Nội dung

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra thêm ít nhất 60.000 công trình mới của người Maya ở miền bắc Guatemala sau khi sử dụng tia laser để thăm dò khu vực này. Theo kết quả thăm dò, họ nhận thấy rằng nền văn minh Maya tại đây phức tạp và liên kết với nhau nhiều hơn rất nhiều so với những dự đoán của các chuyên gia trước đó.

Để thực hiện việc tìm kiếm, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ của hơn 800 dặm vuông trong Khu bảo tồn sinh quyển Maya của Guatemala, và sau đó sử dụng công nghệ thăm dò LiDAR từ trên không. Ngay cả trong những khu vực tưởng chừng không có người ở cũng chứa đầy các vết tích văn minh Maya, và các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 10-15 triệu người từng sinh sống trong khu vực này.

Tìm ra dấu tích của 15 triệu người maya nhờ công nghệ thăm dò laserNhiều dấu tích của người Maya được phát hiện nhờ đợt khảo sát này.

Phát hiện này không chỉ mang ý nghĩa lớn về khoa học, mà còn có thể góp phần phát triển kinh tế Guatemala. Được tổ chức bởi Pacunam, một tổ chức phi lợi nhuận Guatemala, họ hi vọng đợt khảo sát này sẽ giúp thúc đẩy phát triển du lịch và ngăn chặn những hoạt động phi pháp như phá rừng, buôn lậu qua biên giới…

NASA giải thích về công nghệ LiDAR

Công nghệ LiDAR (Light Detection and Ranging, tạm dịch: phát hiện và đo đạc bằng ánh sáng) sử dụng tia laser được phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước, và đang trở thành một công cụ cực hữu dụng cho các nhà địa chất, khảo cổ trong những năm gần đây.

Cách vận hành của LiDAR thật ra khá đơn giản: các máy bay trang bị LiDAR sẽ chiếu tia laser xuống mặt đất, và các tia này phản xạ lại lên không khi chạm vào vật cản. Cảm biến trang bị trên máy bay sẽ thu nhận các tia phản xạ và khi được xử lý qua máy tính, các nhà khoa học có thể “lột” bỏ phần lá, cây cỏ trong rừng để nhìn thấy những gì bị ẩn sâu bên dưới.

Tìm ra dấu tích của 15 triệu người maya nhờ công nghệ thăm dò laserBản đồ thành phố cổ Mahendraparvata của Cambodia được vẽ bằng LiDAR.

Tuy nhiên, trở ngại chính của việc sử dụng LiDAR vào việc thăm dò là chi phí sử dụng nó rất đắt tiền. Một lần khảo sát bằng công nghệ này có thể ngốn tới 150.000 USD, và lượng dữ liệu khổng lồ mà nó thu thập có thể rất choáng ngợp ngay cả với sự trợ giúp của máy tính.

Pacunam cho biết chi phí cho việc vận hành LiDAR lên đến hơn 600.000 USD chỉ trong giai đoạn đầu tiên này. Trong tương lai, Pacunam mong muốn sử dụng LiDAR để lập bản đồ toàn bộ khu vực Bảo tồn sinh quyển Maya.

Nhật Bản dùng tên lửa mini phóng vệ tinh siêu nhỏ lên vũ trụ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm