Nội dung

Một bé sơ sinh 7 tháng tuổi ở Chicago (Mỹ) đã bị chết đói sau khi được bố mẹ dùng nước lọc trộn với ngũ cốc ăn liền để cho ăn thay sữa công thức.

Người vợ Markisha Jones, 19 tuổi, và chồng Gene Edwards, 22 tuổi, bị cáo buộc cho con gái sơ sinh ăn thức ăn không phù hợp trong một nỗ lực để tiết kiệm tiền.

Theo thông tin tứ phía cảnh sát, cặp đôi 9x này đã để hai con gái sinh đôi ở chung trong một cái cũi tại tầng hầm suốt một thời gian dài và chỉ cho ăn ngũ cốc trộn nước vì kinh tế khó khăn và không đủ tiền nuôi con. Chỉ khi thấy một trong hai đứa trẻ có dấu hiệu bất thường, cặp đôi mới hốt hoảng nhấc máy gọi 911.

Tuy nhiên khi các nhân viên y tế đến, họ thấy em bé sơ sinh đã chết trên bàn ăn. Cuộc điều tra sau đó cho thấy em bé đã tử vong vì suy dinh dưỡng. Edwards và Jones bị buộc tội ngộ sát và tội hành hạ con.

Người chị song sinh may mắn còn sống sót của em bé xấu số hiện đang được điều trị tại một bệnh viện trước khi mang đến trung tâm nuôi dưỡng chung.

 Tiết kiệm mẹ cho con uống nước lọc thay sữa

Cặp vợ chồng 9x vì muốn tiết kiệm tiền nên đã cho con ăn dặm sớm, bỏ hoàn toàn việc uống sữa.

Sự việc cũng là bài học đau lòng cho rất nhiều bậc phụ huynh khi không đánh gia đúng tầm quan trọng của sữa và vội vàng cho con ăn dặm ngay từ khi trẻ chưa đủ 12 tháng.

Tầm quan trọng của sữa đối với trẻ sơ sinh

Giai đoạn 0-12 tháng là giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và tích cực nhất về thể chất và não bộ. Chính vì vậy, nhu cầu về protein và canxi của trẻ sơ sinh trong giai đoạn này khá cao.  Sữa (sữa bột hay sữa mẹ) đều vẫn là nguồn dinh dưỡng chính và tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.  

Sữa thường được các nhà sản xuất chia thành từng giai đoạn: 0-6 tháng, 6-12 tháng và 1-3 tuổi theo đặc tính vật lý của trẻ sơ sinh và nhu cầu dinh dưỡng các chất protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất và chất dinh dưỡng khác một cách toàn diện.

Sữa cũng chứa nhiều kháng thể miễn dịch globulin, không những có khả năng kháng bệnh, cải thiện hệ miễn dịch của bé mà còn có tác dụng chống ung thư. Ngoài ra sữa chua có chứa một loại enzyme có hiệu quả có thể ngăn chặn bệnh nhân ung thư do tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị gây ra.

Trẻ sơ sinh ít nhất trong 4 tháng đầu,nếu không có bất cứ vấn đề gì thì không cần phải cho con ăn thêm thực phẩm bổ sung. Tại thời điểm này em bé bú sữa mẹ hoặc ăn sữa bột là nguồn thức ăn duy nhất.

Tác hại của việc cho con ăn dặm sớm

Từ câu chuyện đau lòng của cặp vợ chồng 9x ở Chicago, các nhà chuyên gia Nhi khoa Mỹ cũng khuyến cáo rằng các bậc cha mẹ không nên vội vàng bắt đầu cho con ăn dặm vì những lý do sau:

1. Trẻ không cần những thực phẩm này. Nếu mẹ cho bé ăn dặm sớm, lượng sữa con ăn được sẽ ít đi, bú mẹ giảm, và gây khó khăn trong việc đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh trong tương lai.

2. Trẻ sơ sinh ăn dặm sớm, tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm sẽ sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật.

3. Thêm thức ăn đặc quá sớm có thể gây ra dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh.

4. Thời gian đầu ruột của bé chưa phát triển hoàn thiện. Nếu ăn dặm sớm, bé chưa đủ sức tiêu hóa hết những thực phẩm mà mẹ cho ăn. Bé bị thiếu dịch và men tiêu hóa nên thực phẩm không được tiêu hóa đầy đủ. Bé ăn gì sẽ tiêu ra nấy hoặc bị tiêu chảy. Có trẻ do ít dịch tiêu hóa nên phân đóng kết và dẫn tới táo bón.

5. Do còn quá nhỏ, bé chưa biết từ chối ăn. Thế là mẹ cứ cho bé ăn no quá mức. Hệ quả của trường hợp này là bé khó thở, dễ nôn trớ, trào ngược, hay bị viêm mũi họng và viêm thực quản do thực phẩm trào ngược gây ra.  

6. Ở độ tuổi chưa sẵn sàng ăn dặm, sự hoạt động của các cơ hàm, lưỡi, hầu, họng chưa có sự phối hợp nhuần nhuyễn. Bé dễ bị sặc khi uống nước và nghẹn khi ăn thực phẩm đặc do lưỡi chưa đẩy được thực phẩm vào đúng đường tiêu hóa. Phản xạ nuốt cũng chưa được điều hòa. Ngoài ra bé có thể bị thực phẩm tràn vào đường thở, gây tắc nghẽn rất nguy hiểm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm