Nội dung

Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã rơi vào bầu khí quyển Trái đất ngày hôm qua, chấm dứt nhiều năm lang thang trên quỹ đạo. Theo thông tin từ chính phủ Trung Quốc, nó đã rơi xuống khu vực giữa Nam Thái Bình Dương, và “hầu hết các mảnh vỡ đều cháy trụi trong quá trình rơi.”

Được phóng lên vào tháng 9/2011, Thiên Cung 1 là mẫu thử cho mục tiêu không gian tối cao của Trung Quốc: một trạm không gian vĩnh cữu sẽ được phóng vào khoảng năm 2022. Cái kết của nó dù không có gì đặc biệt, lại khiến cộng đồng khoa học thế giới phải quan tâm bởi sự mờ mịt về thông tin: không ai biết nó sẽ rơi ở đâu cho đến tận phút cuối cùng, còn thời điểm rơi cũng chỉ được ước tính một cách gần đúng.

Trạm không gian thiên cung 1 đã rơi xuống trái đấtHình ảnh từ radar của Học viện vật lý cao tần và kỹ thuật radar Fraunhofer ở Đức, chụp lại Thiên Cung 1 ở độ cao 270km từ bề mặt Trái đất.

Thời điểm Thiên Cung 1 rơi xuống được ước tính vào khoảng 7h15 phút sáng giờ Việt Nam. Những hình ảnh về vụ rơi của Thiên Cung 1 cũng có lẽ rất khó tìm, bởi nó rơi vào thời điểm ban ngày ở giữa Thái Bình Dương.

Vụ rơi trạm không gian này cũng để lại một vết đen trong chương trình không gian của Trung Quốc, bởi nó không phù hợp với thông lệ quốc tế. Khi trạm Mir rơi xuống Trái đất, Nga đã điều khiển để nó rơi xuống đại dương một cách chính xác, ở vị trí mà các quốc gia xem là “nghĩa trang tàu không gian” thay vì bỏ mặc nó rơi không kiểm soát như cách Trung Quốc đã làm với Thiên Cung 1.

Trạm không gian thiên cung 1 đã rơi xuống trái đấtVị trí của "nghĩa trang tàu không gian" trên Thái Bình Dương.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang có một trạm không gian khác mang tên Thiên Cung 2 trên quỹ đạo.

Tỉ phú Elon Musk: tên lửa lên sao Hỏa sẽ bay vào đầu năm sau

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm