Nội dung

1. Theo mẹ, hệ tiêu hóa của trẻ xử lý thức ăn theo cơ chế nào?

A. Cơ chế hóa học

B. Cơ chế cơ học

C. Cả A và B

2. Trẻ cười nói trong khi ăn có thể dẫn đến điều gì?

A. Thức ăn hoặc nước sẽ trào ngược lên mũi, gây sặc.

B. Thức ăn hoặc nước sẽ đi nhầm vào khí quản, gây ho

C. Nuốt nghẹn

D. Tất cả các khả năng trên.

3. Sẽ thế nào nếu sử dụng kháng sinh cho bé?

A. Không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

B. Ảnh hưởng không đáng kể đến hệ tiêu hóa

C. Ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa

4. Bé được coi là tiêu chảy khi đi phân lỏng như nước bao nhiêu lần?

A. 1 lần/ngày

B. 2 lần/ngày

C. 3 lần/ngày

5. Làm sao để nhận biết bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

A. Bé bú mẹ hoặc ăn dặm dễ dàng

B. Không có dấu hiệu nôn trớ, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón…

C. Tăng cân đều

D. Chỉ đáp án A, B đúng

E. Đáp án A, B, C đều đúng.

6. Lượng sữa mẹ và dinh dưỡng công thức khuyến nghị mỗi ngày cho bé từ 1-3 tuổi là bao nhiêu?

A. 300 – 500 ml

B. 400 – 600 ml

C. 500 – 750 ml

Trắc nghiệm hệ tiêu hóa giúp bé khỏe mạnh thông minh

Hệ tiêu hóa tốt giúp trẻ phát triển cả về thể chất và trí não trong những năm đầu đời.

Đáp án trắc nghiệm:

1.C - Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ bao gồm các bộ phận: khoang miệng, thực quản, dạ dày và ruột. Khi thức ăn vào đến dạ dày, các cơ ở thành dạ dày sẽ co bóp để nhào trộn thức ăn với dịch vị và quá trình tiêu hóa hóa học bắt đầu.

2.D - Mẹ cần cho bé ăn chậm nhai kỹ và không nên chạy nhảy, nô đùa khi ăn, vì dễ gây nuốt nghẹn, thức ăn hoặc nước có thể trào ngược lên mũi gây sặc hoặc đi nhầm vào khí quản gây ho.

3.C - Trẻ dùng kháng sinh, đặc biệt trong thời kỳ ăn dặm, có thể gây phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh dẫn đến các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, làm giảm miễn dịch ở trẻ.

4.C - Trẻ được coi là tiêu chảy khi đi phân lỏng như nước trên 3 lần một ngày. Để phòng tránh, mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cho trẻ, thực hiện ăn chín uống sôi, vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau ăn.

5.E - Trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ bú mẹ và ăn dặm dễ dàng, tăng cân đều và không có dấu hiệu nôn trớ, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón…

6.C - Trẻ 1-3 tuổi cần được cung cấp lượng sữa mẹ và dinh dưỡng công thức theo mức khuyến nghị từ 500 - 750ml/ngày. Mẹ nên chọn các loại dinh dưỡng công thức có chứa thành phần đạm whey dễ tiêu hóa, hỗn hợp đường bột giảm lactose, hệ chất béo không chứa dầu cọ và chất xơ GOS sẽ giúp bé tiêu hoá tốt hơn, phân mềm và xốp, giảm áp lực cho ruột.

Kết quả trắc nghiệm:

Nếu đúng 5-6 câu, mẹ là chuyên gia trong việc chăm sóc bé yêu khoa học.

Nếu thấp hơn mức này, các mẹ nên cập nhật thêm kiến thức với bài trắc nghiệm "Tummy Test" cho trẻ dưới 36 tháng, do Hội Nhi khoa Việt Nam và Chi hội Dinh dưỡng Lâm sàng phát triển. Truy cập tại đây để làm bài trắc nghiệm hệ tiêu hóa của bé , nhận thông tin chăm sóc và tư vấn từ các chuyên gia.

Đan Phượng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tý đi học mầm non

Tý sinh năm 2006, giờ đã là một cậu học sinh lớp 3 chững chạc. Hồi học mầm non, Tý có nhiều phát biểu ngộ nghĩnh mà đến giờ mẹ vẫn không thể nào quên.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm