Nội dung

Tử vong rất nhanh

Mới đây, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM đã tiếp nhận một bệnh nhi bị sặc cháo trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Người thân bệnh nhi, ngụ quận 9, TP.HCM cho biết, đang cho bé trai ăn cháo thì bỗng nhiên bé bị ho, sặc dữ dội. Người nhà ngay lập tức đưa cháu bé vào bệnh viện, nhưng đã quá muộn. Trước đó, người thân đã cho cháu bé tập ăn dặm bằng cháo loãng nhiều lần.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, đã cố gắng hồi sức tích cực cho bé trai 6 tháng tuổi, nhưng cháu gần như đã tử vong trước khi chuyển đến bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi bị thiếu oxy máu nặng, phổi có hình ảnh thâm nhiễm lan toả hai phế trường. Bệnh nhi được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để hỗ trợ hô hấp, điều chỉnh các rối loạn nước điện giải, toan kiềm và dùng kháng sinh điều trị viêm phổi hít.

Bài liên quan: 

Bác sĩ Tiến cũng cho hay, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi lâm vào tình trạng nguy kịch do sặc cháo, sặc sữa. 

Điển hình như cháu N.T.T. , 9 tháng tuổi, ngụ Củ Chi. Cháu T. cũng nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái. Nguyên nhân là do bệnh nhi không chịu ăn, khóc lớn, nhưng người nhà vẫn đút cháo cho bé. Người thân bệnh nhi đã dùng miệng hút mũi, sơ cứu tạm thời cho bé rồi chuyển viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 1, với trẻ bị sặc cháo, sặc sữa, nếu không kịp thời sơ cứu sẽ tử vong rất nhanh. Phần lớn trẻ bị sặc cháo, sặc sữa dẫn đến tử vong, ngưng tim, ngưng thở trước khi đưa đến bệnh viện là do người giữ trẻ không biết cách sơ cứu.

Rất may, cháu T. đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục sức khỏe.  

Phải kịp thời sơ cứu

Nếu trẻ đang ăn, đang chơi bỗng nhiên bị sặc, gây tím tái kéo dài, có thể ngưng thở thì người giữ trẻ ngay lập tức đặt trẻ nằm sấp, đầu hơi cúi xuống trên 1 cánh tay, tay còn lại vỗ mạnh vào lưng trẻ khoảng 4 – 5 cái để tống dị vật ra ngoài.

Trong trường hợp vẫn chưa thông được đường thở, thì đặt trẻ trên một mặt phẳng cứng dùng 2 ngón tay trỏ và giữa đột ngột ấn mạnh xuống nửa dưới của xương ức. Nếu không thấy trẻ thở, lặp lại đến 10 lần. Ngoài ra, có thể hà hơi thổi ngạt cho trẻ.

 Tphcm bé trai tử vong thương tâm do sặc cháo

Cách sơ cứu khi trẻ bị sặc, hóc dị vật

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, sau khi sơ cứu, nếu thấy trẻ hồng hào, bình thường trở lại, cũng nên đưa đến bác sĩ, để kiểm tra lại có còn sót dị vật hay không. Hơn nữa, cần tránh đút cho trẻ ăn khi trẻ đang khóc, hay đang chơi đùa. Cho ăn vừa với khả năng nhai nuốt của trẻ. Tránh hăm dọa trẻ, làm trẻ hoảng sợ, dễ gây hóc, sặc trong khi ăn uống.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm