khi không thể xử lý thực phẩm, bé sẽ dễ cáu kỉnh, hay "xì hơi" và bị táo bón. Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm có thể liên quan đến bệnh loét dạ dày, tiểu đường và eczema.

3. Ăn thức ăn đặc quá sớm làm giảm khả năng hấp thụ sắt và các dinh dưỡng khác

Nghiên cứu cho thấy trẻ được ăn ngũ cốc có bổ sung sắt cùng các vitamin và khoáng chất khác thường không hấp thụ được nhiều sắt ở những thực phẩm này. Trong khi đó, bú sữa mẹ, trẻ có thể duy trì đươc một lượng huyết sắc tố (hemoglobin) và sắt ồn định trong cơ thể. Điều đó có nghĩa trẻ dễ dàng hấp thụ sắt trong sữa mẹ hơn là trong thức ăn đặc. Với những bé uống sữa công thức cũng thế, nếu bé càng ăn dặm sớm, bé càng nhận được ít năng lượng từ những thực phẩm này.

Kim Kim (Theo Parentables)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Anh em song sinh Đức và Kiên

Hai bé chào đời đúng ngày Tết thiếu nhi 1/6/2012. Anh là Nguyễn Trung Đức, em là Nguyễn Trung Kiên. Khi sinh, anh nặng 3kg, còn em chỉ có 1,2kg. Sau gần 1 năm, em vẫn nhẹ cân hơn anh nhưng không còn chênh lệch quá nhiều nữa.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm