Nội dung

Mùa hè là mùa của vô vàn loại hoa quả chín rộ, thơm ngọt. Mẹ tha hồ có nhiều lựa chọn để chăm sóc cho bé yêu, từ cho bé ăn quả trực tiếp đến làm sinh tố, nước ép, kem,... Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cho con ăn hoa quả đúng cách.

Dưa hấu

Trong tiết trời hè oi bức, còn gì tuyệt bằng việc các bé đi học về mệt được mẹ đãi món dưa hấu mát ngọt tê lưỡi ướp trong tủ lạnh. Tuy nhiên, khi dưa hấu bị ướp quá lạnh, thành phần lycopene và beta-carotene – những chất chống ô xy hóa hữu hiệu trong dưa bị thấp hơn lần lượt là 40% và 139%, trẻ nhỏ hệ tiêu hóa còn non nớt, ăn vào cũng dễ đau răng, lạnh bụng. Tốt nhất các mẹ để dưa hấu trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 8-10 độ C và trong ít hơn 2 tiếng đồng hồ để giữ dưa tươi ngon và chất lượng nhất.

 Top hoa quả mùa hè dễ gây hại cho bé

Hạt dưa hấu cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt nhưng hay bị bỏ đi. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi ăn dưa hấu không nên bỏ hạt. Đối với các trẻ lớn, có thể nhai nuốt thành thạo, mẹ nên để con ăn cả hạt dưa vì hạt dưa giàu protein, magie và vitamin B cùng nhiều chất có công dụng chữa bệnh rất tốt cho cơ thể. Nếu thấy hạt dưa khó ăn, bạn có thể xay cả hạt và thịt dưa thành món sinh tố thơm ngon, hấp dẫn cho bé uống.

Dứa

Dứa là loại quả cực kì phổ biến vào mùa hè, có vị ngọt thơm đặc trưng mà giá thành lại rất rẻ. Mẹ nhớ không bao giờ được cho bé ăn dứa khi đói, sẽ khiến bé nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân là do các chất hữu cơ và bromelin có trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột. Ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín cũng rất nguy hiểm. Lúc này, dứa vô cùng độc hại, rất dễ gây tiêu chảy nặng và nôn mửa cho bé.

Vải

Nhắc đến hoa quả nhiệt đới mùa hè, không thể không kể đến món vải mọng nước, ngọt lịm với hương thơm quyến rũ. Vải ngon ngọt, dễ ăn nên các bé rất thích. Mẹ cần kiểm soát không để con ăn quá nhiều, gây nóng trong người, rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể hoặc dị ứng. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5 - 6 quả). Mẹ cũng không được cho bé ăn vải khi bụng bé đang trống rỗng, nên ăn khoảng sau bữa ăn 30 phút.

 Top hoa quả mùa hè dễ gây hại cho bé

Mẹ không nên cho bé ăn vải lúc đói bụng. (Ảnh minh họa)

Dừa

Nước dừa dồi dào axit lauric – loại axit béo được tìm thấy trong sữa mẹ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Đây được xem là "liều thuốc" chống táo bón và an toàn cho bé bị tiêu chảy. Bắt đầu từ 6-7 tháng tuổi, bé có thể làm quen với nước dừa nhưng với lượng nhỏ và tần suất hợp lý. Bởi vì cho bé uống nước dừa quá nhiều sẽ gây tác dụng xấu. Lúc đó, bé có thể bị đầy bụng, khó tiêu. Nước dừa tươi được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ an toàn trong vòng 24h.

Xoài

Xoài thuộc nhóm quả hay gây dị ứng cho bé vì trong vỏ xoài có chất nhựa, thường gây ra ngứa ngáy, phát ban ở trẻ. Vì thế, mẹ không được để nhựa xoài dính vào người bé, không được cho bé ăn xoài cả vỏ, chỉ dùng lớp thịt xoài để chế biến cho con ăn.

 Top hoa quả mùa hè dễ gây hại cho bé

Nhựa trong vỏ xoài là yếu tố rất hay gây dị ứng. (Ảnh minh họa)

Chuối

Chuối là nguồn magiê tự nhiên vô cùng dồi dào. Vì vậy, nếu như cho bé ăn chuối lúc bụng đói thì dĩ nhiên sẽ làm cho hàm lượng magiê ở trong máu tăng cao, tạo thành sự mất cân bằng giữa tỷ lệ canxi và magiê ở trong máu. Điều này làm ảnh hưởng  không nhỏ đến việc đưa máu lên tim và rất có hại cho sức khỏe.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm